Chất lượng sống

Tiêm vaccine dịch vụ bị đẩy giá gấp đôi

03/08/2016, 07:02

Nhà nước chỉ quy định giá trần vaccine nhập khẩu, phân phối, còn giá tiêm, cơ sở dịch vụ được quyết định.

Giá tiêm vaccine Pentaxim 5 trong 1 tại Phòng khám

Giá tiêm vaccine Pentaxim 5 trong 1 tại Phòng khám Bảo Ngọc (TP Hồ Chí Minh) là 1.469.000 đồng/mũi. Ảnh: Vĩnh Phú

Nhà nước chỉ quy định giá trần vaccine nhập khẩu, phân phối, còn giá tiêm, cơ sở dịch vụ được quyết định. Đây là lý do khiến giá vaccine dịch vụ tại nhiều cơ sở được đẩy lên gấp đôi so với mức phổ biến trên thị trường.

Giá tiêm vaccine ở việt nam cao hơn mỹ

Anh Phạm Minh Hoàng (ngụ quận 5, TP.HCM) phản ánh đến Báo Giao thông, qua Tổng đài 1080, anh được nhân viên tư vấn đến Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc (218 Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM) để tiêm vaccine mũi đầu tiên cho con trai. Tuy nhiên, khi liên hệ với phòng khám, anh được biết giá tiêm vaccine Pentaxim 5 trong 1 tại đây là 1.469.000 đồng/mũi, cao gấp đôi so với nhiều cơ sở khác.

Liên hệ Tổng đài 1080 đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1, PV Báo Giao thông được tư vấn: Giá ở các cơ sở Nhà nước chỉ trên dưới 700.000 đồng/mũi. Các cơ sở tiêm tư nhân giá cao hơn, nếu muốn thì đăng ký chứ không bắt buộc.

Ngày 1/8, trong vai người có nhu cầu cho con tiêm chủng, PV Báo Giao thông đã đến Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc. Tại đây, nhân viên của phòng khám cho biết, giá dịch vụ tiêm vaccine Pentaxim 5 trong 1 là 1.469.000 đồng/mũi đã bao gồm tiền vaccine và tiền công khám, chích cho bé. Khi PV thắc mắc tại sao giá lại cao gấp đôi so với các cơ sở khác, nhân viên giải thích, đây là phòng khám tư nên phí dịch vụ cũng sẽ cao hơn so với Nhà nước.

Hiện tượng vaccine dịch vụ có giá “cao ngất” không hiếm. Theo BS. Trần Song Hào (Liên minh Vận động phát triển chính sách y tế dựa trên bằng chứng khoa học), cùng thời điểm này năm ngoái, vaccine Pentaxim không có. Vaccine Infanrix (5 trong 1) chỉ có ở các điểm dịch vụ nên xuất hiện tình trạng “găm hàng” để nâng giá hoặc tuồn ra ngoài tiêm. Giá tiêm vaccine Pentaxim ở điểm tiêm 131 Lò Đúc, Hà Nội hồi tháng 3/2015 là 1.368.000 đồng/mũi.

Theo ông Hào, mức này còn cao hơn giá tiêm vaccine tại Mỹ - nơi có chất lượng dịch vụ và an toàn cao hơn Việt Nam. Cụ thể, vaccine Pentacel (Sanofi Pasteur) do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) quản lý là 54.38 USD/mũi (tương đương chưa tới 1,2 triệu đồng - tỷ giá ở cùng thời điểm). Thậm chí, ông Hào cho biết, tại Hà Nội, Hải Dương rộ lên tình trạng “tiêm chui” vaccine tại nhà, giá 1 liều Infanrix Hexa lên tới 2-3 triệu đồng - cao hơn nhiều so với giá tiêm ở khu vực tư nhân tại Mỹ là 87.48 USD (1.950.804 đồng, bao gồm cả thuế 3-4 USD/mũi)...

