Điện ảnh

Tiếc cho “Giấc mơ Mỹ”

10/12/2017, 15:05

Mãn nhãn về cảnh quay, thông điệp ý nghĩa nhưng “Giấc mơ Mỹ” vẫn để lại nhiều tiếc nuối.

binh-minh

Mãn nhãn về cảnh quay, thông điệp ý nghĩa nhưng “Giấc mơ Mỹ” vẫn để lại nhiều tiếc nuối.

Ngay từ khi ra mắt, bộ phim điện ảnh Giấc mơ Mỹ của đạo diễn Davina Hồng Ngân đã gây chú ý khi quy tụ những gương mặt khá đình đám như Bình Minh, Mai Thuy Huyền, Kyo York… Giấc mơ Mỹ là bộ phim hiếm hoi hiện nay khai thác đề tài về y khoa, với nội dung xoay quanh nhân vật chính là Hoàng Linh (Mai Thu Huyền đóng). Hoàng Linh là một bác sĩ giỏi, luôn tâm huyết với nghề nhưng trong một ca phẫu thuật, bệnh nhân của cô tử vong. Hoàng Linh bị đổ tội là bác sĩ giết người và bị buộc thôi việc.

Mất việc, lại phát hiện chồng mình là bác sĩ Thế Vinh (Bình Minh đóng) ngoại tình với một người khác, Hoàng Linh suy sụp. Cô quyết định sang Mỹ cùng Peter (Kyo York đóng) - một chàng trai Mỹ đến Việt Nam làm tình nguyện đã đem lòng yêu cô. Sang Mỹ, Linh phải làm nhiều việc từ nail, chăn ngựa để có tiền tiếp tục học y khoa với ước mơ có ngày trở lại làm nghề.

Với đề tài ngành y, điều đáng khen là đạo diễn và nhà sản xuất đã mời nhiều chuyên gia hướng dẫn và góp ý để có thể mang lại những cảnh quay thật nhất về quá trình làm nghề của các bác sĩ. Không chỉ mang tới những kiến thức nghề nghiệp nhất định, phim còn truyền tải thông điệp ý nghĩa về y đức của những người hành nghề bác sĩ qua những sự cố gắng của Hoàng Linh và Thế Vinh. Những câu thoại ám ảnh như “Chúng tôi là bác sĩ cứu người chứ không bao giờ giết người” gợi nên nhiều suy nghĩ.  Ngoài ra, bộ phim cũng ca ngợi sự chung thủy, hy sinh trong tình yêu.

bm1_ragi

Phim được đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh.

Được đầu tư kỹ lưỡng trang phục, bối cảnh. Do 60% được quay tại Mỹ nên phim mang tới những thước quay flycam mãn nhãn với nhiều cảnh đẹp của nước Mỹ như Cầu Cống Vàng, Trang trại ngựa ở Sun City, Menifee... Trang phục của diễn viên cũng là một điểm cộng khi khá thời thượng, bắt mắt.

Thế nhưng, Giấc mơ Mỹ vẫn không thoát khỏi được những điểm yếu muôn thuở của phim Việt. Nội dung thiếu sự liên kết khiến khán giả không hiểu được rõ ràng về hành động của nhân vật. Vì sao Hoàng Linh từ một bác sĩ bị buộc thôi việc vì tai nạn nghề nghiệp, sau một thời gian tốt nghiệp trường y ở Mỹ, lại được bệnh viện này nhiệt liệt chào đón khi trở về? Tại sao Linh không thắc mắc lý do Thế Vinh bỏ chức Trưởng khoa ở bệnh viện Việt Nam để sang Mỹ làm công việc chân tay, giúp đỡ cô học tập? Lý do gì khiến nhân vật Peter từ hận, đuổi Hoàng Linh ra khỏi nhà lại muốn quay trở lại với cô rất nhanh sau đó?

Không chỉ “sạn” trong kịch bản, đài từ của diễn viên cũng bị chê khá nhiều vì diễn thoại thiếu cảm xúc, như đang đọc kịch bản. Những phân đọc độc thoại nội tâm của nhân vật Hoàng Linh lê thê nhưng mang cảm giác gượng gạo, khô cứng. Điều này khiến cảm xúc của bộ phim bị giảm thiểu rõ rệt, không thể đẩy lên cao trào.

Không phải là một bộ phim có yếu tố hài nhưng Giấc mơ Mỹ lại khiến nhiều khán giả bật cười với những cảnh quay kỹ xảo. Phân đoạn Hoàng Linh lo lắng lái xe để đến kịp gặp Thế Vinh lúc anh đang hấp hối, cô phải vượt qua một quãng đường có thảm họa thiên nhiên. Cảnh quay gay cấn này bị phản tác dụng khi xử lý hình ảnh kỹ xảo kém, lộ rõ sự giả tạo. Trong một phân cảnh khác khi nhân vật của Mai Thu Huyền và Đinh Y Nhung trò chuyện cạnh hồ, khán giả dễ dàng nhìn thấy cảnh ghép lộ liễu.

Mặc dù được đầu tư khá công phu nhưng Giấc mơ Mỹ khiến người xem có cảm giác như một bộ phim được xử lý vội. Một đề tài khá hay với một câu chuyện hấp dẫn, nhưng cách dựng phim còn ẩu khiến những thông điệp ý nghĩa chưa thực sự được truyền tải trọn vẹn tới người xem.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.