Y tế

Tiêm vaccine Covid-19 nhắc lại mũi 3, chuyên gia y tế nói gì?

01/11/2021, 16:11

Theo BS. Trương Hữu Khanh, cần ưu tiên vaccine Covid-19 cho những nơi chưa tiêm phủ mũi 1, 2, trước khi tính tới tiêm nhắc lại mũi 3.

Nếu đủ vaccine, nên tiêm mũi 3 cho đội ngũ y bác sĩ

Mới đây, đại diện Sở Y tế TP.HCM có chia sẻ kế hoạch trong 2 tháng cuối năm, TP.HCM tiếp tục tiêm vét vaccine phòng Covid-19 mũi 1, mũi 2 cho người trên 18 tuổi. Đồng thời, tiêm mũi 1, 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Thành phố cũng sẽ triển khai tiêm nhắc mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch trong tháng 11 và 12 tới.

img

Ưu tiên tiêm vaccine mũi 3 nhắc lại cho lực lượng chống dịch Covid-19

Trao đổi với PV Báo Giao thông về kế hoạch tiêm mũi 3 của TP.HCM, BS. Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, BV Nhi đồng 1 cho biết: Việc quyết định tiêm mũi 3 cần được cân nhắc trong bối cảnh chung của cả nước.

Nếu có đủ vaccine thì thực hiện tiêm nhắc lại mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có đội ngũ y bác sĩ. Bởi dù đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng đối tượng này vẫn có khả năng mắc, nguy cơ cao lây sang bệnh nhân; đặc biệt nguy hiểm khi lây cho người chưa từng được tiêm phòng vaccine Covid-19.

“Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu vẫn nên dành vaccine tiêm mũi 1 cho những nơi chưa được phủ vaccine, đặc biệt ở thời điểm này, nhiều địa phương chưa đạt được độ bảo phủ vaccine mũi 1 cho người lớn”, ông Khanh nhấn mạnh.

Ông Khanh cho biết thêm, cho tới hiện nay, hiệu lực bảo vệ của vaccine phụ thuộc chính vào độ bao phủ chung. Nếu sống trong cộng đồng có tỷ lệ phủ vaccine phòng Covid-19 quá thấp thì mũi 3 là cần thiết, còn nếu cộng đồng có tỷ lệ tiêm 2 mũi cao thì việc tiêm mũi 3 chưa chắc có lợi.

Như Mỹ, cộng đồng tiêm chủng quá thấp thì mới bàn đến việc tiêm mũi 3, 4. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì việc tiêm quá chênh lệch, cần ưu tiên phủ mũi 1, 2 với toàn dân.

Nơi nào chưa tiêm được cho người lớn, chưa nên tính đến tiêm cho trẻ em

Về việc tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi, theo ông Khanh, chỉ nên thực hiện với những địa phương đã hoàn tất việc tiêm cho các đối tượng ưu tiên, đặc biệt là người già, người có bệnh nền.

img

Tiêm vaccine cho học sinh tại TP.HCM

Theo lý giải của BS. Khanh, trẻ mắc Covid-19 thường nhẹ, giờ thêm tiêm vaccine phòng Covid-19, nếu mắc thì dấu hiệu càng khó phát hiện hơn nên nguy cơ mang về lây nhiễm cho người già (nếu chưa được tiêm phòng).

Độ tiêm bao phủ rộng mới quan trọng, do vậy cần nhìn nhận các địa phương khác chưa tiêm được cho người lớn thì cũng chưa nên tính đến tiêm cho trẻ em…

“Nếu người lớn được đảm bảo độ tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 thì trẻ con có thể đến trường ngay cả khi chưa tiêm vaccine; chỉ nên tiêm phòng với trẻ có bệnh nền và béo phì bởi những trẻ ngày nguy cơ tăng nặng khi mắc Covid-19”, ông Khanh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.