Thả nổi giá tiêm vaccine

Mang băn khoăn về giá dịch vụ tiêm vaccine trao đổi với bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính kế toán, Sở Y tế TP HCM, bà Liễu cho biết, giá bình quân một liều vaccine do các công ty cung ứng trên cả nước từ 630.000-650.000 đồng. Nếu tính luôn phí dịch vụ gồm công chích, tư vấn, phí bảo quản... thì khoảng 660.000-700.000 đồng. Công ty May, đơn vị nhập khẩu và phân phối vaccine Pentaxim cũng đã cung cấp cho TP HCM 38.900 liều sản phẩm này.

gia tiem

Nguồn: Thống kê của BS. Trần Song Hào

Tuy nhiên, theo bà Liễu, Sở Y tế TP HCM không có nhiệm vụ phân bổ vaccine. Các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế dự phòng kể cả Nhà nước hoặc tư nhân đều có thể tự mua vaccine về để cung cấp theo nhu cầu của từng cơ sở. Sở Y tế TP HCM chỉ đóng vai trò điều phối để người dân không phải chờ đợi thông qua Tổng đài 1080 hoặc 1068. Khi liên hệ tổng đài này, nhân viên sẽ tư vấn các điểm tiêm chủng với nhiều mức giá khác nhau từ các cơ sở Nhà nước hoặc tư nhân để người sử dụng lựa chọn.

Về vấn đề chênh lệch giá quá lớn giữa cơ sở Nhà nước và tư nhân, bà Liễu cho biết, theo Điều 88, Luật Khám chữa bệnh thì giá dịch vụ khám chữa bệnh do cơ sở y tế tư nhân tự quyết định nhưng phải kê khai và niêm yết giá. “Giữa cơ sở tiêm chủng tư nhân và Nhà nước, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn. Nhiều người dân vẫn sẵn sàng trả chi phí cao hơn để đến cơ sở tư nhân tiêm chủng vì có thể chất lượng phục vụ ở đó tốt. Việc các cơ sở tư nhân hoạt động đúng quy định cũng góp phần giúp người dân có nhiều lựa chọn khi tiêm chủng, đồng thời giảm bớt tình trạng chờ đợi quá lâu”, bà Liễu nói.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hiện giá vaccine ở Việt Nam đều được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế quy định  giá trần và các đơn vị nhập về, phân phối không được vượt quá giá trần này. Cụ thể, có hai đơn vị được cấp phép nhập khẩu và phân phối vaccine Pentaxim là Công ty Hồng Thúy cung ứng khu vực miền Bắc và Công ty May cung ứng khu vực miền Nam.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước không quy định giá vaccine khi tiêm phòng dịch vụ mà sẽ do cơ sở tiêm quyết định, trên cơ sở giá vaccine, giá tư vấn, bông, băng, kim tiêm và cả cơ sở vật chất..., nên có thể khác nhau. “Nói như vậy không phải cơ sở y tế thích tính giá bao nhiêu thì tính mà giá phải được xây dựng trên nền chất lượng dịch vụ phù hợp. Dịch vụ tốt được tính nhiều, dịch vụ không tốt không được tính. Giá phải công khai niêm yết để người có nhu cầu có quyền lựa chọn”, ông Phu cho biết.

Vậy, cơ quan nào sẽ kiểm tra, giám sát “sự phù hợp về giá”? Ông Phu cho rằng: “Việc công bố giá dịch vụ tại các cơ sở y tế cũng phải được Sở Y tế địa phương giám sát. Cùng đó, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế tuyệt đối không được lợi dụng để trục lợi y tế trong thời điểm này”.

Khảo sát của Báo Giao thông cho thấy, giữa các cơ sở tiêm chủng của Nhà nước, giá vaccine cũng không thống nhất. Theo bảng giá tiêm chủng vaccine dịch vụ tại Trung tâm Y tế Dự phòng quận 9, vaccine Pentaxim là 671.000 đồng/mũi (bao gồm giá nhập khẩu là 610.476 đồng; thuế 30.524 đồng; phí tư vấn khám chỉ định 20.000 đồng; phí tiêm 10.000 đồng và tổng cộng chi phí cho một lần tiêm là 671.000 đồng).

Cũng loại vaccine này, giá tại Viện Pasteur TP HCM là 730.000 đồng/mũi; Infanrix-Hexa (6 trong 1) là 720.000 đồng/mũi - bao gồm công khám, tư vấn, công tiêm, theo dõi sau tiêm… Theo lý giải của một cán bộ y tế, sở dĩ các cơ sở Nhà nước có mức giá dịch vụ chênh lệch đôi chút là do quy định mức phí khám bệnh, tư vấn, công tiêm… khác nhau.

Phú-Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.