Đời sống

Tiến tới “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH”

18/10/2019, 06:21

Ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại.

img
Ngành BHXH đã kết nối liên thông dữ liệu với gần 100% cơ sở KCB BHYT

Liên thông dữ liệu với gần 100% với cơ sở khám chữa bệnh BHYT

Qua hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL), ngành BHXH đã kết nối liên thông dữ liệu với gần 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc để thực hiện quản lý KCB, giám định và thanh toán BHYT.

Hiện nay hệ thống CSDL của BHXH phục vụ hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT; liên kết với hơn 11.000 điểm đại lý bưu điện, hỗ trợ người dân dễ dàng tham gia BHXH, BHYT. Cùng với việc đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành hệ thống CNTT, BHXH Việt Nam cũng chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm dịch vụ khách hàng là đầu mối giải đáp chính sách và hỗ trợ tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH, hoạt động 24/7.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đang tập trung nghiên cứu dự thảo về sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử để triển khai thí điểm trong thời gian tới, chậm nhất đến năm 2020 sẽ thực hiện cấp đầy đủ sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử; từng bước hoàn thiện CSDL về bảo hiểm để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

Số hóa giúp ngành BHXH dễ quản lý, kiểm soát

Đến nay, BHXH Việt Nam đã xây dựng được một số CSDL quan trọng như: CSDL hộ gia đình tham gia BHYT; CSDL sổ BHXH, thẻ BHYT và quá trình tham gia BHXH, BHYT; CSDL người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; CSDL thuốc, hoạt chất và vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật trong danh mục được thanh toán KCB BHYT; CSDL hồ sơ thanh toán chi phí KCB BHYT, kết quả giám định thanh toán chi phí KCB BHYT.

Ngành đã cấp và quản lý mã số BHXH tập trung trên CSDL hộ gia đình tham gia BHYT. Mục tiêu cấp mã số là nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, đồng thời làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã thực hiện số hóa và lưu trữ dưới dạng điện tử gần 5 triệu hồ sơ giấy của đối tượng tham gia BHXH, tương đương 25 triệu trang tài liệu điện tử để BHXH 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH cấp huyện và BHXH Bộ Quốc phòng khai thác, sử dụng.

Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, BHXH đã tích cực triển khai văn phòng không giấy tờ tại cơ quan BHXH các cấp giúp nâng cao tốc độ, hiệu quả công việc, hiệu lực quản lý, đồng thời đảm bảo tính chính xác của công việc, hạn chế sai sót, tiêu cực và tăng cường giám sát thực thi công vụ…

Hiện nay, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và DN với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, sẽ triển khai tiếp dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.