Hậu trường sao

Tiền đạo ngoại thử việc 30 phút tỏa sáng tại V-League 2021

24/04/2021, 06:30

Oussou Konan chỉ mất 30 phút thử việc trước khi được CLB Nam Định ký hợp đồng và đang trở thành một trong những tiền đạo hay nhất V-League 2021.

img

Oussou Konan trong màu áo Nam Định

Bản hợp đồng có một không hai

V-League 2021 đang chứng kiến nhiều tiền đạo chơi ấn tượng. Một trong số đó là Oussou Konan, tiền đạo người Bờ Biển Ngà sinh năm 1989.

Konan gia nhập Nam Định khá muộn, sau vòng đấu thứ 2 và chỉ ra sân 8 thay vì 10 trận như các đồng nghiệp. Tuy nhiên, chân sút từng thi đấu ở châu Âu đã kịp có cho mình 6 bàn thắng. Đáng nói hơn, đa phần trong số này đều có ý nghĩa quan trọng với đội bóng thành Nam. Ví như bàn thắng duy nhất giúp Nam Định đánh bại Bình Định 1 - 0 tại vòng 5 hay bàn ấn định tỉ số 3 - 2 trước TP HCM tại vòng 10.

Ở tuổi 32, Konan không còn quá xông xáo và mạnh mẽ nhưng tiền đạo người Bờ Biển Ngà sở hữu kỹ năng dứt điểm đa dạng, khả năng chọn vị trí tốt. Đây chính là chìa khóa giúp anh trở thành một trong số các chân sút lợi hại nhất V-League 2021.

HLV Nguyễn Văn Sỹ, người trực tiếp gật đầu ký hợp đồng với Konan đánh giá, điểm mạnh của tiền đạo sinh năm 1989 là kinh nghiệm thi đấu và khả năng đọc tình huống. “Bạn ấy xâm nhập vòng cấm tốt, luôn xuất hiện đúng thời điểm trong vòng cấm để tạo ra sự uy hiếp. Ngoài ra, bạn ấy cũng biết cách cầm bóng phối hợp chủ động”, ông Sỹ nói.

Về phần mình, cầu thủ sinh năm 1989 tỏ ra khiêm tốn khi được hỏi về phong độ ấn tượng thời gian qua. “Bóng đá Việt Nam có nhiều cầu thủ trình độ tốt, đủ khả năng thi đấu ở nước ngoài. Riêng tôi, tôi luôn cố gắng tập trung cao độ và giữ cho mình một cái đầu lạnh khi đứng trước thủ môn đối phương. Bàn thắng là lẽ sống của tiền đạo và tôi sẽ nỗ lực để ghi thêm nhiều bàn thắng cho đội bóng”.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Châu, người đại diện của Konan, một yếu tố quan trọng giúp thân chủ mình tỏa sáng là được đặt trong hệ thống chiến thuật phù hợp. Ông Châu cũng tiết lộ những chi tiết thú vị quanh việc cầu thủ tới từ lục địa đen gia nhập CLB Nam Định.

“FC Sion - đội bóng Konan khoác áo tại Thụy Sỹ gặp khó khăn vì dịch Covid-19, không còn khả năng trả lương cầu thủ nên họ thanh lý hết ngoại binh. Cậu ấy cũng không còn trẻ nên nhờ người đại diện giới thiệu tới Đông Nam Á. Người này sau đó liên hệ với tôi. Tôi đưa Konan tới thử việc ở CLB TP HCM và B. Bình Dương nhưng đều thất bại. Biết Nam Định đang cần tiền đạo ngoại, tôi lại đưa Konan ngược ra Bắc với chút hy vọng nhỏ nhoi. Tuy nhiên, cả tôi và cậy ấy đều sẵn sàng tâm thế chờ đến ngày bay về nước. Vé máy bay lúc đó tôi mua cho Konan là vé khuyến mãi, không hoàn, không đổi”, ông Châu kể lại.

Tuy nhiên, tại sân Thiên Trường, chỉ sau 30 phút thử việc, Konan đã được HLV Nguyễn Văn Sỹ gật đầu ký hợp đồng. “Hợp đồng ký ngay tại đường pitch, việc gần như chưa bao giờ xảy ra ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng điều này cho thấy đôi bên thật sự chân thành hợp tác”, ông Châu nói thêm.

HLV Nguyễn Văn Sỹ chắc chắn không phải hối hận về quyết định của mình bởi tiền đạo Bờ Biển Ngà đã và đang cho thấy mình chưa hết thời. Hình ảnh của Konan cũng giống như hình ảnh một Nam Định thu nhỏ, không màu mè nhưng cần mẫn và hiệu quả. Kể từ thời điểm trở lại V-League (năm 2018), chưa khi nào đội chủ sân Thiên Trường chơi hay đến thế.

Hiện tại, Nam Định đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng với 15 điểm. Nếu duy trì được sự quả cảm, tinh thần chiến đấu hết mình, cơ hội để thày trò HLV Nguyễn Văn Sỹ lọt top 6 đội mạnh nhất sau giai đoạn 1 (đồng nghĩa đã trụ hạng sớm) là rất sáng. Khi đó, Konan chắc chắn phải được ghi công đầu.

