Xã hội

Tiền hỗ trợ Covid-19 “lạc” vào nhà giàu ở Đắk Lắk

07/09/2020, 06:15

Hàng chục hộ dân có giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phản ánh đến PV Báo Giao thông về việc không nhận được tiền hỗ trợ Covid-19.

img
Gia cảnh của bà Trương Thị Hoa (thôn 6B) quá bi đát nhưng chỉ được xét hộ cận nghèo, song cũng không nằm trong danh sách phê duyệt nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ

Hàng loạt hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) không có tên trong danh sách phê duyệt nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ, thay vào đó là những hộ gia đình giàu có, ở nhà xây hoành tráng. Thậm chí có những người nhận được tiền còn tỏ ra bất ngờ vì mình được nằm trong danh sách.

Kỳ 1: Người nghèo ngậm ngùi nhìn người giàu nhận tiền

Chuyện lạ, hàng loạt hộ dân có sổ hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhưng không được nhận tiền hỗ trợ gói an sinh 62.000 tỷ đồng do đại dịch Covid-19 của Chính phủ nhưng nhiều hộ giàu, ở nhà xây lại được nhận gây bức xúc cho người dân.

Xã, thôn đùn đẩy, không biết hỏi ai

Cầm trên tay tờ giấy chứng nhận hộ nghèo (đã gia hạn đến năm 2020), chị Bàn Thị Linh (SN 1988, dân tộc Dao, ngụ thôn 6B, xã Cư Elang) cho hay, năm 2014, gia đình chị chuyển đến Cư Elang lập nghiệp. Vợ chồng chị không có một mảnh đất cắm dùi và được anh trai cho mượn đất để dựng nhà mưu sinh. Hàng ngày, vợ chồng chị đi làm thuê kiếm tiền nuôi con ăn học. Năm 2015, gia đình chị được xét hộ nghèo cho đến nay.

“Hôm 23/8, tôi nghe bà con gọi điện báo, tôi có tên nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Nhà nước, gia đình tôi có 3 khẩu, mỗi khẩu 250 nghìn đồng/tháng, tổng cộng 3 tháng cả nhà được nhận 2.250.000 đồng. Nghe vậy, tôi vui quá vì sắp vào năm học sẽ có chi phí trang trải tiền sách vở cho con. Nhưng khi tôi lên xã để nhận thì người phát tiền (nhân viên bưu điện huyện Ea Kar - PV) nói gia đình tôi không có tên, nói tôi đi hỏi xã. Tôi đến hỏi xã thì xã nói về hỏi thôn, về hỏi thôn thì thôn lại nói lên hỏi xã”, chị Linh bức xúc.

Dẫn PV Báo Giao thông vào căn nhà nhà tuềnh toàng, bên trong không có một vật gì đáng giá, chị Lương Thị Tuyên (SN 1979, dân tộc Thái, ngụ thôn 6B) đưa tay chỉ vào người chồng Trương Văn Trường bị bệnh nằm liệt giường, nghẹn giọng: “Chồng tôi bị bệnh và nằm một chỗ nhiều năm qua, một mình tôi bươn chải lo cho 4 đứa con đang tuổi ăn học. Gia đình được cấp hộ nghèo từ năm 2015 (đã được gia hạn đến năm 2020).

Chị Tuyên kể, ngày 23/8, xã phát tiền hỗ trợ Covid-19, nghe bà con nói gia đình chị có được nhận tiền, nhưng khi bà ra thì cán bộ nói không được. Chị đến UBND xã, hỏi ông Lê Viết Tuấn, cán bộ xóa đói giảm nghèo của xã Cư Elang, ông Tuấn bảo danh sách nhận hỗ trợ Covid-19 do thôn làm. “Tôi nói nếu anh làm không công bằng, tôi sẽ kiện, ông Tuấn thách đố nói thích kiện thì đi đâu thì kiện”, chị Tuyên cho hay.

