Hạ tầng

Tiến độ sân bay Long Thành sau “tối hậu thư” của Phó Thủ tướng

06/12/2021, 10:00

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều nội dung cụ thể triển khai GPMB và đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, đến nay Đồng Nai và ACV thực hiện ra sao?

Đầu tháng 11/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện công tác GPMB và đầu tư xây dựng sân bay Long Thành - dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (hơn 109.000 tỷ đồng).

Trước việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội (phải hoàn thành trước ngày 31/12/2021), Phó Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều nội dung cụ thể, được xem như “tối hậu thư”.

Đến nay, các công việc mà Phó Thủ tướng giao đã được tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty ACV thực hiện ra sao?

img

Một góc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Kế hoạch khởi công nhà ga không đổi

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Theo đó, việc xây dựng tường rào giai đoạn 1 đã hoàn thành 5,7/8,6km; hoàn thành 6,5/8,6km móng tường rào, đạt 70%, còn khoảng 30% đang vướng mặt bằng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, công tác bàn giao mặt bằng chậm nhất phải hoàn thành vào cuối tháng 6/2022. Do vậy từ nay đến cuối năm công tác phê duyệt, giải quyết các hồ sơ bồi thường bao gồm đất “giấy tay” phải được khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường trong năm 2021.
“Tỉnh đã đăng ký làm việc với Chính phủ để xin điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Trong đó có việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án để đảm bảo có nguồn tiền để tiếp tục chi trả cho người dân”, ông Đức nói.


Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết trong năm 2021 sẽ giải quyết xong mặt bằng giai đoạn 1 để bàn giao cho ACV thực hiện các công việc quan trọng trước.

Công tác rà phá bom mìn vẫn đang tiếp tục theo tiến độ như kế hoạch đề ra, đạt khoảng 65% diện tích đất được bàn giao và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Đối với hồ sơ thiết kế nhà ga gia đoạn đoạn 1, tư vấn thiết kế đã hoàn thành 30% và cũng đã nộp báo cáo chủ đầu tư ở bước này.

Công tác san nền cũng đã hoàn thành việc thiết kế, đang trình Bộ GTVT để thẩm định.

Sau khi Bộ GTV thẩm định xong, chủ đầu tư sẽ phê duyệt rồi tổ chức đấu thầu, phấn đấu trong tháng 12 sẽ tổ chức đấu thầu phần san lấp nền để sau Tết sẽ bắt tay vào thi công san lấp mặt bằng.

“Toàn bộ diện tích 1.825ha sẽ được san bằng một cao độ chung. Tuy vậy sẽ ưu tiên san lấp mặt bằng cho khu vực nhà ga trước để các nhà thầu thi công cọc, móng.

Kế hoạch khởi công xây dựng nhà ga vào tháng 3/2022 như chỉ đạo của Chính phủ vẫn không thay đổi”, ông Bình thông tin.

Lãnh đạo ACV cũng cho biết, về việc xin tăng vốn điều lệ, hiện đề án đang được Bộ Tài chính rà soát trước khi trình Chính phủ.

Tuy nhiên nguồn vốn của dự án sân bay Long Thành đã được chuẩn bị, việc tăng vốn là để phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh trung hạn, dài hạn của ACV trong những năm tới chứ không riêng gì việc xây sân bay Long Thành.

Trước đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, đối với dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, hạng mục san nền, thoát nước: Hoàn thành thẩm định thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền trước ngày 15/11/2021 để phê duyệt và tiến hành đấu thầu, lựa chọn đơn vị thi công để thi công san nền khu vực nhà ga trong tháng 12/2021.

Hoàn thành thẩm định thiết kế kỹ thuật các hạng mục cọc nhà ga trong tháng 1/2022 để phê duyệt và tiến hành đấu thầu, khởi công hạng mục cọc nhà ga vào tháng 3/2022.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tập trung thời gian, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác GPMB, phấn đấu đến cuối năm 2021 giá trị giải ngân đạt 79,3% số vốn đã được bố trí như báo cáo của tỉnh.

Đến ngày 30/6/2022 phải hoàn thành toàn bộ việc thu hồi 4.946,5ha đất của dự án.

