Xã hội

Tiền Giang: Chợ thu phí gấp 4 lần quy định, tài xế kêu trời

29/03/2016, 13:04

Các tài xế container, xe tải rất bất bình trước việc BQL chợ trái cây Long Trung thu phí với giá “trên trời”...

5
Container đang lên hàng tại chợ trái cây Long Trung

Thu phí kiểu “trên trời”

Nhiều thương lái, khi thu mua trái cây, chủ yếu là sầu riêng, chuyển đến tập kết tại các vựa thuộc chợ trái cây Long Trung nằm trong bến xe Hưng Long (huyện Cai Lậy) phản ánh, họ phải chịu phí rất cao. Khi xe vào bến, phải nộp phí cho BQL chợ 10 - 20 nghìn đồng/xe (tùy loại xe tải). Riêng xe container đến bốc hàng hóa phải đóng các khoản phí như: Phí nhập bãi 20 nghìn đồng/xe, phí xuất bến 200 nghìn đồng/xe, phí lưu bãi 15 nghìn đồng/xe, phí vệ sinh 15 nghìn đồng/xe. Phương tiện nào đỗ lại phải đóng thêm tiền lưu bãi 50 nghìn đồng/đêm. Ngoài ra, nhà xe còn phải chi một số tiền “bồi dưỡng” cho các nhân công bốc xếp hàng hóa lên xe. Như vậy, một xe container vào chợ bốc trái cây và xuất bến trong ngày phải đóng tiền phí ít nhất là 250 nghìn đồng.

Trong khi đó, theo Quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang ban hành ngày 30/5/2013, xe container khi ra - vào bến chỉ đóng phí sử dụng bến tối đa là 35 nghìn đồng, đỗ qua đêm phải đóng thêm mức phí tối đa 28 nghìn đồng/đêm. Như vậy, BQL chợ trái cây Long Trung thu phí xe ra - vào bến gấp hơn bốn lần mức quy định.

Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, sẽ yêu cầu Phòng Kinh tế hạ tầng huyện báo cáo vụ việc. Sau đó, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh, đồng thời làm tham mưu thành lập đoàn kiểm tra, xử lý.

Ông Ngô Tấn Lâm, trú tại ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy cho biết: “Hơn 10 năm qua, việc thu phí nhà xe kiểu “trên trời” của BQL chợ trái cây Long Trung đã gây thiệt hại rất lớn cho nhà xe. Để bù lại, nhà xe phải tăng cước phí đối với các thương lái hoặc doanh nghiệp thu mua trái cây. Doanh nghiệp và thương lái lại mạnh tay ép giá nhà vườn. Cuối cùng, nhà vườn là người lĩnh đủ”.

Ông Nguyễn Văn Thật, tài xế xe container ở Bình Định, chuyên vào chợ Long Trung chở sầu riêng cho biết: “Tôi đã đi nhiều nơi và ghé nhiều bến, nhưng chỉ có bến này là thu phí cao nhất. BQL chợ còn thường xuyên không xé biên lai theo quy định”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lượng, chủ bến xe tư nhân tại xã Hòa Khánh (huyện Cái Bè, Tiền Giang) cho biết, tại bến xe của ông áp dụng mức thu theo quyết định của UBND tỉnh. Một xe container vào bốc hàng hóa ra trong ngày chỉ lấy phí 50 nghìn đồng, nếu ở qua đêm phải đóng 50 nghìn đồng/đêm, chỉ bằng 1/5 mức thu của bến Hưng Long.

Thu vượt mức để sửa chợ?

PV Báo Giao thông đã làm việc với ông Nguyễn Thành Châu, Phó BQL chợ trái cây Long Trung. Ông Châu thừa nhận mức thu phí này có cao “chút đỉnh” so với quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang: “Sở dĩ đơn vị thu cao là để dùng sửa chữa một số hạng mục trong chợ đang xuống cấp”. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cho xem văn bản liên quan đến việc được thu phí cao để sửa chợ thì ông Châu nói không giữ.

Đối với việc BQL chợ không xé biên lai, ông Châu cho rằng, do một số tài xế không cần lấy biên lai. Lý do không dán niêm yết bảng giá là vì mỗi khi dán lên thì sáng hôm sau bị xé mất. “Do vậy, BQL không dán, chứ không phải không công khai bảng giá như phản ánh của người dân hay tài xế”, ông Châu khẳng định

Ông Lý Văn Cẩm, Phó chủ tịch UBND huyện Cai Lậy cho biết, chợ trái cây Long Trung được thành lập và đưa vào hoạt động từ năm 2003. Việc thu phí ở đây UBND huyện chưa nghe phản ánh. Tuy nhiên, qua thông tin PV cung cấp, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành liên quan tiến hành kiểm tra và có hướng đề xuất xử lý theo quy định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.