An ninh hình sự

Tiền mất, tật mang vì làm giả giấy tờ đi máy bay

13/08/2019, 07:04

Rất nhiều trường hợp hành khách dùng giấy tờ giả đi máy bay đã bị an ninh các sân bay trên cả nước phát hiện, xử lý.

img
Kiếm tra giấy tờ hành khách đi máy bay (ảnh minh họa)

Gần đây nhất là trường hợp chị Chậu Thị Hận sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) mang tên Đỗ Kim Loan để làm thủ tục kiểm tra an ninh đi tàu bay. Khi bị phát hiện CMND có vấn đề, nữ hành khách này thừa nhận đã nhờ một người không quen biết, quốc tịch Trung Quốc làm hộ với số tiền 500.000 đồng.

Trước đó một ngày, một nữ hành khách khác tên Lê Thị Ánh Hồng (SN 1984, thường trú tại Thái Nguyên), bị phát hiện CMND có dấu hiệu bất thường khi đang làm thủ tục an ninh hàng không đi chuyến bay VJ117 từ Hà Nội - TP HCM. Hành khách này sau đó khai nhận đã cung cấp thông tin cá nhân để làm dịch vụ lấy nhanh giấy CMND tại Thái Nguyên hết 500.000 đồng.

Được biết, trong cả 2 trường hợp, nhà chức trách hàng không tại sân bay đều lập biên bản, bàn giao hồ sơ vụ việc, người vi phạm cho đồn công an sân bay để điều tra, làm rõ theo quy định.

Thực tế, rất nhiều trường hợp tương tự 2 hành khách trên đã bị an ninh các sân bay trên cả nước phát hiện, xử lý. Đa phần các trường hợp đều chỉ đơn giản là để tận dụng vé máy bay giá rẻ, vé của những người không đi phải bỏ hoặc bán lại hoặc do bị mất giấy tờ tùy thân, không làm lại kịp. Lực lượng an ninh hàng không các sân bay, bằng nghiệp vụ của mình rất dễ dàng phát hiện các trường hợp này. Khi đó, hành khách sẽ “mất cả chì lẫn chài” khi vé rẻ không tận dụng được, bị phạt tiền, đồng thời cũng không thực hiện được chuyến đi của mình và đặc biệt phải đối mặt với cảnh sát điều tra khi liên quan đến việc mua bán, sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo.

Theo quy định, để được lên máy bay, hành khách phải mang vé đã mua đúng tên mình, cùng CMND. Vé “chính chủ” không chỉ giúp các hãng kiểm soát khách mà còn liên quan đến vấn đề an ninh hàng không. Ngoài CMND, có thể dùng một số giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, thẻ đảng viên… để đi máy bay. Hành khách cũng có thể dùng giấy xác nhận nhân thân có chứng nhận của công an để thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.