Diện mạo mới của sân bay Chu Lai
Chiều 9/10, UBND tỉnh Quảng Nam thông tin: Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đầu tư sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam và đồng ý chủ trương xã hội hóa dự án. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào chính thức triển khai.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ: "Sau chuyến thăm của Thủ tướng đến Ấn Độ, Tập đoàn Adani và Vietjet đang xem xét khả năng đầu tư vào sân bay Chu Lai. Nếu điều kiện thuận lợi, họ sẽ đưa ra đề xuất, và Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ".
Sân bay Chu Lai được đánh giá là một trong ba sân bay có diện tích lớn nhất cả nước, với hơn 2.000ha đất sạch do nhà nước quản lý. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển Chu Lai thành sân bay quốc tế và trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn, mang lại tiềm năng lớn cho tỉnh Quảng Nam nếu dự án được đầu tư.
Sân bay Chu Lai đã chính thức khai thác tuyến bay thương mại đầu tiên của Vietnam Airlines từ năm 2005. Hiện tại, các hãng hàng không như Jetstar Pacific và Vietjet Air đang khai thác các đường bay kết nối Chu Lai với TP.HCM và Hà Nội. Lượng hành khách và hàng hóa qua sân bay đã tăng mạnh trong những năm gần đây, đạt trung bình 1 triệu lượt khách mỗi năm.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư mở rộng lên cấp 4F, trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ hàng không quốc tế. Các hoạt động như vận tải hành khách, hàng hóa, logistics hàng không, đào tạo và sửa chữa máy bay sẽ được phát triển tại đây. Sân bay cũng sẽ gắn kết với khu phi thuế quan và các khu công nghiệp công nghệ cao để hình thành trung tâm sản xuất và xuất nhập khẩu qua đường hàng không.
Chu Lai đặt mục tiêu đạt công suất 10 triệu lượt hành khách vào năm 2030 và 30 triệu lượt vào năm 2050, cùng với 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050, trở thành sân bay có quy mô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Dấu ấn đại gia tỷ đô đến từ Ấn Độ
Theo tìm hiểu, Tập đoàn Adani được thành lập bởi tỷ phú Gautam Adani vào những năm 1980. Ông Gautam Adani hiện là tỷ phú giàu thứ 16 thế giới với khối tài sản gần 84 tỷ đô la và là người giàu thứ 2 tại Ấn Độ và châu Á.
Adani là tập đoàn hàng đầu Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng. Doanh nghiệp sở hữu 14 cảng biển tư nhân lớn nhất, 7 sân bay và chiếm 25% năng lực cảng biển Ấn Độ.
Ngoài thâu tóm các cảng biển và sân bay trong nước, Adani vào năm 2021 cũng đã tham gia phát triển và điều hành một cảng biển tại Colombo Port (Sri Lanka). Đầu năm 2022, Adani tiếp tục mua 70% cổ phần tại cảng Haifa của Israel với trị giá lên đến 1,15 tỷ đô la.
Bên cạnh đó, công ty của tỷ phú Gautam Adani cũng là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ.
Mới đây, tỷ phú Adani đã tiết lộ kế hoạch tăng gần 8 lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2025. Để hiện thực hóa tham vọng trên, tập đoàn Adani cùng TotalEnergies của Pháp đã công bố khoản đầu tư 50 tỷ đô la để xây dựng hệ sinh thái hydro xanh lớn nhất thế giới.
Không chỉ vậy, doanh nghiệp cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một dự án 10 GW ở Morocco nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của châu Âu.
Trong các năm qua, Adani vẫn tiếp tục khai thác than trong nước và mua lại các mỏ ở Australia, Bangladesh; Đồng thời, công bố kế hoạch rót 4 tỷ đô la vào một tổ hợp hóa dầu.
Cuối năm 2022, CFO của Adani Group cho biết trong tương lai, tập đoàn sẽ đầu tư hơn 150 tỷ đô la vào nhiều lĩnh vực như năng lượng xanh, trung tâm dữ liệu, sân bay, y tế... để trở thành doanh nghiệp có định giá 1.000 tỷ đô la.
Năm 2023, doanh thu của tập đoàn đạt khoảng 33 tỷ đô la, lợi nhuận 2,9 tỷ đô la với 29.000 nhân viên trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, tập đoàn Adani đã hiện diện thông qua hai dự án năng lượng tái tạo tại tỉnh Ninh Thuận từ cuối năm 2021, bao gồm dự án điện mặt trời Adani Phước Minh, thông qua công ty con cùng tên dự án và dự án điện gió Phước Minh, liên doanh giữa Adani Group với TSV Investment.
Không dừng lại ở đó, tập đoàn Adani cũng đang bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư lên tới 10 tỷ đô la tại Việt Nam trong 10 năm tới về các lĩnh vực tiềm năng như: Vận tải biển, phát triển hệ sinh thái cảng biển, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời.
Đối với đại dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, tập đoàn này muốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container với mức đầu tư dự kiến ban đầu là 2 tỷ đô la.
Ngoài ra, Adani cũng mong muốn được triển khai hoạt động đầu tư dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Bình Thuận), với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 2,8 tỷ đô la, hay tham gia xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 (Đồng Nai).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận