Giao thông

Tiền bồi dưỡng cho người cân xe vẫn mỗi nơi một kiểu

06/08/2014, 07:03

Dù Bộ GTVT đã có quy định kinh phí cho lực lượng cân xe được trích từ Quỹ Bảo trì Đường bộ (BTĐB), Tổng cục Đường bộ VN cũng có hướng dẫn cụ thể, tuy nhiên tình trạng chung hiện nay ...

Lực lượng chức năng tổ chức cân xe đêm tại Đường tỉnh 494 (Hà Nam)
Lực lượng chức năng tổ chức cân xe đêm tại Đường tỉnh 494 (Hà Nam)


Nhiều, ít phụ thuộc vào “quan điểm” của lãnh đạo


Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo các Trạm cân đều cho rằng, tất cả các trạm đều hoạt động 24/24h và 7 ngày trong tuần, song kinh phí cấp rất phập phù. Dù quân số mỗi trạm xấp xỉ nhau, nhưng kinh phí lại có độ vênh lớn. Việc bố trí kinh phí bao nhiêu đang phụ thuộc hoàn toàn vào quan điểm của lãnh đạo từng địa phương.


Tại Trạm cân lưu động của tỉnh Sơn La, ông Lạc Quang Học - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay: Đến nay, tỉnh chưa phê duyệt kinh phí cho hoạt động của trạm cân xe. Toàn bộ kinh phí vẫn do Sở GTVT ứng ra. Lý do chậm trễ, ông Học cho biết: “Cái này tỉnh nói là phải thông qua HĐND, nên phải chờ HĐND họp”. 


Cũng theo ông Học, hiện trạm cân Sơn La vẫn hoạt động liên tục ba ca. Ngoài lương, mức bồi dưỡng cho anh em được 20.000 đồng/người/ngày. Nhân viên trạm hiện có 6-8 TTGT, 9 CSGT, lực lượng mỏng, anh em chia nhau ra làm. 


Tại Hưng Yên, ông Lê Xuân Mộc - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên cho biết, dù dự toán được trình lên căn cứ vào hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ VN lên tới 3 tỉ đồng, nhưng tỉnh vừa phê duyệt, cho toàn bộ hoạt động trạm cân năm 2014 chỉ được 600 triệu đồng. “Giờ chúng tôi đang rất bí vì anh em làm cả thứ 7, chủ nhật cũng không có tiền. Hai khoản chi lớn nhất cho nhân viên trạm cân là tiền lưu trú và công tác phí đều không có. Trong khi đó, trạm cân lưu động chủ yếu đặt trên QL5 cách TP Hưng Yên 40- 50km, anh em không thể đi về trong ngày được, mà đi lại thì ít nhất cũng cần chi phí cho xăng xe” - ông Mộc bức xúc.


Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Hưng Yên cho biết: “Lãnh đạo tỉnh rất kiên quyết, khó mà thuyết phục tăng thêm kinh phí trong năm nay. Yêu cầu của lãnh đạo tỉnh là trạm cân phải hoạt động hiệu quả, xe quá tải phải giảm thì mới tăng tiền. Sở cũng rất bí, song chỉ biết động viên anh em trước mắt cố gắng làm thật tốt, rồi sẽ thuyết phục cho năm tới”.


Đối lập hoàn toàn với Hưng Yên, trạm cân xe Hải Dương lại được cấp kinh phí rất đầy đủ. Ông Vũ Đức Hạnh - Trạm trưởng trạm cân này cho biết, kinh phí năm 2014 tỉnh Hải Dương phê duyệt cấp cho trạm từ lâu và lên đến 2,1 tỉ đồng cho 10 tháng. Dự kiến, những tháng cuối năm, Hải Dương sẽ cấp bổ sung cho trạm 600 triệu nữa. “Mỗi ca làm việc anh em được bồi dưỡng thêm 120.000 đồng/người/ngày. Các chi phí khác mua sắm cho trạm có nhà bạt lưu động, nước uống, phích đá, sửa chữa nhà công vụ, điều hòa, mua thêm hai máy tính, bố trí nơi ăn ngủ cho anh em” - ông Hạnh nói. 


Ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, do Quỹ BTĐB kinh phí ít, nên tỉnh hoàn toàn cân đối từ ngân sách và trích trong nguồn kinh phí từ xử phạt. Làm đêm, làm thứ bảy, chủ nhật, chế độ cho anh em đều được tăng theo đúng theo quy định Nhà nước.

Định mức không đủ


Cũng liên quan đến vấn đề kinh phí cho lực lượng cân xe, lãnh đạo nhiều địa phương cho rằng, dự toán của Tổng cục Đường bộ VN hướng dẫn hiện còn rất hạn hẹp. Ông Bùi Danh Tú - Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết, tỉnh đã duyệt kinh phí rồi, song hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ VN không có cho lưu trú, không có bồi dưỡng thêm giờ, không có tiền tăng thêm cho làm thứ 7, chủ nhật. Tỉnh phải có quyết định riêng, chi bồi dưỡng cho Trạm cân 80.000 đồng/người/ngày. 


Ông Nguyễn Văn Hanh - Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe Ninh Bình cũng chung quan điểm. Không có quy định cụ thể việc chi cho hoạt động trạm cân bao nhiêu hạng mục. Do vậy, mỗi địa phương vận dụng một cách, địa phương nào quan tâm và có tiền thì bố trí, địa phương nào không thì thôi.


Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương cho biết: “Tất cả các văn bản hướng dẫn, từ Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Quỹ BTĐB Trung ương để cho địa phương trích kinh phí từ nguồn 35% do Quỹ BTĐB Trung ương chuyển xuống đều đã có đầy đủ. Các địa phương linh hoạt vận dụng cho công tác tại từng địa phương mình”.

Đề xuất trích lại tiền xử phạt cho lực lượng tại trạm cân


Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, kinh phí duy trì hoạt động trạm cân xe, Tổng cục đã có hướng dẫn các địa phương được trích từ nguồn Quỹ BTĐB. Còn liên quan đến việc nên hay không có một khoản tiền dưỡng liêm để khuyến khích lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân, ông Huyện cho rằng nên thực hiện, vì các trạm hoạt động rất vất vả. Cùng đó, ông Huyện cũng cho biết rất đồng tình với các ý kiến đề xuất cho phép trích lại phần trăm từ tiền xử phạt xe quá tải để thưởng cho lực lượng tại trạm cân xe, khuyến khích anh em thực thi tốt nhiệm vụ.

Phương Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.