Xã hội

Tiền hỗ trợ Covid-19 "lạc" vào nhà giàu: Gian nan đi đòi lại tiền

06/11/2020, 17:42

Tiền hỗ trợ Covid-19 "lạc" vào nhà giàu, chính quyền đang gian nan đi đòi lại tiền chi sai đối tượng

img
Ông Phạm Phượng, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk trả lời câu hỏi của Báo Giao thông tại buổi họp báo. Ảnh: Báo Giao thông. Ảnh: Ngọc Hùng

Chiều 6/11, liên quan đến việc xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể và việc thu hồi số tiền chi trả hỗ trợ Covid-19 cho người nghèo, người cận nghèo sai đối tượng tại xã Cư Elang (huyện Ea Kar), tại cuộc họp báo định kì của UBND tỉnh Đắk Lắk, trả lời Báo Giao thông, ông Phạm Phượng, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra và có kết luận về việc kiểm tra, xác minh trong việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ CP.

Theo đó, có 7 hộ tại thôn 6B và buôn Vân Kiều chi sai đối tượng với tiền 20.250.000 đồng. Sở đã yêu cầu UBND xã Cư Elang tiến hành thu hồi số tiền trên nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Cụ thể, tại thôn 6B có 4 hộ, với số tiền 10.500.000 đồng/14 khẩu; tại buôn Vân Kiều có 3 hộ, với số tiền: 9.750.000 đồng/13 khẩu. Đến nay, UBND xã Cư Elang đã thu hồi 3 hộ/11 khẩu với số tiền 8.250.000 đồng. Còn lại 4 hộ, với 16 khẩu, số tiền 12.000.000 đồng, UBND xã Cư Elang vẫn đang tiếp tục thu hồi do các hộ chưa chịu hợp tác.

img
Hoàn cảnh "nhà tranh vách nứa", dột nát của bà Trương Thị Hoa (ảnh trái) nhưng chỉ được xét hộ cận nghèo. Điều đáng nói hơn là hoàn cảnh này không nằm trong danh sách phê duyệt nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Ảnh: Ngọc Hùng

“Đối với việc rà soát bổ sung những hộ nghèo, cận nghèo bị "bỏ sót" để chi trả hỗ trợ tiền Covid-19. Đến nay, UBND xã đã rà soát và gửi UBND huyện với 17 hộ nghèo/78 khẩu, với số tiền 58.500.000 đồng; 24 hộ cận nghèo/115 khẩu với số tiền 86.250.000 đồng. Hiện nay, UBND xã đang tiến hành niêm yết công khai danh sách trong nhân dân nên UBND huyện chưa thẩm định và trình UBND tỉnh. Dự kiến ngày 15/11 mới trình UBND tỉnh bổ sung”, ông Phượng khẳng định.

Cũng theo ông Phượng, đến nay đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 và rà soát, lập danh sách người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hỗ trợ tiền Covid-19 đối với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Về cá nhân, ông Phan Văn Vinh, Phó Trưởng phòng và ông Nguyễn Trọng Tân, chuyên viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đang bị xem xét xử lý. Hiện toàn bộ hồ sơ liên quan đến kiểm điểm, rút kinh nghiệm của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và 2 cá nhân nêu trên đã chuyển qua Phòng Nội vụ xử lý theo quy định.

img
Hộ ông Hoàng Quốc Tiến được nhận 3.000.000 đồng/4 khẩu bị yêu cầu hoàn trả lại nhưng đến nay chưa trả. Ảnh: Ngọc Hùng

Đối với UBND xã Cư Elang, đến nay chưa tiến hành họp kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 và việc rà soát, lập danh sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP để xảy ra sai đối tượng, sót đối tượng.

Ngày 4/11, UBND huyện Ea Kar tổ chức họp và giao Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan đôn đốc, hướng dẫn UBND xã Cư Elang trong việc họp kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan.

“Tôi khẳng định trong vấn đề này không có trục lợi cá nhân mà do cán bộ làm công tác giảm nghèo ở xã Cư E’lang làm không đúng quy định. Vì vậy, những hộ cận nghèo, hộ nghèo của năm 2018 đưa vào cuối năm 2019 để rồi từ đó chi”, ông Phạm Phượng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, quá trình xác minh việc chi trả sai đối tượng tiền hỗ trợ Covid-19, Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc xác minh. Đến nay chưa kết luận có dấu hiệu trục lợi hay không. Ông Phạm Phượng nói: "Tôi khẳng định trong vấn đề này là không có trục lợi cá nhân mà do cán bộ làm công tác giảm nghèo ở xã Cư E’lang làm không đúng quy định. Vì vậy, những hộ cận nghèo, hộ nghèo của năm 2018 đưa vào cuối năm 2019 để rồi từ đó chi sai, chứ không có lợi dụng, trục lợi cá nhân”.

Trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải qua hai kì bài viết “Tiền hỗ trợ Covid-19 lạc vào nhà giàu ở Đắk Lắk”, phản ánh hàng loạt hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) không có tên trong danh sách phê duyệt nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ, thay vào đó là những hộ gia đình giàu có, ở nhà xây hoành tráng gây bức xúc cho người dân.

Thậm chí, có những người nhận được tiền còn tỏ ra bất ngờ vì mình được nằm trong danh sách. Sau khi Báo Giao thông phản ánh, ông Trần Phú Hùng, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thành lập tổ công tác cử đến xã Cư Elang tiến hành kiểm tra, xác minh toàn bộ quy trình thực hiện chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn xã. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với Công an tỉnh để cùng xác minh và làm rõ một số nội dung phản ánh của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.