Pháp luật

Tiêm phòng lao, bé sơ sinh hoại tử tay rồi tử vong

03/04/2014, 15:26

Bé Khuất Tiến Minh mới hơn 1 tháng tuổi (sinh ngày 16/2/2014) ở Hòa Bình đã tử vong ngày 2/4, do nhiễm trùng huyết nặng. Trước đó, bé Minh đã bị hoại tử 5 đầu ngón tay sau khi tiêm phòng lao.

Bé Khuất Tiến Minh mới hơn 1 tháng tuổi (sinh ngày 16/2/2014) ở xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã tử vong ngày 2/4, tại bệnh viên Nhi Trung ương, do nhiễm trùng huyết nặng. Trước đó, bé Minh đã bị hoại tử 5 đầu ngón tay sau khi tiêm phòng lao.

Bé Minh tại bệnh viện Nhi trung ương
Bé Minh tại bệnh viện Nhi Trung ương

Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Sơ sinh, BV Nhi Trung ương cho biết, bé Minh nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng huyết rất nặng. Các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, 3 ngày trước bé đã cai được thở máy. Tuy nhiên, sau đó tình trạng suy hô hấp, tổn thương phổi gia tăng, tình trạng nhiễm trùng của toàn thể trạng cũng nặng lên rất nhiều. “Chúng tôi đã tìm mọi cách nhưng do nhiễm trùng toàn thân, viêm phổi, suy hô hấp quá nặng bé đã không qua khỏi. Hôm qua, thi thể bé đã được gia đình đưa về quê mai táng”, BS Hà cho biết.

Được biết, trước đó, khi bé được 18 ngày tuổi gia đình đưa đi tiêm phòng vắc xin lao tại trạm y tế xã. Sau khi tiêm, bé Minh quấy khóc suốt đêm, bỏ bú, hai ngày sau có thêm triệu chứng ho, khò khè, khó thở. Đặc biệt, đến ngày thứ ba, bé bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bầm tím 5 ngón tay của bàn tay trái và được gia đình đưa đến cấp cứu tại BV Nhi Trung ương (Hà Nội). Khi đó, bé đã hôn mê, tím tái, ngừng thở, suy tuần hoàn và phải thở máy. Gia đình nghi ngờ bé bị hoại tử 5 đầu ngón tay là do tiêm vắc xin phòng lao.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ  khoa Sơ sinh, BV Nhi Trung ương đã xác định bênh nhi bị nhiễm khuẩn huyết toàn thân rất nặng, bị rối loạn đông máu nội mạc. Tuy nhiên, BS Hà cho rằng, nguyên nhân của nhiễm khuẩn huyết không phải là do vắc xin. Bởi biểu hiện lâm sàng của biến chứng tiêm phòng lao là trẻ thường sốt liên tục, có ổ ápxe tại chỗ tiêm, nặng hơn thì nổi hạch lao...

Với người sức đề kháng quá yếu như nhiễm HIV giai đoạn cuối, trẻ sinh non, cơ thể có thể bị bất kỳ vi khuẩn gì tấn công gây nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, có những trường hợp không tìm được nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết. Đôi khi có những cháu vào viện trong tình trạng nhiễm trùng rất nặng nề không giải thích được, không tìm thấy đường vào như trường hợp này của bé Minh. “Tuy nhiên, tôi khẳng định trẻ bị nhiễm khuẩn huyết không phải do tiêm vắc xin lao”, BS Hà nói.

BS Hà cũng cho biết thêm, BV Nhi Trung ương từng tiếp nhận những bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, những ca nhiễm trùng huyết nặng như bé Minh mới dẫn tới đông máu nội mạch rải rác. Chính việc đông máu nội mạch đã gây tắc mạch ở bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể. Khi tắc trong vòng 5-10 phút, bộ phận bị hiếu máu bắt đầu tím, hoại tử, bộ phận hoại tử hay gặp nhất là ở đầu ngón tay, “BV Nhi Trung ương đã từng tiếp nhận những ca hoại tử chi (ngón tay, ngón chân) do nhiễm trùng huyết giống như của bé Minh. Việc hoại tử do nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm, trẻ rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời”, Bác sĩ Hà nói.

Xuân Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.