Bóng đá

Tiền vệ Phạm Tuấn Hải và tham vọng tiếp bước Quang Hải

30/10/2022, 06:30

Phạm Tuấn Hải đang chơi thăng hoa tại V-League 2022 và cùng với Tiến Linh trở thành cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất giải (8 bàn).

Trò chuyện cùng Báo Giao thông, tiền vệ của CLB Hà Nội cho hay, anh đang nỗ lực nâng tầm bản thân để mong có cơ hội ra nước ngoài thi đấu.

Khổ luyện để tìm lại cảm giác bóng

img

Phạm Tuấn Hải ôm bóng chạy đến vạch giữa sân sau khi ghi bàn rút ngắn tỷ số cho CLB Hà Nội vào lưới CLB Hải Phòng tại vòng 21 V-League 2022. Ảnh: VPF

Anh có bất ngờ với màn trình diễn của mình thời gian qua?

Tôi không bất ngờ bởi tôi đã lường trước mọi việc. Hồi đầu mùa, tôi mới gia nhập CLB Hà Nội nên chưa thể bắt nhịp ngay lập tức và có sự khởi đầu khá chậm chạm.

Tuy nhiên, khi mọi thứ vào guồng tôi đã chơi tốt hơn. Tôi cũng may mắn bởi được đứng trong một tập thể gồm nhiều cầu thủ chất lượng, nhận sự hỗ trợ tuyệt vời từ các đồng đội.

Vậy, trong giai đoạn đầu khoác áo CLB Hà Nội, anh có gặp những khó khăn gì không?

Về sinh hoạt, trước đây tôi ở Hà Tĩnh vốn quen với bầu không khí trong lành và thoáng đãng. Hà Nội thì ngược lại, tắc đường, khói bụi khiến tôi cảm thấy ngột ngạt, bí bách. Đôi khi tôi muốn đạp xe cho khuây khỏa nhưng đường tắc không thể đi nổi.

Về chuyên môn, giai đoạn đầu tôi bị hẫng, mất cảm giác bóng, chạy nhiều nhưng không hiệu quả. Để lấy lại cảm giác, ngoài tập thể lực và các bài tập theo giáo án, tôi tập thêm tâng bóng mỗi sáng và tập dứt điểm cầu môn bằng cả hai chân.

Trong 8 bàn thắng ghi được tới thời điểm này, anh thích nhất bàn thắng nào?

Mỗi bàn thắng đều có ý nghĩa và nó mang lại cho tôi cảm giác khác nhau. Tuy nhiên, tôi thích bàn thắng vào lưới Hải Phòng ở vòng 22 V-League 2022 nhất, thời điểm đó đội đang bị dẫn 3-0, bàn thắng của tôi đã xốc lại tinh thần toàn đội.

Đó cũng là tình huống tôi xử lý ngẫu hứng, tâng quả bóng bằng chân phải qua đầu hậu vệ đội bạn rồi đón và dứt điểm một chạm bằng chân trái đem về bàn thắng.

Biến áp lực thành động lực

Trong một tập thể nhiều ngôi sao và giàu tham vọng như Hà Nội FC, Tuấn Hải có cảm thấy mình chịu áp lực?

Đương nhiên có áp lực, nhưng đi liền với áp lực là cơ hội để tôi hoàn thiện bản thân, phát triển hơn về mặt chuyên môn nếu biết biến áp lực thành động lực. Bốn năm khoác áo Hà Tĩnh là bốn năm tôi luôn chiếm suất đá chính nhưng ở Hà Nội thì khác, vị trí nào trên sân cũng là ngôi sao.

Tôi gắn bó với Hải gần 10 năm nên tôi rất hiểu cậu ấy, Hải có tố chất rất tốt, tuy không chơi tiền đạo nhưng lại mang bản năng săn bàn. Hải tới Hà Nội FC vào thời điểm Quang Hải ra đi, Thành Lương đã lớn tuổi nên có cơ hội và em đã thể hiện được những gì tốt nhất. Hải thường gây xáo trộn hàng thủ đối phương bằng khả năng đâm lao, càn lướt. Hải cũng hoàn thiện hơn so với chính cậu ấy ở khả năng dứt điểm chân trái, dứt điểm một chạm.
Ông Phạm Minh Đức, cựu HLV CLB Hà Tĩnh


Khi về sân Hàng Đẫy, tôi xác định mình phải cạnh tranh khốc liệt, nhưng được chơi bên cạnh các đàn anh dày dạn kinh nghiệm, trình độ cao giúp tôi trau dồi thêm nhiều kỹ năng cũng như cách xử lý tình huống trên sân.

Dưới màu áo đội tuyển Việt Nam, anh cũng đã đặt những viên gạch đầu tiên với 7 lần ra sân và 2 bàn thắng. Anh có mục tiêu nào cho riêng mình?

Đội tuyển Việt Nam hiện nay là một tập thể xuất sắc, đồng đều. Chính bởi vậy, việc tôi có được góp mặt ở AFF Cup 2022 hay không còn là dấu hỏi.

