Thời sự Quốc tế

Tiến sĩ phục vụ 6 đời Tổng thống Mỹ: Tôi không bỏ ông Trump vào lúc này

14/11/2020, 09:50

Tiến sỹ Fauci là người đã phục vụ sáu chính quyền ở Mỹ và nổi tiếng trong cuộc chiến chống đại dịch AIDS vào những năm 1980.

img
Tiến sĩ Anthony Fauci - ảnh Reuters.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết ông không liên hệ với nhóm phụ trách việc chống dịch COVID-19 trong nhóm chuyển đổi của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Anthony Fauci nhấn mạnh rằng mình không có lý do gì để từ bỏ (việc đang tham gia vào nỗ lực của chính quyền Trump) trong chiến dịch chống COVID-19 khi hiện tại có quá nhiều việc phải làm để chống lại sự gia tăng đại dịch.

Tiến sỹ Anthony Fauci đã tuyên bố như vậy trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters vào thứ Năm (12/11), thời điểm trước hội thảo “Sức khỏe Toàn diện” (Total Health conference) của dự kiến sẽ được tổ chức vào tuần tới.

Kể từ tháng 1/2020, ông Fauci đã phục vụ trong Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, một vị trí thường xuyên khiến ông mâu thuẫn với tổng thống, người đã tìm cách hạ thấp sự nguy hiểm của đại dịch và thay vào đó tập trung vào việc mở cửa nền kinh tế.

Tiến sỹ Fauci nói: “Hoàn toàn không có lý do gì để tôi ngừng làm điều gì đó ngay giữa một đại dịch. Điều này đang đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta thoát khỏi tình cảnh này”.

“Về lời khuyên của Tiến sỹ Fauci dành cho tổng thống đắc cử ư?Cũng hoàn toàn giống những gì tôi đang khuyến nghị bây giờ với chính quyền của ông Trump - cách xa xã hội, tránh đám đông, đeo khẩu trang, rửa tay. Các nguyên tắc sức khỏe cộng đồng không thay đổi từ tháng này sang tháng khác hoặc từ chính quyền này sang chính quyền khác." – ông Fauci nhấn mạnh.

Tiến sỹ Fauci là người đã phục vụ 6 chính quyền ở Mỹ và nổi tiếng trong cuộc chiến chống đại dịch AIDS vào những năm 1980 dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Công việc hàng ngày ông ấy là phát triển vaccine và liệu pháp trị liệu với tư cách là giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, công việc tìm kiếm vaccine chống COVID-19 hiện đang bắt đầu có kết quả.

Hôm thứ Hai, công ty Pfizer và đối tác BioNTech của Đức đã thông báo rằng vaccine chống COVID-19 thử nghiệm của họ có hiệu quả hơn 90% - cao hơn đáng kể so với dự đoán của hầu hết các chuyên gia.

Moderna, một công ty đang phát triển một loại vaccine tương tự với sự hỗ trợ từ chương trình Tốc độ Chiến dịch của Nhà Trắng, dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả từ cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối của họ trong tuần tới hoặc lâu hơn.

Cả hai loại vaccine đều sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA), một nền tảng chế tạo nhanh hoàn toàn mới sử dụng các gen tổng hợp để kích hoạt phản ứng miễn dịch. Các phương pháp cũ thường sử dụng một số dạng hạt virus bị bất hoạt hoặc bị giết làm căn cơ tạo miễn dịch.

Tiến sỹ Fauci nói: "Đó là một cuộc thử nghiệm cho sản phẩm Pfizer, hơn 90% - gần 95% - hiệu quả. Tôi có mọi lý do để tin rằng sản phẩm Moderna cũng sẽ tương tự.".

"Đó là một nền tảng gần như giống hệt với vaccine của Pfizer, vì vậy tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào nếu nó có hiệu quả cao" - ông Fauci nói thêm.

Câu hỏi lớn tiếp theo về công nghệ mRNA là tính an toàn. Tiến sỹ Fauci coi đó là một tín hiệu đáng mừng khi cả Pfizer cũng Moderna đều có những bước đi quan trọng để đảm bảo tính an toàn của vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.