Giao thông

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT khi tài xế… mát ga

10/10/2014, 14:18

Mặt đường rộng thênh thang, tài xế thỏa sức đạp ga, vượt ẩu… những thực tế trên đang đặt ra bài toán ATGT trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Nghệ An dài hơn 100 km sau khi hạng mục...

Cảnh thường ngày tại QL1 qua Thanh Hóa
Cảnh thường ngày tại QL1 qua Thanh Hóa

Xe khách đua tốc độ…100 km/h

11h ngày 7/10, tại khu vực xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, PV Báo Giao Thông đã chứng kiến cảnh các tài xế xe khách tăng tốc sau khi vào đoạn đường đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp dưới. Thử chạy theo những xe khách lớn, kim đồng hồ của xe chúng tôi báo đến gần 90 km/h nhưng vẫn bị tài xế xe khách cho… ngửi khói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chỉ huy trưởng gói thầu số 7, nhà thầu VietRen lo ngại: “Chúng tôi đã hoàn thành lớp dưới từ 31/8, mặt đường 4 làn xe rộng thênh thang. Cánh tài xế sau khi mất thời gian vì đường xấu từ phía trong ra mặc sức chạy tốc độ cao, nhất là trưa và đêm khuya. Đáng nói hơn, đây lại là khu vực đông dân cư, đường thiếu phân cách giữa nên hết sức nguy hiểm, lo nhất là nguy cơ xe khách đấu đầu”.

Về vấn đề này, Thiếu tá Lê Hồng Thái, Trạm trưởng Trạm CSGT QL1, Thanh Hóa cho biết, lực lượng CSGT cũng đang phải “ưu tiên” xử lý lỗi vi phạm về tốc độ tại những đoạn đường đã xong lớp dưới. “Chưa đầy hai tuần, ba vụ TNGT trong đó hai vụ chết người và một vụ bị thương nặng xảy ra tại các đoạn đường đã xong lớp dưới. Đáng ngại là nguyên nhân ban đầu theo người dân đều liên quan đến tốc độ”, Thiếu tá Thái nói.

Chỉ trong ba ngày đầu của tháng 10, có tới hơn 40 trường hợp vi phạm về tốc độ bị xử lý trên đoạn đường này, trong đó, số vi phạm tốc độ của hàng loạt xe khách đều trên 80 km/h. Điển hình như trường hợp xe Tuấn Thành, BKS 36B-002.68 vô tư chạy tới… 93 km/h, trong khi tốc độ đường trường loại xe này chỉ cho phép 70 km/h.

Đặt dải phân cách tạm hạn chế tai nạn

Ông Đỗ Minh Thiện, Tư vấn giám sát (TVGS) dự án QL1 đoạn qua Thanh Hóa cho biết, hiện đã có 49 km trong tổng số 55 km đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia hoàn thành xong lớp dưới, dự kiến đến 15/10 sẽ hoàn tất toàn bộ 55 km và đến 31/12 sẽ hoàn thiện lớp trên.

Cũng theo đại diện TVGS, trên tuyến hiện có hai khu đông dân cư là thị trấn Quảng Xương và Tĩnh Gia. Cùng đó là 4 khu vực đông dân cư khác có chiều dài từ 500 m đến xấp xỉ 1 km và 4 vị trí đường cong lớn.

Trước băn khoăn của PV về nguy cơ TNGT có thể gia tăng do đường rộng, lái xe chạy nhanh, ông Thiện nói: “Theo thiết kế, hệ thống dải phân cách giữa và biển báo phụ trợ được lắp đặt sau khi hoàn thành lớp bê tông nhựa cuối cùng. Vì vậy, hiện các nhà thầu chỉ sử dụng biển báo công trường và hệ thống đèn quay cảnh báo ban đêm”.

Quá trình thực tế trên tuyến đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, tại địa phận do BOT của Cienco 4 và Tổng công ty 319 thi công dài 29 km, chúng tôi nhận thấy những đoạn đã xong lớp dưới, hệ thống phân cách giữa đã được lắp tạm thời, xen kẽ bằng các cọc tiêu phản quang. Phó Giám đốc Công ty TNHH 2 thành viên BOT QL1 Cienco4 và 319 Nguyễn Chí Thanh lý giải: “Toàn bộ 17 km xong lớp dưới chúng tôi đã đặt phân cách tạm, tuy nhà thầu phải tốn thêm chi phí, thời gian cho việc xê dịch phân cách giữa quá trình thảm lớp trên nhưng sẽ ngăn được TNGT cho xe ngược chiều”.

nn
Đường thẳng và rộng, tài xế đua nhau bứt tốc

Khi PV đề cập đến cách làm này, Giám đốc điều hành dự án QL1 đoạn qua Thanh Hóa và 16,6 km thuộc dự án Diễn Châu - Quán Hành, ông Nguyễn Quang Thanh cho rằng: “Các đơn vị thi công đã cắm biển đi chậm, cùng đó Ban điều hành đã ký hợp đồng với TTGT và CSGT của địa phương tăng cường công tác ATGT. Đối với giải pháp đặt phân cách giữa tạm thời, hiện tại toàn bộ hệ thống phân cách giữa đã được đúc xong, tuy nhiên thiết kế chỉ cho lắp đồng bộ khi mặt đường đã hoàn thành lớp dưới. Do vậy, giải pháp tình thế hiện nay chính là CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm tốc độ của lái xe, nhất là ban đêm”.

Ông Châu Hồng Lâm, Giám đốc Công ty Cổ phần 487, đơn vị chịu trách nhiệm lắp hệ thống ATGT, cho rằng: “Việc lắp tạm thời dải phân cách giữa không khó, tuy nhiên sẽ phát sinh kinh phí bổ sung”.

Điều gì sẽ xảy ra nếu xe khach chạy với tốc đô nay đấu đầu nhau trên ql1a
Điều gì sẽ xảy ra nếu xe khách chạy với tốc độ này đấu đầu nhau trên QL1A

Theo Thiếu tá Lê Hồng Thái, cùng với xử “nóng” lỗi tốc độ, nhất là xe khách, CSGT sẽ tăng cường tuần lưu những khu vực “nóng” về nguy cơ TNGT. Trạm TTKS QL1 cũng sẽ làm việc với công an các huyện để giải quyết các vi phạm về trật tự tại các thị trấn, thị tứ. Tuy nhiên, điều quan trọng hiện nay chính là cơ quan chức năng cần cân nhắc về giải pháp ATGT tạm thời nhằm hạn chế TNGT từ việc lái xe lấn làn, chạy quá tốc độ, vượt sai quy định.

Anh Đức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.