Đường bộ

Tiến độ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gặp khó vì thiếu vật liệu thi công

05/03/2021, 14:26

Chủ đầu tư, nhà thầu kêu thiếu đất đắp nền cao tốc nhưng thực tế, các mỏ vật liệu hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng. Vậy gỡ ra sao?

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng nay (5/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - TP.HCM.

Đẩy nhanh bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật

Tại cuộc làm việc, ông Võ Tấn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong thời gian tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông. Các dự án giao thông luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để thực hiện các dự án.

Đối với dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, địa phương đã phối hợp tích cực với Bộ GTVT, chủ đầu tư, các đơn vị thi công triển khai nhanh, thực hiện quyết liệt công tác GPMB.

Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn vướng khoảng 900m. Đến thời điểm này, huyện Xuân Lộc chỉ còn vướng 2 hộ, huyện Cẩm Mỹ còn khoảng 500m của các hộ dân và huyện đang tiếp tục vận động để sớm bàn giao mặt bằng. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các huyện phối hợp với Ban QLDA Thăng Long, công ty điện lực di dời hệ thống điện, nước, viễn thông, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3.

Các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật ở huyện Xuân Lộc cũng đang triển khai, dự kiến sẽ thực hiện xong trong tháng 6. Ông Đức cũng yêu cầu các huyện sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng để sớm bàn giao thi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt qua địa bàn tỉnh.

"Đối với các vướng mắc tồn tại về vật liệu thi công, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu gấp cho UBND tỉnh về việc tăng công suất, trữ lượng để xử lý kịp thời ngay trong tháng 3, đảm bảo đủ khối lượng cần cho dự án", ông Võ Tấn Đức nói.

img

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các Sở, ngành và các huyện tăng tốc bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công cao tốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận, như vậy công tác GPMB đoạn tuyến qua tỉnh Đồng Nai đã cơ bản hoàn tất. Với những điểm chưa hoàn thành cần dứt điểm sớm.

Thứ trưởng Đông cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành sớm hoàn thiện các thủ tục để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ vật liệu; đề nghị tỉnh hỗ trợ sớm hoàn thiện thủ tục nâng công suất khai thác tại các mỏ đang khai thác để đáp ứng nguồn cung ứng phục vụ thi công.

img

Các nhà thầu đã lắp xong trạm trộn bê tông sẵn sàng tăng tốc thi công.

Ông Nguyễn Hồng Quế - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai), nhận định về nguồn vật liệu đất đắp, mỏ vật liệu hầu hết các tỉnh Đồng Nam bộ, trong đó có Đồng Nai có trữ lượng lớn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. "Nguồn cung hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thi công các dự án", ông Quế khẳng định.

Tuy nhiên, cái vướng lớn nhất là thủ tục, thời gian cấp phép một mỏ vật liệu mất nhiều thời gian đấu giá, hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan. Về giải pháp trước mắt có thể nâng năng suất khai thác các mỏ đang khai thác hiện hữu.

"Sau cuộc họp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Sở Tài nguyên đã có văn bản dự thảo trình UBND tỉnh để xem xét thông qua và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian cấp phép để cung cấp đủ vật liệu thi công", ông Quế cho hay.

Lo ngại chậm tiến độ vì "đói" vật liệu

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huấn - PGĐ Ban QLDA Thăng Long cho biết: GPMB đoạn qua Đồng Nai chỉ còn vướng khoảng 900m, tuy nhiên các vị trí này lại ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thi công 3 cầu vượt, đặc biệt là cầu vượt tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đây là những vị trí điểm nghẽn gây ảnh hưởng đến tiến độ. "Rất mong lãnh đạo tỉnh quan tâm xem xét khẩn trương, hoàn thủ tục cấp phép cho các mỏ vật liệu quy hoạch, để sớm khai thác, cung ứng cho dự án", ông Huấn nói.

img

Tiến độ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang gặp khó vì thiếu vật liệu thi công.

Đại diện Liên danh Nhà thầu Vinaconex - Trung Chính (gói thầu XL03) cho rằng, tình hình vật liệu đắp nền hiện rất khan hiếm và căng thẳng, không đáp ứng được nhu cầu của dự án. Trong thời gian thi công, nhà thầu cũng chủ động làm việc với các chủ mỏ đất để thi công nền đường. Các mỏ đất theo quy hoạch được chỉ ra trong hồ sơ thiết kế hiện chưa được cấp phép hoặc hết hạn khai thác.

"Sắp tới là thời gian vàng để thi công vì vào mùa khô. Do vậy nhà thầu đang rất lo ngại tiến độ không đáp ứng được.yêu cầu của Bộ GTVT", vị đại diện nhà thầu bày tỏ.

Cùng chung nhận định, ông Nguyễn Xuân Hải - Phó TGĐ Tổng công ty Thăng Long (thuộc Liên danh Nhà thầu Thăng Long) cho biết, trong quy hoạch gói thầu số 4 có 4 mỏ đất đắp nhưng chưa được cấp phép. Vì thế nhà thầu cũng chủ động làm việc với địa phương tìm kiếm các mỏ đất, làm việc và đã được các hộ dân, doanh nghiệp đồng ý cho phép khai thác để tận đụng đất phục vụ thi công gói thầu.

Kiến nghị tỉnh tạo điều kiện hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác theo hình thức tận dụng cải tạo đất nông nghiệp để thi công trong thời gian nhất định. Sau khi khai thác sẽ hoàn trả các lô đất cho chủ sở hữu.

Trước đó trong hai ngày 3 và 4/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã đi kiểm tra công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long, đốc thúc tiến độ thi công, bàn giao "mặt bằng sạch", gỡ vướng việc khan hiếm vật liệu hai tuyến cao tốc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.