Y tế

Tiêm vaccine phòng cúm lúc nào hiệu quả nhất?

18/08/2022, 18:00

Hiện nay, cúm mùa và các biến chứng nặng của cúm mùa đã được phòng ngừa hiệu quả bằng vaccine.

Hỏi:

Dịch cúm đang hoành hành, xin hỏi cơ thể có sinh kháng thể phòng cúm ngay sau khi tiêm vaccine không và tiêm thời điểm nào hiệu quả nhất?

Nguyễn Hường (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Đinh Thị Hảo, Trung tâm tiêm chủng VNVC ICON4 Cầu Giấy trả lời:

Hiện nay, dịch Covid-19 đang gia tăng trở lại, nếu đồng nhiễm cùng lúc cúm và Covid-19 sẽ có thể tăng mức độ biến chứng nặng, dẫn đến khó khăn trong công tác điều trị, nguy cơ tử vong tăng cao. Tuy nhiên, cúm mùa và các biến chứng nặng của cúm mùa đã được phòng ngừa hiệu quả bằng vaccine.

Vaccine cúm, đặc biệt là vaccine cúm tứ giá thế hệ mới giúp phòng ngừa 4 chủng cúm A/H3N2, A/H1N1, B/Yamagata và B/Victoria hiệu quả lên đến 90%; giảm tỷ lệ tử vong 70 - 80%; giảm nguy cơ tăng nặng các bệnh đang mắc.

Nên ưu tiên sớm vaccine cho trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch...), người bệnh ung thư, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai. Đây là những đối tượng dễ gặp phải biến chứng nặng, khó khăn trong điều trị và nguy cơ tử vong cao nếu mắc cúm.

Ở Việt Nam, nghiên cứu dịch tễ học cúm cho thấy dịch cúm thường xuất hiện quanh năm, đạt đỉnh vào tháng 3 - 4, tháng 9 - 10 hàng năm, có xu hướng gia tăng trong mùa xuân và mùa đông.

Trẻ em và người lớn có thể đi tiêm phòng cúm vào bất cứ thời điểm nào trong năm, khuyến cáo nên tiêm vaccine trước đỉnh dịch cúm 1 tháng và có thể tiêm vaccine cúm mùa cùng thời điểm với các vaccine khác nhưng trên vị trí khác nhau.

Để duy trì miễn dịch, trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi cần tiêm vaccine cúm với phác đồ 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 1 tháng, sau đó cần tiêm nhắc lại mỗi năm một lần; người lớn chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine cúm và tiêm nhắc hàng năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.