Kinh tế

Tiền ảo không được thừa nhận tại Việt Nam

28/02/2014, 09:52

Theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông cáo báo chí khẳng định: Theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Do việc sở hữu, mua bán, sử dụng, thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo không được pháp luật thừa nhận, bảo vệ, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo.

Bitcoin là một dạng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), được tạo ra và vận hành dựa trên hệ thống các máy tính kết nối mạng internet ngang hàng. Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên sàn Mt.Gox vào tháng 6/2010. Đến năm 2013, Bitcoin được sử dụng trên cả phương diện thanh toán, giao dịch hàng hóa và tài sản đầu tư. Tại Việt Nam, việc “đào” và đầu tư vào Bitcoin bắt đầu có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, chủ yếu là mua qua một số sàn giao dịch. Hiện giá mua vào một đồng Bitcoin tại Việt Nam là 15 triệu đồng, giá bán ra là 17 triệu đồng. Ngày 9/1/2014, Công ty TNHH Hiệp Đồng, là đơn vị quản trị diễn đàn Làm cha mẹ, đã chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Bitcoin trong các giao dịch quảng cáo.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sự xuất hiện của Bitcoin đã gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng như: Các giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao nên Bitcoin có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản phi pháp; Bitcoin được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn; Do giá trị đồng Bitcoin biến động mạnh và phức tạp trong thời gian ngắn nên hoạt động đầu tư vào Bitcoin ẩn chứa nhiều nguy cơ về “bong bóng”, tiềm ẩn gây thiệt hại cho người đầu tư; Bitcoin không bị chi phối và kiểm soát giao dịch bởi cơ quan quản lý nhà nước nào, do đó, người sở hữu Bitcoin sẽ chịu toàn bộ rủi ro vì không có cơ chế bảo vệ quyền lợi.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đã có thông báo không chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp và đã đưa ra các cảnh báo rủi ro cho người sử dụng bitcoin.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.