Hồ sơ tài liệu

Tiêm kích Trung Quốc "tạt đầu" máy bay Mỹ trên Biển Đông

19/05/2016, 08:36
image

Báo cáo của Lầu Năm Góc ngày 18/5 cho biết, Trung Quốc đã thể hiện các hành động nguy hiểm trên Biển Đông.

HT-p3-orion-plane-jef-160518-3-6848-2591-146361526

Máy bay do thám EP-3E Aries của Mỹ. (Ảnh minh họa: US Navy)

Theo Reuters, 2 chiến đấu cơ Trung Quốc đã có các hành động bay chặn “nguy hiểm” với máy bay quân sự Mỹ hôm 17/5 ở Biển Đông. Sự việc xảy ra trong vùng không phận quốc tế, khi chiến đấu cơ Mỹ đang thực hiện hoạt động tuần tra thường kỳ, tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay.

Ông Jamie Davis – Người phát ngôn Lầu Năm Goc tuyên bố: "Các báo cáo ban đầu cho thấy tình huống đó là không an toàn".

Vụ việc diễn ra chỉ 1 tuần sau khi các chiến đấu cơ Trung Quốc được lệnh xuất kích, bám sát hoạt động của tàu khu trục USS William P.Lawrence gần đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Đây không phải là một tiền lệ chiến đấu cơ Trung Quốc bay chặn chiến đấu cơ Mỹ trên vùng Biển Đông. Năm 2014, các phi công quân sự Trung Quốc từng “tạt đầu” phi cơ tuần tra quân sự của Mỹ. Tháng 4/2001, một vụ va chạm giữa máy bay tuần tra Mỹ với một chiến đấu cơ Trung Quốc đã khiến 1 phi công Trung Quốc thiệt mạng và chiến đấu cơ Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Động thái được cho là nguy hiểm này diễn ra ngay trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong đó, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Nhật Bản và có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ đang nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. Song, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về động thái này.

Năm 2015, Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận về một đường dây nóng quân sự và quy tắc ứng xử các bên trên không.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông, nơi có giá trị thương mại lên tới 5.000 tỷ USD mỗi năm. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei cũng tuyên bố chủ quyền.

Washington liên tiếp cáo buộc Bắc Kinh âm mưu quân sự hóa Biển Đông, trong khi Bắc Kinh phản ứng gay gắt với các hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ và các cuộc tập trận chung trên vùng biển này.

Hồi tháng trước, Lầu Năm Góc từng lên tiếng về vụ các chiến đấu cơ Nga “tạt đầu” phi cơ quân sự của Không quân Mỹ trên biển Baltic. Động thái được cho là “nguy hiểm và rất thiếu chuyên nghiệp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.