Ứng dụng

Tiêm kích tàng hình F-35 thử thành công bom dẫn đường GBU-12

03/03/2016, 13:38
image

Sau nhiều năm trì hoãn, chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Không quân Mỹ vừa thử nghiệm khả năng ném bom thật...

1.1
Tiêm kích tàng hình F-35A thả quả bom dẫn đường bằng laser GBU-12 ngày 25/2 ở bãi thử tại bang Utah - Ảnh: Không quân Mỹ

Vụ thả bom dẫn đường bằng laze GBU-12 từ chiến đấu cơ F-35 đã được thực hiện ở căn cứ không quân Hill, tại bang Utah vào tuần trước. Tiêm kích F-35 đã nhiều lần thử vũ khí trong các môi trường khác nhau, nhưng đây là lần đầu tiên máy bay F-35 thả một quả bom thật.

Hồi cuối năm 2015, tiêm kích F-35 đã lần đầu bắn đạn thật trong cuộc tập trận mang tên “Green Flag West” tại Mỹ.

“Điều này là vô cùng quan trọng do nó xây dựng sự tự tin của phi công Mỹ trong việc sử dụng những loại vũ khí thật thay vì hàng mô phỏng”, Trung tướng George Watkins của Không quân Mỹ cho hay.

Trước đó, hồi cuối tháng 1 vừa qua, Flightglobal đưa tin, Không quân Mỹ đã có lần đầu tiên thử thành công tên lửa hồng ngoại thụ động AIM-9X từ chiến đấu cơ F-35 ở khu vực bãi thử tại Thái Bình Dương. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác thực.

Video F-35 thử tên lửa  hồng ngoại thụ động AIM-9X:

 Nguồn video: US Airforce

F-35 là chiếc máy bay được thiết kế để thay thế những mẫu máy bay thế hệ thứ 4 trong Không quân Mỹ và nhiều nước đồng minh khác như Úc, Canada, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kì và Anh. Nó sẽ được chế tạo thành 3 phiên bản khác nhau dành cho hải, không quân và lính thủy đánh bộ.

Được biết, chiến đấu cơ F-35 được thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35. Đây là loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 được cho là hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới.

F-35 sở hữu nhiều tính năng và thông số kĩ thuật vượt trội như: chiều dài khoảng 15m, vận tốc tối đa lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U cỡ 25 mm với cơ số đạn từ 180 - 220. Phần thân máy bay mang được tối đa 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Tất cả các phiên bản của F-35 đều được trang bị công nghệ tàng hình tối tân, có khả năng tránh radar, đạt tốc độ siêu âm và gắn camera giúp phi công có thể quan sát 360 độ.

F-35 là một chương trình nhiều tham vọng của Mỹ với việc tích hợp cho nó quá nhiều khả năng như chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất, do thám và trinh sát. Tuy nhiên, đây chính là nguồn gốc của vấn đề khi chiếc máy bay trở nên quá phức tạp, kéo theo chi phí nghiên cứu tăng cao và nhiều lỗi kĩ thuật được tìm ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.