Vận tải

Tiến sát mục tiêu mở đường bay thẳng tới Mỹ

16/07/2016, 08:08

Thông tin này được Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Lê Tuấn Anh xác nhận.

ChuyenBayMoUoc

Tích cực triển khai đường bay thẳng đến Mỹ

Cụ thể, theo ông Tuấn Anh, kế hoạch mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ đang được nhà chức trách hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines  tích cực triển khai, sớm hiện thực hoá. Phía Cục Hàng không VN, ông Lưu Văn Đoan, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế cũng cho biết, cơ quan này đang tập trung làm việc với Thanh tra an toàn hàng không của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại Việt Nam trong chương trình đánh giá an toàn hàng không toàn cầu của ICAO. Cục Hàng không VN cũng đang tích cực chuẩn bị cho đợt đánh giá năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) trong quý III năm nay nhằm giúp Cục Hàng không Việt Nam đạt được phê chuẩn mức 1 (CAT 1) về an toàn hàng không của FAA.

Xin được nhấn mạnh rằng, việc Cục Hàng không VN đạt được Phê chuẩn CAT 1 được coi là tiền đề, là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không trong nước mở các chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, thay vì phải trung chuyển tại một nước thứ ba như hiện nay.

Tuy nhiên, để có thể mở được đường bay thẳng đến Mỹ, nhà chức trách hàng không quốc gia của hãng hàng không phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát hàng không của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như những quy chế an toàn hàng không của FAA.

“Hiện tại, Cục Hàng không VN chưa đạt được mức 1 về tiêu chuẩn an toàn của FAA, do đó hãng hàng không chưa thể mở đường bay đến Hoa Kỳ”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh nói và cho biết thêm, điều kiện đủ là các hãng hàng không phải lên được kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị điều kiện nhân lực, vật lực… cho việc mở đường bay.

“Tất nhiên, khi bay đến một quốc gia nào đó, hãng hàng không phải tuân thủ đầy đủ quy định về an toàn, an ninh hàng không của quốc gia đó. Tuy nhiên, đây không phải là hàng rào kỹ thuật mà là quy định hãng hàng không phải tuân thủ”, ông Thanh bổ sung.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại có 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác đi - đến Việt Nam với 81 đường bay từ 48 điểm đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Nha Trang. Còn các hãng hàng không Việt Nam cũng đã có hơn 70 đường bay quốc tế kết nối tới 30 thành phố của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.