Thị trường

Tiền lương có mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 20 năm qua

27/11/2018, 16:16

Báo cáo mới nhất về Tiền lương của ILO, cho thấy tăng trưởng tiền lương toàn cầu thấp nhất kể từ năm 2008.

tang-tien-luong

Theo báo cáo ILO, tăng trưởng tiền lương toàn cầu thấp nhất kể từ năm 2008

Báo cáo Tiền lương Toàn cầu 2018/2019 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho thấy tăng trưởng tiền lương toàn cầu thấp nhất kể từ năm 2008. Cụ thể, mức tăng trưởng tiền lương toàn cầu thực tế đã sụt giảm từ 2,4% năm 2016 xuống còn 1,8% năm 2017. Kết quả này được công bố trên cơ sở dữ liệu thu thập được từ 136 quốc gia.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng tăng trưởng tiền lương thực tế của các quốc gia phát triển trong nhóm G20 đã giảm từ 0,9% năm 2016 xuống còn 0,4% năm 2017. Ngược lại, ở các quốc gia đang phát triển và mới nổi thuộc G20, tăng trưởng tiền lương thực tế dao động trong khoảng 4,9% năm 2016 và 4,3% năm 2017.

“Điều khó hiểu là ở các nền kinh tế có thu nhập cao, chúng ta thấy khi tăng trưởng GDP khôi phục và mức thất nghiệp giảm, tăng trưởng tiền lương lại chậm lại. Và có những dấu hiệu sớm cho thấy tình trạng tăng trưởng tiền lương chậm vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2018,” Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder cho biết.

Báo cáo cho thấy trong vòng 20 năm qua, tiền lương thực tế trung bình đã tăng gần gấp ba lần ở các quốc gia mới nổi và đang phát triển thuộc G20, trong khi tốc độ tăng trưởng tiền lương chỉ đạt 9% ở các quốc gia G20 phát triển. Tuy nhiên, ở nhiều nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình, bất bình đẳng về tiền lương vẫn duy trì ở mức cao và tiền lương thường không đủ để trang trải nhu cầu của người lao động và gia đình họ.

Tình trạng trả tiền lương chênh lệch lương theo giới cũng vẫn còn cao. Cụ thể, báo cáo của ILO ghi nhận tình trạng  phụ nữ tiếp tục bị trả lương thấp hơn nam giới khoảng 20% trên toàn cầu.

“Ở nhiều quốc gia, phụ nữ có trình độ học vấn cao hơn nam giới vẫn hưởng mức lương thấp hơn, kể cả khi họ làm cùng ngành nghề”, bà Rosalia Vazquez-Alvarez, chuyên gia kinh tế và tiền lương của ILO, nói và nhận định: “Tiền lương của cả phụ nữ và nam giới cũng có xu hướng thấp hơn ở các doanh nghiệp và ngành nghề có đông lao động nữ. Để giảm chênh lệch tiền lương theo giới, cần phải chú trọng hơn tới việc đảm bảo trả lương bình đẳng cho phụ nữ và nam giới và giải quyết tình trạng đánh giá thấp công việc của phụ nữ”.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chênh lệch tiền lương theo giới là vai trò làm mẹ. Báo cáo cho thấy những người mẹ thường có xu hướng được hưởng mức lương thấp hơn so với những người không làm mẹ. Điều này có thể liên quan đến một loạt các yếu tố, trong đó, có sự gián đoạn thị trường lao động, giảm giờ làm việc, làm các công việc phù hợp với gia đình hơn nhưng mức lương thấp hơn hay những quyết định thăng cấp mang tính dập khuôn ở cấp doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.