Trước mắt, tôi phải nỗ lực thi đấu thật tốt trong màu áo CLB để tìm kiếm suất lên tuyển.

Nếu tiếp tục có cơ hội khoác áo đội tuyển, tôi muốn góp sức cùng đồng đội giành chức vô địch AFF Cup 2022 vào cuối năm.

Trên sân, Tuấn Hải luôn khiến người hâm mộ ấn tượng với hình ảnh thi đấu cực kỳ nhiệt huyết, máu lửa trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Điều gì tạo nên phong cách chơi bóng của anh?

Ngay từ khi còn nhỏ, chơi bóng với các bạn tôi đã chơi như vậy. Lớn lên, theo bóng đá chuyên nghiệp, tôi vẫn giữ phong cách đã ra sân là phải hết mình, kể cả trong tập luyện hay thi đấu.

Khi trọng tài chưa nổi còi mãn cuộc thì tôi còn chạy và chiến đấu. Khi bạn nhiệt huyết, bạn sẽ khiến các đồng đội trở nên quyết tâm hơn.

Nâng tầm bản thân để xuất ngoại

img

Tuấn Hải trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Anh sút tốt bằng cả hai chân, chơi đầu ấn tượng và chạy chỗ thông minh. So với khi còn chơi bóng ở Hà Tĩnh, anh đã thay đổi và dần trưởng thành?

Cách vận hành lối chơi của CLB Hà Nội và CLB Hà Tĩnh về cơ bản giống nhau. Tôi chơi tiền vệ công và có xu hướng hoạt động rộng khắp mặt sân. Không chỉ tích cực tham gia tấn công, tôi còn hỗ trợ phòng ngự ở hai đội bóng. Với bóng đá hiện tại, phòng ngự theo khối rất quan trọng.

Hải đang đạt phong độ cao, hiệu suất ghi bàn tốt và lối chơi ngày một đa dạng. Tôi không bất ngờ trước những bước tiến của Hải bởi bạn ấy lao động rất chăm chỉ, kể cả những hôm đội nghỉ vẫn ra sân tập bình thường. Ngoài ra, Hải ăn uống, sinh hoạt khoa học, chuyên nghiệp và thành quả hiện tại là xứng đáng với bạn ấy.

Ông Hoàng Văn Phúc, Giám đốc kỹ thuật CLB Hà Nội


Tuy nhiên, đúng là tôi đã có sự hoàn thiện hơn kể từ khi khoác áo Hà Nội FC. Trước đây, tôi rất hiếm khi ghi bàn bằng chân trái nhưng mùa này trong 8 bàn thì có 4 bàn tôi sút chân trái, 4 bàn còn lại tôi ghi bằng đầu và chân phải. Việc chơi được bằng cả hai chân giúp tôi linh hoạt, dễ dàng tiếp cận khung thành đối phương từ nhiều hướng.

Ngoài kỹ năng hoàn thiện, để chơi bóng với cường độ cao, anh có bí quyết gì để duy trì nền tảng thể lực sung mãn?

Tập luyện và dinh dưỡng là hai yếu tố tiên quyết giúp tôi có nền tảng thể lực tốt. Tôi duy trì thói quen tập gym vào mỗi buổi sáng, tôi cũng tham khảo thêm từ HLV thể lực để có các bài tập bổ trợ, nâng cao sức mạnh.

Trước ngày thi đấu, tôi thường nhả khối lượng, chỉ tập nhẹ để duy trì cảm giác và tránh sức ì, nếu không đạp xe thì tôi chạy bộ trong phòng gym.

Dinh dưỡng trong bóng đá cũng rất quan trọng, ăn đúng cách sẽ giúp cơ thể tái tạo và chuyến hóa năng lượng hoàn hảo. Ở Việt Nam, đa phần cầu thủ không quan tâm tới điều này nhưng tôi thì khác.

Tôi tìm hiểu các tài liệu nước ngoài để xem ăn như thế nào cho phù hợp. Tôi ăn nhiều ức gà và rau củ quả. Ức gà rất khô, khó ăn nhưng lại là thực phẩm vàng cho cơ thể hay vận động.

Tôi sinh hoạt, dùng cơm cùng đội nên khó yêu cầu nhà bếp chuẩn bị thực phẩm cho riêng mình. Bởi vậy, tôi chủ động mua đồ và nhờ nhà bếp chế biến.

Tiền vệ Quang Hải từng khoác áo Hà Nội FC thi đấu rất xuất sắc sau đó ra nước ngoài chơi bóng, anh có mong sẽ tiếp bước người đàn anh?

Như tôi đã nói ở trên, khoác áo Hà Nội FC là thách thức lớn nhưng đồng thời là cơ hội để tôi nâng tầm bản thân.

Tôi cũng có tham vọng mình sẽ ra nước ngoài chơi bóng. Nhưng thời điểm thực hiện mục tiêu này còn phụ thuộc vào nhiều thứ, bao gồm bước tiến chuyên môn của tôi.

Cảm ơn Tuấn Hải!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.