Thời sự Quốc tế

Có được tiêm trộn vaccine Moderna và vaccine Pfizer?

08/09/2021, 09:03
image

Các chuyên gia y tế nói rằng cơ sở để tiêm kết hợp vaccine của Pfizer và Moderna là chúng có cùng công nghệ sản xuất mRNA.

Theo hãng tin CBC (Canada), hiện có khoảng chục quốc gia đang xem xét hoặc đã chuyển sang tiêm vaccine COVID-19 2 mũi khác loại hoặc mũi tiêm tăng cường loại khác nhằm tăng cường khả năng miễn dịch hoặc bù đắp lượng vaccine thiếu hụt.

Trong các nước này có Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ, Canada, Thái Lan, Hàn Quốc, Đan Mạch, Đức, Indonesia, Nga...

Theo CBC, Canada là nước đang cập nhật việc tiêm kết hợp vaccine COVID-19 của Moderna và Pfizer.

img

Vaccine Pfizer và vaccine Moderna.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, Ủy ban Cố vấn quốc gia về tiêm chủng (NACI) của Canada đã cập nhật hướng dẫn của họ về vấn đề tiêm kết hợp vaccine.

Theo đó cho phép sử dụng vaccine Moderna và vaccine Pfizer thay thế cho nhau bởi vì cả hai loại vắc xin này đều sử dụng công nghệ mRNA tương tự nhau.

Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã hướng dẫn mới về tiêm vaccine COVID-19.

Các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ nói rằng cơ sở để tiêm kết hợp vaccine của Pfizer và Moderna là chúng có cùng công nghệ sản xuất (công nghệ mRNA).

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, trong các trường hợp ngoại lệ như thiếu nguồn cung hoặc người đi tiêm không nhớ loại vaccine mRNA (Pfizer hoặc Moderna) nào đã dùng để tiêm mũi thứ nhất, thì bất kỳ loại vaccine sản xuất bằng công nghệ mRNA nào đang có sẵn đều có thể được dùng để tiêm thay thế để đáp ứng như cầu về thời gian tiêm chủng.

Khoảng cách tối thiểu giữa các liều là 28 ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, người dân nên tiêm mũi hai càng gần với khoảng thời gian được khuyến nghị càng tốt.

Video chia sẻ của bác sỹ Matthew Robinson, Giám đốc Y tế của Chương trình Tiêm chủng COVID-19 của bệnh viện Trillium Health Partner ở Canada, trả lời các câu hỏi thường gặp về vắc xin COVID-19, trong đó ông nhấn mạnh việc tiêm trộn giữa vaccine Moderna và vaccine Pfizer tại Canada là hợp lý bởi hai loại thuốc tiêm ngừa COVID-19 này đề được sản xuất trên cùng một công nghệ mRNA:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.