Còn nhiều vướng mắc đền bù GPMB

img

Nhân viên Trung tâm quỹ đất huyện Long Thành đo đạc kiểm đếm đất trong vùng dự án sân bay Long Thành

Sáng 4/12, PV Báo Giao thông quay trở lại ấp Suối Trầu (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) nơi phải giải tỏa trắng để xây dựng sân bay Long Thành.

Tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn người dân tấp nập xây dựng nhà cửa, nhiều căn nhà 3 - 4 tầng được xây dựng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Chạy qua hầm chui cầu vượt cao tốc đi dọc Hương lộ 10 dẫn vào ấp Suối Trầu, một đoạn hàng rào kéo dài hơn 2km đã thành hình. Nhiều đoạn tường rào mới đang được khẩn trương xây dựng để bảo vệ phạm vi diện tích đất đã được bàn giao mặt bằng xây dựng sân bay.

Tại ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn) nhiều người dân vừa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bốc thăm tái định cư nhưng do Tết đã cận kề nên chưa chuyển ra nơi ở mới.

Anh Vòng Diệu Hiền, ấp Suối Trầu 1 cho biết, nhiều hộ trong xóm đã nhận tiền và được bốc thăm chọn các lô đất nên họ đã xây nhà và chuẩn bị chuyển ra ngoài khu tái định cư trước Tết.

“Gia đình tôi và nhiều hộ khác do mới bốc thăm chọn lô đất nên hiện tại vẫn sinh sống ở nhà cũ. Dự kiến đầu tháng 2 nhà tôi mới ra khu tái định cư xây cất nhà cửa”, anh Hiền nói.

Ông Trần Thành, Trưởng ấp Suối Trầu 1 cho biết, đến hiện tại đã có khoảng 75% hộ dân trong ấp đã bốc thăm chọn được lô đất ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Tuy nhiên dịp Tết này họ vẫn cư ngụ tại đây do chưa kịp xây nhà. Dự kiến cuối năm nay số hồ sơ sẽ phê duyệt thêm rất nhiều, qua Tết người dân ồ ạt giao đất để đi tái định cư.

Theo UBND huyện Long Thành, đến ngày 26/11, huyện đã phê đuyệt phương án bồi thường 4.866 trường hợp (10.386 tỷ đồng). Đã hoàn thành chi trả bồi thường cho 4.158 trường hợp (hơn 9.178 tỷ đồng). Đang chi trả lần 17 với 413 trường hợp, số tiền 1.025 tỷ đồng.

Đối với khu vực dọc tuyến ranh dự án, theo đề nghị của ACV cần bàn giao trước mặt bằng của khu vực này để triển khai xây dựng hàng rào.

Với tổng số 303 trường hợp (118,9ha), Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường 202 trường hợp và đang chi trả tiền bồi thường hỗ trợ.

Còn 74 trường hợp đang trong quá trình hoàn thiện công tác thẩm tra, xác nhận.

Khu vực đất dự trữ 722ha với 1.078 trường hợp, huyện đang làm thủ tục chi trả tiền bồi thường. Có 177 hồ sơ đang hoàn thiện công tác thẩm tra, xác nhận để phê duyệt phương án bồi thường.

Đến hiện tại vẫn còn 1.512 trường hợp với diện tích đất hơn 547ha chưa thể hoàn thành phương án bồi thường hỗ trợ. Trong đó nút thắt lớn nhất vẫn còn 1.005 hộ có đất mua bán, cho tặng bằng “giấy tay”.

Thận trọng xử lý các trường hợp đất “giấy tay”

img

Người dân sau khi nhận tiền bồi thường đang xây nhà ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Để xử lý đối với các trường hợp đất giấy tay, tháng 9/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập Tổ công tác đặc biệt xử lý vướng mắc.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT), Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý các vướng mắc cho biết, thời gian qua, tổ công tác đã tiến hành làm việc với các đơn vị có liên quan thuộc UBND huyện Long Thành.

Qua quá trình làm việc đã rà soát, sàng lọc, phân loại các dạng chuyển quyền sử dụng đất; xem xét hồ sơ của từng trường hợp để đề xuất xử lý một cách rất thận trọng.

“Thực tế cho thấy tình trạng phổ biến là chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế bằng giấy viết tay”, ông Quế nói và cho biết, đối với “giấy tay” trọn thửa đã cơ bản giải quyết xong.