Tương tự, còn hàng chục hộ dân ở các thôn 6B, 6D, thôn Vân Kiều (xã Cư Elang), cầm trên tay những tờ giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phản ánh đến PV Báo Giao thông về việc không nhận được tiền hỗ trợ Covid-19. Người dân tố cáo và chỉ ra nhiều gia đình khá giả, ở nhà xây nhưng vẫn được nhận hàng triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19.

Tiền hỗ trợ có đi “lạc đường”?

img
Tư gia hoành tráng của hộ ông Hoàng Quốc Tiến (ngụ buôn Vân Kiều). Hộ ông Tiến được xếp vào cận nghèo và được phê duyệt nhận 3 triệu đồng tiền hỗ trợ

Ngày 1/9, PV Báo Giao thông lần theo danh sách đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt và đã chi trả tiền tại Quyết định 1470/QĐ-UBND về việc hỗ trợ người nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo chân người chỉ đường, PV choáng ngợp trước những tư gia hoành tráng, những ngôi nhà mái Thái như biệt thự, những đại lý buôn bán phân bón, tạp hóa vẫn được cấp sổ hộ cận nghèo, vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Cách ngôi nhà tre vách nứa, dột nát của hộ bà Trương Thị Hoa (thôn 6B, hộ cận nghèo) nhưng không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 là 3 căn nhà xây hoành tráng trị giá vài trăm triệu đồng nằm liền kề nhau bên mặt đường nhựa của các ông Ngân Văn Chia, Phó trưởng thôn 6B (nhận 4,5 triệu đồng), Ngân Văn Tiến (nhận 2,25 triệu đồng), Ngân Văn Tiệp (nhận 3 triệu đồng).

Ông Ngân Văn Chia, Phó trưởng thôn 6B cho hay, “bản thân thấy rất vô lý và không công bằng khi nhận tiền Covid-19”. Theo ông Chia, gia đình ông là hộ nghèo từ năm 2017, ông thấy có tên được nhận tiền thì đi nhận. “Tôi không đòi hỏi quyền lợi gì, cũng không đưa danh sách lên. Không hiểu sao tôi được nhận, còn nhiều gia đình khó khăn hơn tôi, như gia đình bà Trương Thị Hoa, Trương Xuân Trường lại không được nhận”, ông Chia tâm sự.

Tiếp đó, nằm cách UBND xã Cư Elang không xa là những ngôi nhà xây mái Thái hoành tráng, những đại lý buôn bán giàu có (thuộc buôn Vân Kiều) nhưng lại là những hộ cận nghèo và được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 như các hộ: Hoàng Quốc Tiến (nhận 3 triệu đồng), Hoàng Lưu Văn (nhận 3 triệu đồng), Lai Phúc Xuân (nhận 3,750 triệu đồng), Nông Xuân Chính (nhận 3,750 triệu đồng).

Bà Bàn Thị Vừng (vợ ông Hoàng Quốc Tiến) thừa nhận, “thấy vô lý và không công bằng cho các hộ khác” khi đi nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Gia đình bà là hộ cận nghèo và vừa được nhận 3 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19, nhưng danh sách ai đưa lên thì không biết. Bà tưởng gia đình nào cũng được nhận nhưng đi nhận về thấy nhiều gia đình nghèo khổ hơn mình không được nhận.

Chị Hà Thị Hiêm (dân tộc Tày, ngụ thôn Vân Kiều) đưa tay chỉ về căn “biệt thự” của hộ Nông Xuân Chính (nhận 3,750 triệu đồng) nằm sát vách căn nhà tuềnh toàng của mình bức xúc: “Các anh nhìn đi, một đứa trẻ nhìn vào cũng biết nhà nào giàu có hơn. Nhưng hộ ông Chính giàu có, nhà cao cửa rộng vẫn là hộ cận nghèo, được nhận tất cả các chính sách của Nhà nước. Trong khi đó, gia đình em nghèo khổ gấp trăm lần, vợ chồng chẳng có gì, chạy ăn từng bữa để nuôi 3 con nhỏ ăn học. Khó khăn là vậy, nhưng gia đình em không thuộc hộ nghèo hay cận nghèo, còn hộ ông Chính lại nằm trong danh sách hộ cận nghèo, được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Vậy, công bằng ở đâu?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.