Xã hội

Tiền hỗ trợ Covid-19 "lạc" vào nhà giàu: Phối hợp công an tỉnh xác minh

12/09/2020, 08:52

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đắk Lắk phối hợp với Công an tỉnh xác minh, làm rõ nội dung phản ánh "Tiền hỗ trợ COVID-19 lạc vào nhà giàu".

imgimg

Hoàn cảnh "nhà tranh vách nứa", dột nát của bà Trương Thị Hoa (ảnh trái) nhưng chỉ được xét hộ cận nghèo. Điều đáng nói hơn là hoàn cảnh này không nằm trong danh sách phê duyệt nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Trong khi đó, tư gia hoành tráng của hộ Nông Xuân Chính (ảnh phải) vẫn thuộc diện hộ cận nghèo và vừa nhận 3,750.000 đồng tiền hỗ trợ Covid-19.

Ảnh: Ngọc Hùng.

Ngày 12/9, liên quan đến phản ánh "Tiền hỗ trợ Covid-19 lạc vào nhà giàu ở Đắk Lắk", ông Trần Phú Hùng, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Sở đã công bố quyết định thành lập tổ công tác cử đến xã Cư Elang tiến hành kiểm tra, xác minh toàn bộ quy trình thực hiện chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn xã. Hiện nay, Sở cũng đã phối hợp với Công an tỉnh để cùng xác minh và làm rõ một số nội dung phản ánh của người dân.

“Sở nhận được phản ánh của người dân tại xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) có tiêu cực trong chi trả tiền hỗ trợ Covid-19. Do đó, Sở cũng quyết định thành lập một tổ công tác khác xuống địa bàn xã này để kiểm tra, rà soát. Ngoài các xã Cư Elang, Ea Pil, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để mở rộng kiểm tra việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Khi có kết luận, sai phạm ở mức độ nào chúng tôi sẽ có kiến nghị cho UBND tỉnh, chỉ đạo xử lý. Những trường hợp phát hiện có dấu hiệu chuộc lợi, tham ô, tham nhũng phải cương quyết xử lý nghiêm. Đối với những trường hợp nào đã nhận tiền thì chúng tôi yêu cầu phải truy thu lại. Đây là tiền ngân sách nhà nước, khi phát hiện chi trả có sai thì buộc phải thu hồi”, ông Hùng khẳng định.

imgimg

Gia cảnh của hộ gia đình bà Triệu Thị Tam (ảnh trái) được công nhận hộ nghèo từ năm 2015 đến năm 2018. Năm 2019 không được nghèo, cận nghèo và không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Trong khi đó, tư gia hoành tráng của hộ ông Hoàng Quốc Tiến (ảnh phải) nhiều năm qua vẫn là hộ cận nghèo và được phê duyệt nhận 3 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ. Ảnh: Ngọc Hùng.

Cũng theo ông Hùng, sai là sai rà soát hộ nghèo, cận nghèo, còn việc hỗ trợ Covid-19 là không sai. Có những gia đình trước đây là hộ nghèo nhưng đã thoát nghèo rồi. Tuy nhiên, cán bộ lại không đưa ra khỏi danh sách thoát nghèo. Vì vậy, quá trình chi trả căn cứ vào danh sách hộ nghèo thì chi trả đúng đối tượng, nhưng đối tượng này không đúng ở chỗ là không còn hộ nghèo nữa nên không được hưởng nhưng vẫn được hưởng. Sở cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho đoàn kiểm tra, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện rà soát, đánh giá hộ nghèo hàng năm như thế nào, có đảm bảo đúng quy định hay không; quy trình chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 có đúng hay không, thực hiện như thế nào. Hiện nay đoàn đang làm, khi nào có kết quả chính thức sẽ thông tin đến báo chí.

Trước đó, sau khi nắm được thông tin báo chí phản ánh về việc hỗ trợ Covid-19 ở Đắk Lắk. Bộ LĐ-TB-XH đã có Công văn yêu cầu Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra, có báo cáo về Bộ trong thời gian sớm nhất.

Như Báo Giao thông đã phản ánh trong loạt bài viết "Tiền hỗ trợ Covid-19 lạc vào nhà giàu", phản ánh hàng loạt hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) không có tên trong danh sách phê duyệt nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ, thay vào đó là những hộ gia đình giàu có, ở nhà xây hoành tráng vẫn được nhận. Ngoài ra, cán bộ xã, thôn còn đi vận động các gia đình nghèo "tự nguyện" không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 nhưng nhiều gia đình khá giả vẫn được nhận gây bức xúc cho người dân địa phương. Thậm chí có những người nhận được tiền còn tỏ ra bất ngờ vì mình được nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.