Hàng không

Tiến độ "siêu sân bay" Long Thành đến nay ra sao?

17/11/2021, 18:29
image

Chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn vẫn đang bám sát tiến độ các hạng mục của dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành vẫn đang trong tầm kiểm soát.

img

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025

Theo đó, việc xây dựng tường rào giai đoạn 1 đã được 5,7km/8,6km và 6,5km/8,6km móng tường rào, đạt 70%; còn khoảng 30% đang vướng mặt bằng. Tại cuộc làm việc mới đây với UBND tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo địa phương này hứa trong năm 2021 sẽ giải quyết xong mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành.

Công tác rà phá bom mìn vẫn đang tiếp tục theo tiến độ như kế hoạch đề ra, đạt khoảng 65% diện tích đất được bàn giao và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Đối với hồ sơ thiết kế nhà ga giai đoạn đoạn 1, tư vấn thiết kế đã hoàn thành 30% và cũng đã nộp báo cáo chủ đầu tư ở bước này.

Công tác san nền cũng đã hoàn thành việc thiết kế, đang trình Bộ GTVT để thẩm định. Sau khi Bộ GTVT thẩm định xong, chủ đầu tư sẽ phê duyệt rồi tổ chức đấu thầu. Phấn đấu sang tháng 12 sẽ tổ chức đấu thầu phần san lấp nền. Sau Tết sẽ thi công san lấp mặt bằng.

Toàn bộ diện tích 1.825ha sẽ được san bằng một cao độ chung. Tuy vậy sẽ ưu tiên san lấp mặt bằng cho khu vực nhà ga trước để các nhà thầu thi công cọc, móng. Dự kiến tháng 3/2022 sẽ khởi công xây dựng nhà ga.

Clip: Khu vực đã được giải phóng mặt bằng để chuẩn bị xây dựng sân bay Long Thành

Ông Bình cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid – 19, việc đi lại khó khăn nên công tác thực hiện các thủ tục chậm hơn so với dự kiến ban đầu. Tuy vậy cả chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cũng đang bám các kế hoạch đề ra để đảm bảo tiến độ chung không bị ảnh hưởng.

Dự án CHKQT Long Thành được đầu tư để đáp ứng nhu cầu phục vụ 100 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

img

Phần giải phóng mặt bằng của tỉnh Đồng Nai đã thực hiện được khoảng 70%, còn 30% đang tiếp tục thực hiện từ nay đến cuối năm 2021 để bàn giao cho chủ đầu tư

Dự án chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.