Hạ tầng

Tiền giải phóng mặt bằng tăng liên tục là bất hợp lý

16/06/2015, 09:37

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể khi kiểm tra dự án đường HCM đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

TT3
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn năm Căn - Đất Mũi

Ông Lê Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Ban QLDA đường HCM) báo cáo Thứ trưởng tiến độ dự án. Theo đó, đoạn thứ nhất từ Km 0+00 đến Km 11+800 (thuộc địa bàn huyện Năm Căn) gồm 7 gói thầu (1, 2, 3, 4, 13, 14, 15). Đến nay đã thông xe kỹ thuật 3 cầu, gồm: cầu Kênh Cái Tắt (gói 13); cầu Sáu Nạn (gói 14); cầu Trại Lưới (gói 15) và khánh thành cầu Năm Căn vào ngày 7/2/2015.

Gói thầu số 1 đã cơ bản hoàn thành, gói thầu số 2 địa phương đang giải phóng mặt bằng. Gói thầu 3, 4 đang trong quá trình gia tải chờ lún, dự kiến gói thầu 3 hoàn thành trước 31/12/2015 và gói thầu 4 hoàn thành trước 30/9/2015.

Đoạn thứ hai từ Km 11+800 đến Km 51+300 (thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển) khối lượng thực hiện đạt khoảng 45%. 12 gói thầu xây lắp cầu trong đoạn này cơ bản đáp ứng tiến độ. Trong 8 gói thầu xây lắp đường, có ba gói 5, 6, 7 đã thông tuyến đến lớp cát K95. Hiện các nhà thầu đang gia tải đợt 2, 3. các gói thầu này đều đáp ứng được tiến độ. Còn các gói thầu 8, 9, 10, 11, 12 thời gian qua chậm tiến độ, Ban QLDA đường HCM đã chủ động điều chuyển một phần khối lượng cho các nhà thầu tăng cường hoặc yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lưu, xe máy để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay tiến độ các gói thầu này đã đáp ứng được kế hoạch. Dự kiến đến tháng 31/12/2015 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

TT2
Đại diện Ban QLDA đường HCM báo cáo tiến độ với Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể

Về công tác GPMB, theo kế hoạch vốn, đã bố trí 305 tỷ đồng cho địa phương. Tuy nhiên địa phương rà soát và đề nghị lần 2 là 360 tỷ (tăng 55 tỷ đồng) đã được Thủ tướng phê duyệt. Nay địa phương lại đề nghị tăng lên 427 tỷ, tăng thêm hơn 60 tỷ nữa nên đang chờ xem xét lại. Ban QLDA đường HCM đề nghị địa phương sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu (gói 2) vì đã chi trả phần lớn tiền cho dân. Đồng thời, sớm giải tỏa hệ thống hạ tầng: đường điện, nước, cáp quang đang hiện còn vướng chưa di dời được.

Các nhà thầu cũng đề xuất, đề nghị quan tâm công tác đảm bảo giao thông thủy, cho nhà thầu hoàn công và được thanh toán kênh công vụ... Tư vấn giám sát thiết kế kỹ thuật đề nghị xem xét lại cốt (cos) nền thiết kế vì bị lún khi cập nhật với hệ thống cốt quốc gia...

TT1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị báo cáo nhanh tình hình ngay khi đi thị sát trên ca nô

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy tình hình triển khai các gói thầu là khá tốt. Một số nhà thầu đã có ý thức mua và trữ được đá trên phạm vi mặt đường. Ban QLDA đường HCM cơ bản vẫn kiểm soát được tiến độ. “Thay mặt Bộ GTVT, tôi hoan nghênh các đơn vị đã nỗ lực để đảm bảo tiến độ của dự án”, Thứ trưởng Thể nói. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu địa phương phải đẩy nhanh công tác GPMB và phải rà soát lại kinh phí bồi thường vì tăng như vậy là bất hợp lý.

“Cách đây 6 tháng đã báo cáo kinh phí bồi thường với Thủ tướng có cập nhật số liệu tăng thêm rồi. Nay lại báo cáo tăng nữa, đây là vấn đề bức xúc cần rà soát lại. Thứ trưởng giao Giám đốc Sở GTVT Cà Mau phải trực tiếp báo cáo UBND tỉnh về vấn đề rà soát làm tăng giá trị bồi thường GPMB. Tỉnh phải chịu trách nhiệm chi phí tăng. 

tt5
Thứ trưởng Thể truy vấn tư vấn giám sát về nguyên nhân thay đổi cốt nền 

Thứ trưởng Thể cũng yêu cầu Ban QLDA đường HCM phải làm việc với tư vấn thiết kế, tư vấn bản vẽ giải trình vì sao cốt nền từ Rạch Gốc - Đất Mũi lại chênh lệch lớn tới 80cm. Phải giải thích và có đề xuất xử lý trách nhiệm và hướng điều chỉnh thiết kế cho phù hợp. 

TT4
Công nhân đang thi công trên công trường dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.