Chất lượng sống

Tiệc tùng cuối năm, đừng để sướng miệng lại khổ thân

31/12/2017, 15:00

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, tiệc tùng liên miên cuối năm đừng để sướng miệng lại khổ thân.

ngo doc ruou

Tiệc tùng cuối năm, đừng để sướng miệng lại khổ thân

Theo khuyến cáo của BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, với những người mắc  bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, gout, rối loạn chuyển hóa… cần đặc biệt lưu ý tới chế độ dinh dưỡng, đừng để sướng miệng lại khổ thân. 

Trong bữa tiệc, cần lưu ý có sự cân bằng về dinh dưỡng giữa các món ăn, thức uống. Các loại thức ăn chứa nhiều mỡ động vật, chất béo dạng trans… có thể làm tăng mỡ trong máu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch… Chính vì vậy, mọi người nên tăng lượng rau củ quả để giảm hấp thu mỡ, ăn những thứ giúp hỗ trợ tiêu hóa như gừng làm ấm bụng, thơm giúp tiêu đạm, thực phẩm lên men như dưa giá, dưa chua… Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý việc lựa chọn đó uống. Với người bệnh mạn tính, người có tuổi nên nói không với các loại nước ngọt, bia, rượu.... nên sử dụng các loại nước hoa quả tươi.

Hơn nữa cần đặc biệt lưu ý đến việc dùng bia rượu, việc uống quá đà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Theo cảnh báo của BS. Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc BV Bạch Mai, tác hại dễ thấy nhất là nguy cơ ngộ độc rượu, mất kiểm soát hành động, mất nhận thức, dễ cáu gắt và có những hành động không phù hợp… Một số người thuộc tạng người không có khả năng chuyển hóa được những sản phẩm trung gian của rượu dễ gây độc cho cơ thể. "Mới đây tại Trung tâm đã tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân nhập viện với tình trạng nguy hiểm tính mạng, chỉ việc uống rượu quá đà trong tiệc tùng cuối năm", BS. Nguyên cho biết.

Các bác sĩ cũng đặc biệt lưu ý với các bệnh nhân mạn tính, ngoài việc lưu ý đến dinh dưỡng trong những ngày cuối năm hay dịp lễ tết, còn phải duy trì chế độ thuốc điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.