Thế giới giao thông

Tỉ lệ giao xe của Tesla vượt dự tính

08/04/2021, 06:48

Với chiến lược ưu tiên Model 3/Y, Tesla có thể thắng lớn về số lượng xe nhưng lại thua trên biên lợi nhuận...

img

Theo CNN, Tesla chưa sản xuất một chiếc xe nào thuộc dòng Model X và Model S trong năm 2021

Theo hãng tin Reuters, quý I/2021, tính trên toàn cầu, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Mỹ đã giao 184.800 xe tới tay khách hàng, tăng cao so với dự tính 177.822 xe, theo dữ liệu từ công ty Refinitiv. Mức tăng trưởng này chủ yếu tập trung vào các mẫu xe điện giá tầm trung Model 3 và Model Y trong khi các mẫu xe giá cao như Model S và Model X lại sụt giảm.

Cụ thể, Tesla đã giao 182.780 mẫu Model 3/Y, tăng 13% so với quý trước. Ngược lại, các dòng xe đắt đỏ như Model S/X bị giảm mạnh từ 18.920 xuống còn 2.020 chiếc.

Tesla cho biết: “Chúng tôi đã được tiếp sức nhờ sự tiếp nhận mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc với dòng xe điện Model Y”.

Trong khi đó, theo CNN, từ đầu năm đến nay, Tesla không sản xuất một chiếc nào thuộc 2 mẫu mẫu Model S/X. Một số xe được giao là xe tồn kho từ cuối năm 2020.

Theo quan điểm của chuyên gia Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại công ty chứng khoán Wedbush, lý do chính khiến hãng xe điện Mỹ chưa sản xuất Model S/X có thể do thiếu chip bán dẫn.

Trái với những tuyên bố đầy triển vọng trước đây của CEO Tesla Elon Musk với Model S/X, ông Ives cho rằng: “Nhu cầu của khách hàng với 2 dòng xe điện hạng sang đã cạn kiệt… Dựa trên nhu cầu đó, có lẽ Tesla muốn đánh cược số chip bán dẫn họ có cho dòng xe bán chạy hơn là Model 3 và Model Y”.

Nhà phân tích Dan Ives ước tính: “Trung Quốc và châu Âu sẽ tiếp tục là động lực cho Tesla trong quý II. Xa hơn, nhờ chính sách thúc đẩy doanh số xe điện của chính quyền Mỹ và nhu cầu xe điện tăng cao trên toàn cầu, doanh số ô tô theo năm của Tesla có thể vượt 850.000 phương tiện trong cả năm 2021”.

Song, theo nhà phân tích Gordon Johnson đến từ công ty GLJ Research: Với chiến lược ưu tiên Model 3/Y, Tesla có thể thắng lớn về số lượng xe nhưng lại thua trên biên lợi nhuận vì giá dòng xe hạng sang Model S/X cao hơn nhiều Model 3/Y.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.