Yêu Việt Nam và thích ăn cá

Dù tới Việt Nam mới được vài tháng nhưng tiền đạo đang sở hữu 6 bàn thắng tại V-League 2021 cho biết anh rất thích cuộc sống và con người nơi đây: “Tại Việt Nam, mọi người gần gũi, không khoảng cách và có sự gắn kết xã hội rất cao nên tôi rất thích vì cảm giác mình đang ở quê nhà. Đặc biệt, người hâm mộ Nam Định vô cùng tuyệt vời, họ luôn đến sân để cổ vũ cho đội bóng, dù đá sân nhà hay sân khách. Họ là những cổ động viên nhiệt thành nhất tôi từng được chứng kiến”.

Về các món ăn tại Việt Nam, cầu thủ sinh năm 1989 chia sẻ anh cảm thấy dễ ăn và ngon. “Tôi từng nghe kể về thức ăn tại Việt Nam nhưng phải tới khi thi đấu ở đây mới biết chúng ngon như thế nào. Dù chưa biết hết tên nhưng tôi ăn được tất cả các món và đặc biệt thích những món chế biến từ cá. Hàng ngày, tôi ăn cùng đội bóng nhưng thi thoảng được nghỉ tôi tranh thủ đi khám phá thành phố Nam Định và tìm hiểu thêm về các món ăn mới. Có dịp tôi chắc chắn sẽ đưa vợ cùng hai con sang Việt Nam du lịch”, Konan bộc bạch.

Tại V-League, Nam Định là một trong những đội bóng nghèo nhất nên thu nhập của Konan không quá cao. Dẫu vậy, tiền đạo này khẳng định tiền bạc không phải là mối quan tâm lớn nhất của anh khi lựa chọn nơi đầu quân. “Quan trọng là họ nhìn thấy giá trị của tôi, cho tôi cơ hội được thể hiện. Hơn nữa, tôi xuất thân từ một gia đình nghèo khó nên những gì có được cho tới ngày nay nhờ bóng đá đã quá tốt rồi”.

Được biết, chàng tiền đạo thuộc biên chế Nam Định sinh ra và lớn lên tại Anyama. Đây là một thị trấn nghèo phía Đông Nam Bờ biển Ngà, nằm trong khu tự trị ở vùng ngoại ô Thủ đô Abidjan.

Lúc tôi còn chưa chơi chuyên nghiệp, có một giải đấu lớn dành cho lứa tuổi thanh niên ở Bờ Biển Ngà. Hôm đó tôi bị kẹt xe nên đến muộn, phải ngồi ngoài ở hiệp 1 và chứng kiến đội nhà bị dẫn 0 - 2. Hiệp 2 tôi vào sân, ghi được 3 bàn thắng giúp đội giành thắng lợi 3 - 2. Đó là một kỷ niệm tuyệt vời.
Oussou Konan


“Bố mẹ tôi đều làm nông nghiệp, trồng điều và thu gom sừng tê giác để bán cho các thương lái Trung Hoa. Cuộc sống gia đình tôi giống như bao gia đình khác ở Anyama - rất nghèo. Anh em chúng tôi ít khi được ăn các món ngon và có quần áo mới. Căn nhà của chúng tôi cũng lụp xụp, cảm giác nó có thể sập xuống bất cứ lúc nào”, Konan nhớ lại.

Thủa nhỏ, chân sút 32 tuổi ước mơ được đến trường nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên sau khi học xong tiểu học, anh phải theo cha đi buôn bán. Buổi chiều, nếu có thời gian anh tham gia đá bóng với các bạn trong làng. “Sân bóng là những con đường bụi mù đất đỏ. Gôn được kẻ bằng tay và chỉ cần một cơn gió thổi qua là không ai còn thấy mục tiêu để dứt điểm”, cầu thủ Bờ Biển Ngà cười nói.

Năm 1998, Học viện bóng đá Monaco tuyển sinh tại Bờ Biển Ngà, bố Konan liền đưa anh tới dự thi nhưng không thành công. “Bóng đá ở châu Phi như một tôn giáo, ngoài đam mê thì bóng đá còn giúp rất nhiều cậu bé nghèo đổi đời nên bố muốn tôi theo đuổi với hi vọng về một cuộc sống sung túc hơn”, anh nói.

Sau đó, anh được một trung tâm bóng đá của Thủ đô Abidjan nhận vào luyện tập, họ gom hết những thí sinh không vượt qua cuộc sát hạch của Học viện Monaco. Anh chính thức thi đấu chuyên nghiệp vào năm 17 tuổi, khi đầu quân cho đội bóng African Sports - một CLB Thể thao đa năng ở Thủ đô Abidjan, nơi cung cấp phần lớn vận động viên chuyên nghiệp cho cả nền thể thao Bờ Biển Ngà.

Năm 2008, Konan được chuyển đến Tunisia để chơi cho CLB Esperance trước khi phiêu bạt qua nhiều quốc gia như Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Phần Lan, Thụy Sĩ rồi Việt Nam. “Tôi không còn trẻ nữa và đã đến lúc không còn phù hợp cho những cuộc phiêu lưu. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp tại Việt Nam nhưng không phải tới đây để dưỡng già. Tôi sẽ để lại dấu ấn và khiến mọi người nhớ về mình khi rời đi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.