Hạ tầng

Tiền Giang, Bến Tre cần sớm bàn giao mặt bằng cho cầu Rạch Miễu 2

09/02/2023, 19:38
image

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, cùng đoàn công tác Bộ GTVT có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang, Bến Tre về công tác GPMB.

Chiều 9/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, cùng đoàn công tác Bộ GTVT có buổi làm việc với 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre về công tác GPMB dự án cầu Rạch Miễu 2.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, Bến Tre phấn đấu trong quý I/2023 hoàn thành tiểu dự án GPMB dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường dẫn vào cầu. Đến nay, Bến Tre đã giải phóng hơn 90% và bàn giao hơn 6,5 km/9,42 km (đạt 70%) mặt bằng sạch, liên tục đủ điều kiện thi công.

"Hiện còn một số hộ chưa di dời do chưa đồng ý giá bồi thường và chờ giải quyết tái định cư, tỉnh đang tập trung vận động, tuyên truyền để bà con thấu hiểu, đồng tình và bàn giao mặt bằng", ông Cảnh nói và cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư, tạo điều kiện tốt nhất để người dân sớm ổn định chỗ ở.

Theo ông Cảnh, đến nay Bến Tre đã chi trả cho 493/545 hộ dân với số tiền hơn 620 tỷ đồng.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Bến Tre về tiến độ GPMB dự án cầu Rạch Miễu 2.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang có 958 hộ dân (có 142 hộ dân đã bàn giao mặt bằng) và 133 mồ mả thuộc địa bàn thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành bị ảnh hưởng bởi dự án. Tỉnh đã phê duyệt bồi thường GPMB hơn 687 tỷ đồng.

“Tỉnh cũng thừa nhận việc GPMB đạt 26% là chưa đạt kỳ vọng. Tới đây Tiền Giang đẩy mạnh tuyên truyền để vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng" ông Vĩnh cho biết.

Tiền Giang đã giải ngân trên 674 tỷ đồng (đạt 81,99%). Trong đó, thành phố Mỹ Tho có 365 hộ dân nhận tiền bồi thường; huyện Châu Thành chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân do chưa được phê duyệt phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tỉnh đang khẩn trương triển khai di dời các công trình công cộng như điện, nước để bàn giao mặt bằng thi công. Dự kiến quý I/2023 đấu thầu di dời hệ thống đường điện hạ thế.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, công tác GPMB đến nay phía Bến Tre đã bàn giao được trên 70% nhưng phía Tiền Giang chỉ mới trên 26%, rất khó khăn cho việc thi công.

Theo ông Thi, dự án cầu Rạch Miễu 2 đã ký hợp đồng 4/6 gói thầu xây lắp gồm: XL-01, XL-04, XL-05, XL-06. Hai gói thầu cầu dẫn và cầu chính XL-02 và XL-03 đang triển khai đấu thầu, dự kiến ký hợp đồng trong quý I/2023.

Các nhà thầu đang tập trung phương tiện, nhân lực để thi công, trong đó gói thầu XL-01 đã hoàn thành công tác chuẩn bị, nhưng vẫn chưa có mặt bằng để thi công đồng bộ.

Gói thầu XL-04, phần đường phía bờ Tiền Giang hoàn thành đóng cọc đại trà sàn giảm tải mố A0. Phía bờ Bến Tre đã hoàn thiện sàn giảm tải, cắm bấc thấm đứng, bấc thấm ngang đường đầu cầu phía mố A9.

Trên cơ sở các ý kiến, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm thống nhất với ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang và đề nghị các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND TP Mỹ Tho và huyện Châu Thành sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại thuộc gói thầu XL-04. Những vị trí cần bàn giao mặt bằng sớm là các khu vực cần xử lý nền đất yếu như đường vào cầu hoặc khu vực phát lệnh khởi công.

“Bộ GTVT đang rất “sốt ruột” về tiến độ cầu rạch Miễu 2”, Thứ trưởng nêu và mong muốn 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chốt thời gian cụ thể để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Thứ trưởng yêu các nhà thầu, khi có mặt bằng đến đâu phải tập trung phương tiện, nhân lực thi công đến đó để đảm bảo tiến độ đề ra.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại các gói thầu XL-04, XL-05 và XL-06. Tại đây, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu tập trung phương tiện, nhân lực thi công đảm bảo đúng tiến độ, nhất là các cầu trên tuyến phải xong trong tháng 6 để phục vụ vận chuyển vật tư, phương tiện thi công dự án. Trong quá trình thi công, phải chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động.

Dự án Cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, thực hiện từ năm 2021-2025. Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu, có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, điểm cuối cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km thuộc thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Tổng chiều dài khoảng 17,6 km, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Trong đó, chiều dài phần cầu chính 1.971 m vượt luồng chính sông Tiền với thiết kế cầu dây văng, nhịp chính dài 270 m, bề rộng mặt cầu là 17,5 m, quy mô 6 làn xe. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 425 m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.