Tích cực tìm nhiều nguồn vốn cho các dự án đường sắt

30/05/2015 17:02

Sáng nay (30/5), Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức đại hội Đảng bộ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông hoan nghênh những kết quả tích cực của Ban Quản lý dự án đường sắt

Tại đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, thời gian qua, Ban QLDA đường sắt đã rất nỗ lực, sau khi kiện toàn Ban, nhiều dự án đã chuyển biến, có những dự án từng đưa vào danh sách đen về tiến độ nhưng đến nay đã được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt nhiều công trình cầu đường sắt đã rút tiến độ so với kế hoạch. 

Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Đảng bộ Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường của ngành GTVT, tiếp tục đổi mới quyết liệt cải cách. Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị toàn ngành, đưa nước ta thành nước công nghiệp hiện đại.

Cầu đường sắt Sông Bồ và nhiều cầu khác đã được hoàn thành trước tiến độ nhiều tháng

“Đường sắt đang trong điều kiện tái cơ cấu. Tỷ trọng đầu tư rất lớn, nhưng đầu tư cho đường sắt chủ yếu vẫn là vốn nhà nước, các tuyến xã hội hóa chưa nhiều...Vì vậy phải làm sao huy động được nhiều nguồn vốn” – Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải chuyên nghiệp hóa hơn nữa trong quản lý. Xây dựng cơ cấu tổ chức của Ban, cấp ủy tương xứng. Nếu cơ cấu không hợp lý, không có cán bộ chuyên môn giỏi thì sẽ không thể quản lý được. Tất cả dự án phải rà lại tiến độ và thực hiện.

Theo báo cáo trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Ban Quản lý dự án đường sắt đã lãnh đạo công tác giải ngân năm sau cao hơn năm trước. Nhiều dự án đường sắt được đẩy nhanh và vượt tiến độ, như dự án nâng cao năng lực cầu đường sắt tuyến Bắc – Nam (Dự án 44 cầu), đến nay đã hoàn thành 33/44 cầu. 11 cầu còn lại phấn đấu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2015. Dự án cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai đã hoàn thành và thông tuyến vào cuối tháng 4/2015. Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu tuyến phía Bắc và khu đầu mối Hà Nội giai đoạn 1 và Dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Vinh – Sài Gòn... đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. 

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, sẽ tìm mọi cách để khởi động lại dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, mục tiêu thời gian tới, các dự án đang thực hiện đầu tư phải hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Tìm mọi giải pháp đưa dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 khởi động trở lại.

“Khởi động lại dự án này là mục tiêu then chốt cho cả nhiệm kỳ của Đảng bộ Ban Quản lý dự án đường sắt. Bên cạnh đó, ban sẽ tích cực vận động, tìm kiếm nguồn vốn cho các dự án mới. Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 7 dự án, trong đó có dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2 (56 cầu); Cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Hải Vân; cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét... Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án sẽ chuẩn bị tốt đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tập trung các khu đoạn Hà Nội – Vinh và TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang... ", ông Thành nói.

Đại hội đã bầu ra 9 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ Ban quản lý dự án nhiệm kỳ mới. Ông Lê Kim Thành được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng bộ. 

Thiện Anh