Vận tải

Tiền Giang: Phà Hiệp Đức thu phí vô tội vạ

01/04/2016, 09:08

Biết là sai với quy định, nhưng vì nhiều người chạy xe đến đây rồi năn nỉ nên chiều khách thì phải chấp nhận.

ben phan tien giang

Phà Hiệp Đức chở ô tô dù chưa được phép (chụp lúc 13h ngày 18/3)

Phà không được phép chở ô tô, xe tải nhưng vẫn chở một cách “vô tư” và thu phí cao gấp đôi các nơi khác. Học sinh là đối tượng được miễn nhưng vẫn bị thu tiền.

Không bán vé vẫn thu tiền

Đó là phản ánh chung của các em học sinh cấp II xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), mỗi khi đi học qua phà Hiệp Đức sang cù lao Tân Phong. Em N.T.H (ngụ xã Hiệp Đức), đang học lớp 6 trường THCS Tân Phong cho biết, hàng ngày em đi học bằng xe đạp, khi qua phà Hiệp Đức đều phải trả tiền phí.

Trong những ngày từ thứ hai đến thứ sáu, chủ phà thu mỗi lượt 500 đồng/người/xe đạp. Riêng thứ bảy, chủ nhật thì thu 2.000 đồng. Tài xế xe tải tên Quốc, nhà ở xã Hiệp Đức bức xúc: “Xe tôi 3,1 tấn đi qua lại 2 lượt là 400.000 đồng, cao hơn gấp đôi so với các bến phà khác trong huyện. Rất nhiều người bất bình với mức giá này, nhưng không dám phản ánh vì sợ bị từ chối không cho qua phà”.

Theo phản ánh của nhiều người, Hiệp Đức là phà thu phí cao nhất ở tỉnh Tiền Giang. Cứ 2 người đi một xe gắn máy qua phà phải trả phí là 8.000 đồng/lượt. Xe ô tô 4 chỗ giá 50.000 đồng/lượt, xe tải trên 3 tấn có chở hàng 200.000 đồng/lượt, cao gấp 2 lần so với quy định.

Quan sát của PV Báo Giao thông, cứ khoảng 15 phút phà cập bến với 15-20 người cùng phương tiện mô tô, xe đạp, có cả ô tô du lịch. Tất cả mọi người đều không mua vé mà trả tiền trực tiếp cho nhân viên trên phà. Ở hai phía đầu bến phà đều có ki-ốt bán vé, nhưng không có người đứng bán và cũng không có bảng niêm yết giá cước.

Qua tìm hiểu, phà Hiệp Đức chưa được cơ quan chức năng cấp phép đưa rước xe tải, ô tô có trọng tải lớn, nhưng thời gian qua bến này tự ý đưa các phương tiện ô tô qua lại để lấy giá phí rất cao. Biết là sai nhưng phải… chiều khách(?!)

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Trần Thị Lành, quản lý bến phà thừa nhận, có chở ôtô du lịch, xe tải loại nhỏ qua phà, mức thu theo thỏa thuận. Xe du lịch từ 100.000 đồng/lượt/xe trở lên, xe tải loại nhỏ từ 150.000 đồng/lượt/xe trở lên. Mức thu 2 người và một xe máy là 8.000 đồng, người đi bộ 2.500 đồng/người.

Trước thắc mắc phà không được phép chở ôtô nhưng thực tế có chở, bà Lành nói: “Biết là sai với quy định, nhưng vì nhiều người chạy xe đến đây rồi năn nỉ nên chiều khách thì phải chấp nhận (?!)”.

Về việc không bán vé, bà Lành giải thích, vì đều là khách quen nên họ không cần lấy vé, mà trả tiền trực tiếp khi xuống phà, vì vậy không cần phải có người bán vé. Còn bảng niêm yết giá cước vừa mới được tháo ra đưa vào bên trong cất(!?). Bà Lành phủ nhận chuyện phà thu tiền của học sinh. Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Chánh TTGT Tiền Giang cho biết, hàng năm TTGT đều có kế hoạch kiểm tra tất cả các bến khách ngang sông.

Năm 2016 đã có kế hoạch, tới đây sẽ tổ chức kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm về ATGT tại các bến khách. Riêng bến khách Hiệp Đức, ngày 15/3 vừa qua TTGT phối hợp CSGT đường thủy tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm về ATGT do không trang bị áo phao, không có bảng niêm yết giá cước… Ông Bảy cũng khẳng định, bến khách Hiệp Đức không được phép chở ôtô.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.