Y tế

Ấm lòng những bệnh nhân cực chẳng đã phải đón Tết ở bệnh viện

23/01/2020, 19:30

Cùng bữa tiệc tất niên, những món quà nhỏ, lời chúc mừng năm mới giúp các bệnh nhân phải ăn Tết tại BV thêm ấm lòng.

img
Bữa tiệc tất niên tại BV Huyết học khiến Tết đến thật gần và đầm ấm hơn (ảnh C.T)

Tết năm nay, tại BV Huyết học và truyền máu TƯ dự kiến khoảng 300 bệnh nhân sẽ phải tiếp tục ở lại viện điều trị. Theo BS. Nguyễn Hữu Chiến, Trưởng Phòng tổng hợp của Viện, các bệnh nhân ở lại ăn Tết bệnh viện đều là các ca bệnh nặng ghép Tế bào gốc, điều trị hóa chất hoặc trong Tết là các bệnh nhân cấp cứu… Để đảm bảo tốt việc điều trị cho bệnh nhân trong suốt dịp Tết, Viện đã sớm lên kế hoạch trực, các dự phòng thuốc, hóa chất truyền, máu… phù hợp đặc thù của Viện.

Ngoài công tác chuyên môn, việc lo Tết ấm cho bệnh nhân cũng được Viện Huyết học chuẩn bị chu đáo. Những ngày cuối cùng của năm cũ, các khoa phòng lượng bệnh nhân cũng giảm hẳn. Tuy nhiên, với những người bệnh và người nhà phải ở lại viện cũng không thấy chạnh lòng. Bữa tiệc tất niên, chào đón năm mới chan hòa tình thân giữa bệnh nhân và các y bác sĩ nơi đây khiến ngày Xuân đến với người bệnh thêm nồng ấm.

img
Vui vầy tất niên, đón năm mới (ảnh C.T)

Đào Văn Khai (21 tuổi, trú tại Hòa Bình) là bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông thể nặng. Năm nay là năm thứ 2 liên tục Khai đón Tết ở bệnh viện. “Không buồn đâu chị dù thật lòng có nhớ nhà. Giao thừa năm trước ở đây em vẫn được ngắm pháo hoa, hơn nữa các chị, các cô y tá, bác sĩ ở khoa cũng rộn ràng chúc Tết, em thấy ấm áp như ở nhà vậy”.

Những ngày cuối năm, khi các bạn đồng niên như Khai vội vã sắm sanh chuẩn bị Tết thì Khai vẫn phải nằm điều trị. Cơ thể gầy guộc, xanh tái như trẻ 13 của cậu thanh niên 21 như dán chặt xuống chiếc giường bệnh. Căn bệnh bẩm sinh máu khó đông khiến Khai thường xuyên nhập viện điều trị. Khi được hỏi Tết này Khai mong điều gì, ánh mắt của chàng thanh niên 21 tuổi lấp lánh hi vọng: “Em mong mình khỏe, có sức khỏe là có tất cả chị ạ”.

img
Chàng thanh niên tên Khai đã 2 năm liền đón Tết ở viện vì căn bệnh máu khó đông

Cũng như Khai, nhiều bệnh nhân khác cũng cùng chung một mơ ước đó “có sức khỏe đến đón những mùa xuân mới”.

Chị Lý Thị Hảo, cán bộ phòng CTXH của Viện Huyết học và truyền máu TƯ chia sẻ, rất nhiều năm gắn bó với nơi đây với đặc thù bệnh nhân đều điều trị rất dài ngày, thậm chí rất nhiều năm liên tục. Với chị Hảo hay bất kỳ người bệnh nào cũng đều coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình vậy. “Chúng tôi coi nhau như người thân trong cùng một ngôi nhà, thế nên Tết đến xuân về chắc chắn không người bệnh nào cô đơn cả. Hơn 3.000 suất cơm miễn phí sẽ đến với người bệnh trong suốt 6 ngày Tết”, chị Hảo nói.

img
Bữa tất niên cho bệnh nhân BV K TƯ giúp họ quên đi bệnh tật, đón mùa xuân mới với nhiều hi vọng

Tại BV K, những ngày cuối năm không khí cũng chộn rộn không kém. Nơi đâu cũng tràn lời chúc một năm mới sức khỏe và hạnh phúc từ y bác sĩ, các nhà hảo tâm đến với người bệnh. Một bữa cơm tất niên thật đặc biệt mà ở đó tất cả cùng như quên đi bệnh tật. “Người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ, nhân viên y tế hoà làm một để cùng chúc đón một Năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và vui tươi hơn”, ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K chia sẻ.

img
Nhiều phần quà mừng năm mới được trao tận tay bệnh nhân phải ở lại viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán

Còn tại BV Bạch Mai, trong ngày cuối của năm cũ, các y bác sĩ đến từng giường bệnh chia quà và chúc Tết khiến các bệnh nhân bớt đi hiu quạnh. Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng của BV cũng sẽ tổ chức cung cấp suất ăn miễn phí cho toàn bộ người bệnh ở lại trong 4 ngày tết (30, 1, 2, 3 Tết) và hơn 5.000 suất ăn cho nhân viên, học viên, bảo vệ, nhân viên điện lực, nhân viên vệ sinh môi trường trực Tết…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.