Xem - ăn - chơi

Tiền tác quyền âm nhạc trên truyền hình lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng

13/11/2017, 18:30

Đơn vị quản lý số liệu phát sóng truyền hình vừa công bố những thống kê đáng chú ý về tác quyền âm nhạc.

bản_quyền

Tiền tác quyền âm nhạc trên truyền hình lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng

Trong câu chuyện tác quyền âm nhạc trên TV nở rộ vừa qua, một trong nhiều câu hỏi được đặt ra là việc giám sát việc phát sóng tác phẩm âm nhạc trên truyền hình được giám sát ra sao, số liệu thống kê như thế nào. Vừa qua, một vài số liệu liên quan đến câu hỏi này đã được AiBiz, đơn vị duy nhất ở Việt Nam sở hữu công nghệ tự động giám sát thông tin về bản quyền âm nhạc. 

Theo báo cáo cho hay: Chỉ tính riêng tháng 10/2017, tổng số tác phẩm âm nhạc một số kênh chính của VTV gồm: VTV1; VTV2;VTV3; VTV6; VTV8; VTV9 sử dụng là 825 bài hát, phát 2081 lần. Tham chiếu theo biểu giá được Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam công khai trên website của đơn vị này tại mục 12, tiểu mục 13.2 truyền hình miễn phí thì số tiền VTV sẽ phải thanh toán cho các tác giả giao động từ khoảng 370 triệu đến hơn 400 triệu đồng.

bản_quyền

Thống kê số lượt phát sóng trên VTV theo từng tác giả trong tháng 10/2017. Nguồn: AiBiz

Trong số đó, nếu việc thu chi sòng phẳng thì hai tác giả Đoàn Chuẩn và Từ Linh sẽ nhận được nhiều nhất với 48 lần phát, tương đương khoảng 14 triệu đồng. Kế đó là Trần Thiện Thanh với 35 lần phát và Ngô Thuỵ Miên với 29 lần.

Thông qua báo cáo này cho thấy phần lớn các tác giả có nhạc phẩm được sử dụng nhiều nhất lại là những gương mặt tiền bối, thậm chí đã khuất như Thanh Tùng, Ngô Thuỵ Miên... Chỉ có duy nhất một gương mặt trẻ lọt vào nhóm được sử dụng nhiều là ca - nhạc sĩ Chi Dân.

Điểm đáng chú ý khác, những tác giả có thể nhận được tiền nhuận bút tác phẩm nhiều nhất từ VTV đa phần là các nhạc sĩ thuộc thế hệ “tiền bối” hoặc đã khuất, chỉ có một gương mặt trẻ trong nhóm có ca khúc được sử dụng nhiều nhất là nhạc sĩ, ca sĩ Chi Dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.