Tài chính

Tiền điện tử Pi có phải “một cú lừa”?

25/02/2021, 18:11

Nhiều người Việt đang lao đầu vào chơi đồng tiền ảo Pi với kỳ vọng một ngày Pi sẽ tăng giá như Bitcoin. Các chuyên gia nhận định gì?

img

Hội nhóm mời gọi người chơi tải app Pi Network về dùng

Top 10 ứng dụng tải nhiều nhất tại Việt Nam

Hoàng Lan Anh hiện là nhân viên văn phòng một công ty tư nhân trong ngành tài chính đặt trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trong một tuần qua, sau giờ làm Lan Anh lại được bạn “rủ” ngồi lại văn phòng thêm khoảng một tiếng để tìm hiểu đầu tư vào đồng tiền điện tử mới có tên là Pi.

Lan Anh cho biết, rất nhiều người không có cơ hội hay bỏ lỡ cơ hội tham gia vào đồng tiền điện tử Bitcoin nên khi có người giới thiệu về một đồng tiền điện tử mới có khả năng tăng giá như Bitcoin trong tương lai thì rất hào hứng.

Cộng đồng Pi network tại Việt Nam cũng rất đông đảo và có các hội nhóm, trang mạng xã hội để giới thiệu và làm “cầu nối” để giới thiệu những người chơi mới.

Sáng 23/2, cộng đồng Pi Network Việt Nam cho biết đã lọt top 10 ứng dụng được tải nhiều nhất trên hệ điều hành iOS tại Việt Nam. Fanpage của Pi Network cũng công bố đạt 13 triệu người dùng trên toàn thế giới. Nhiều hội nhóm quan tâm đến đồng Pi tại Việt Nam liên tục ra đời chỉ trong vài ngày, thu hút hàng chục nghìn thành viên.

“Khai thác” Pi chỉ qua một ứng dụng?

Theo đội nhóm, tiền điện tử Pi là một loại tiền kỹ thuật số mới được duy trì và bảo mật bởi một cộng đồng, thay vì bởi chính phủ hoặc ngân hàng.

Tiền điện tử này có thể khai thác trên smartphone, thông qua ứng dụng miễn phí Pi Network. Theo quảng cáo của đội nhóm, người dùng chỉ việc tải ứng dụng về và sau đó máy sẽ tự động đào không tốn pin. Việc khai thác Pi cũng không yêu cầu công sức hay chi phí. Người dùng chỉ cần trong 24h vào ứng dụng một lần để "điểm danh".

Ngay khi đăng ký thành công, tài khoản của mỗi người sẽ được 1 đồng Pi. Số đồng sẽ tăng theo thời gian. Tốc độ tăng mặc định ở giai đoạn đầu là 0,1 Pi/giờ, và sẽ tăng thêm mỗi khi người dùng mời thêm người khác cùng tham gia.

Theo lộ trình phát triển được công bố, Pi cũng chia làm ba giai đoạn như nhiều dự án tiền điện tử khác: Giai đoạn thiết kế, thử nghiệm trên Testnet trước khi tiến tới giai đoạn chính thức Mainnet. Người đứng sau của dự án Pi được giới thiệu là Tiến sĩ Nicolas Kokkalis, đang nghiên cứu về Blockchain tại Đại học Stanford.

Theo Lan Anh, muốn khai thác đồng Pi, người chơi phải vào kho ứng dụng và tải về. “Nhưng để đăng ký thành công thì phải có mã của người đội nhóm giới thiệu; Đồng thời phải cấp một số quyền như truy cứu, dữ liệu trên điện thoại và còn phải chụp ảnh, hộ chiếu, số điện thoại”, Lan Anh cho biết.

Đánh đổi dữ liệu cá nhân, ai bảo vệ?

Tuy nhiên, theo chuyên gia mạng máy tính Cem Dilmegani, sáng lập AIMultiple, ứng dụng Pi hiện tại chỉ là nền tảng cho người dùng vào bấm xem quảng cáo, giúp nhà phát triển kiếm tiền.

“Không có việc gì để làm trên ứng dụng này cả. Thứ ứng dụng này yêu cầu chỉ là thông tin cá nhân người dùng và để đổi lấy những con số ảo buộc họ phải xây dựng cộng đồng để duy trì”, Cem Dilmegani phân tích.

Cũng theo trang The Coins Post, Pi khác với các ứng dụng tiền điện tử thông thường khi xin hàng loạt quyền truy cập từ ID thiết bị, thông tin cuộc gọi, danh bạ, bộ nhớ, chạy khi khởi động, chặn ứng dụng khác, xem kết nối mạng.

Các chuyên gia cho rằng, chức năng chặn các ứng dụng khác của Pi rất quan trọng bởi nó cho phép ứng dụng này đọc tin nhắn mã ngân hàng, đánh cắp mật khẩu… trên điện thoại của người dùng.

TS Đặng Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC chỉ ra Pi Network có nhiều điểm rất đáng ngờ bởi “đào” là một quá trình để xác thực các giao dịch nhưng ở đây không có sổ cái/blockchain, không có giao dịch mà thực chất chỉ là đăng nhập ứng dụng và được “tặng” Pi.

"Chưa biết được những gì nhưng người tham gia chắc chắn sẽ mất thông tin cá nhân, mất thời gian, mất tài nguyên trên điện thoại và có thể mất thêm thông tin khác trong máy, mất công sức để lôi kéo người khác vào cái gọi là vòng tròn tin tưởng khá giống đa cấp”, ông Tuấn nói.

Ông Cem Dilmegani cũng khẳng định Pi Network hiện không có giá trị vì mã nguồn đóng, tiền “đào” được chỉ lưu trên điện thoại người dùng hoặc trên máy chủ giống như nhặt sỏi đá.

“Bitcoin có giới hạn số đồng tiền điện tử, còn Pi không thấy giới hạn. Lỡ khi giá tăng mà người ta in ra dùng thì ai kiểm soát? Hơn nữa, không thấy có gì đảm bảo cho giá trị của Pi như các đồng tiền điện tử khác”, một tài khoản Trịnh.N.T trên hội nhóm đặt vấn đề nhưng chưa nhận được phản hồi.

Cũng theo một số chuyên gia, hiện cái tạo ra giá trị cho Pi chủ yếu dựa trên kỳ vọng. Thêm nữa, Pi Network hiện chưa có hiện diện thương mại tại Việt Nam. Việc tham gia, gửi dữ liệu cá nhân của người dùng có thể sẽ không được pháp luật bảo vệ.

img

Giá vàng hôm nay 25/2: Vàng bất ngờ lao dốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.