Khó khăn lớn nhất đối với việc xử lý các hồ sơ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSĐ) thực hiện chuyển nhượng bằng “giấy tay” nhưng không có công chứng chứng thực.

Theo ông Quế, phương án xử lý đối với việc này phải đảm bảo chặt chẽ, tránh tình trạng trục lợi chính sách, tăng chi phí bồi thường, phát sinh thêm các lô tái định cư nhưng không đủ điều kiện theo quy định.

“Ví dụ trường hợp người bố có 200m2 đất ở, sau đó làm giấy tờ chia tách thửa cho 2 người con, mỗi người 50m2. Trong trường hợp này cơ quan chức năng sẽ không chấp nhận việc cấp giấy tách thửa, bởi theo quy định là không đủ hạn mức diện tích được phép tách thửa.

Theo đó, chỉ xét tái định cư hộ chính cho người bố, không phát sinh bố trí 2 nền tái định cư cho 2 người con”, ông Quế dẫn chứng và thông tin thêm, hiện việc xét duyệt các hồ sơ “giấy tay” đang được tiến hành, song chỉ các trường hợp đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy thì mới được giải quyết theo quy định.

Chốt tiến độ nhiều hạng mục quan trọng

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chốt tiến độ các hạng mục quan trọng.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tông công ty Cảng hàng không VN (ACV) kiểm soát chặt chẽ chất lượng của các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát; kiểm soát chặt chất lượng công tác khảo sát, đặc biệt là công tác hiện trường và công tác thí nghiệm; đồng thời, rà soát lại tiến độ tổng thể, lập tiến độ chi tiết cho từng hạng mục dự kiến triển khai, báo cáo Bộ GTVT, Ủy Ban quản lý vốn Nhà Nước tại doanh nghiệp làm cơ sở đôn đốc chỉ đạo.

ACV cần tập trung triển khai các hạng mục chính đã có thiết kế cơ sở. Cụ thể, với hạng mục cọc nhà ga hành khách, ACV hoàn thiện các thủ tục pháp lý và bổ sung hồ sơ, đảm bảo hoàn thành thẩm định thiết kế kỹ thuật các hạng mục cọc nhà ga trong tháng 1/2022 để phê duyệt và tiến hành đấu thầu, khởi công hạng mục cọc nhà ga vào tháng 3/2022. Đối với phần thân nhà ga, trình thẩm định hồ sơ trước tháng 5/2022, khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10/2022.

Hạng mục hạ tầng cảng hàng không (các công trình tại khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn...); hệ thống giao thông nội cảng; các công trình hạ tầng cấp điện, cấp nước, viễn thông, chiếu sáng; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; tòa nhà điều hành, ACV sớm hoàn thành các thủ tục để khởi công vào tháng 6/2022.

Đối với những hạng mục chưa có thiết kế cơ sở, sau khi đấu thầu tư vấn thiết kế, ACV khẩn trương chỉ đạo thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, lập tiến độ chi tiết theo tiến độ tổng thể, hoàn thành trong tháng 12/2022 để triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ Dự án.

Với TCT Quản lý bay VN (VATM), Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn và các công việc tiếp theo, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án thành phần 2 đồng bộ tiến độ khai thác toàn bộ giai đoạn 1 của Dự án vào tháng 1/2025.

Thanh Bình

Diện tích thu hồi đạt 77%

Theo UBND huyện Long Thành, để giải tỏa mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay, tỉnh Đồng Nai phải giải toả hơn 4.946ha, trong đó khoảng 2.910ha (5.541 hộ gia đình, cá nhân) do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành thực hiện (tương đương 6.954 trường hợp), chiếm tỷ lệ 58,8%.

Còn lại 1.900ha (chiếm tỷ lệ 39,5%) do Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Nai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng măt bằng, đã thu hồi hơn 1.898ha.

Đến nay tổng diện tích thu hồi đạt hơn 3.800ha (tương đương 77%). Thực tế dù số diện tích đất thu hồi đạt cao nhưng việc bàn giao một lần gặp khó khăn do tình trạng nhiều trường hợp chuyển nhượng “giấy tay” nằm xen kẽ với các thửa đất đã thu hồi, không liền khoảnh.

T.P

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.