Bất động sản

Tiến Xuân, Thạch Thất: Cần thanh tra hiện tượng bạt đồi, phân lô bán nền

14/10/2022, 15:57

Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Theo đó, một trong những nội dung trọng tâm là yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối,... để phân lô, bán nền; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật.

img

Khu đất quảng cáo 108 lô Tiến Xuân trong quá trình hạ cốt nền (ảnh tư liệu)

Đây là một trong những nội dung đang thu hút được quan tâm của dư luận, đặc biệt là người dân trên địa bàn xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất.

Bởi thời gian qua, địa bàn xã Tiến Xuân là một trong những điểm nóng, "thủ phủ" của tình trạng bạt đồi, phân lô, bán nền.

Nhiều quả đồi bị "bạt ngọn", hạ cốt nền. Lợi nhuận từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất phân lô lọt túi một số môi giới, chủ đất. Nhưng người dân xung quanh chịu cảnh những đoàn xe chở đất bụi mù chạy rầm rập. Cảnh quan, đất trồng cây xung quanh tan hoang và đối diện nguy cơ sạt lở đất khi mưa lũ.

Đơn cử như đoạn đường Bãi Dài, khoảng 2km, nhưng có 4-5 điểm phân lô bán nền với diện tích lớn. Đơn cử như:

Khu phân 108 lô Bãi Dài, quan sát bằng mắt thường cho thấy đây vốn là một quả đồi. Thế nhưng hiện nay nó đã bị "bạt ngọn" hạ cốt nền cả chục mét.

img

Đồi bị cắt ngọn nhằm phân lô, bán nền

Anh Nguyễn Văn Sơn, một người dân gần đây cho biết, giá đất trước đây chỉ khoảng 2-3 triệu/m2; Sau khi hạ cốt nền, phân lô, tách thửa, giá đất được chào bán lên 16 - 18 triệu/m2.

Tương tự tại khu đất có tên gọi 72 lô bãi dài, phần đồi bị "cắt ngọn", kè bằng đá hộc thành nhiều bậc. Từ đó làm đường, tách thửa, phân lô, bán nền.

Thật không khó để tìm đất phân lô trên địa bàn xã Tiến Xuân. Chỉ cần vào trang tìm kiếm Goolge gõ từ khoá "đất phân lô xã Tiến Xuân", công cụ tìm kiếm hiển thị 20.000 kết quả tìm kiếm liên quan.

img

Núi đất đồi được tập kết trên đất nông nghiệp

Bên cạnh tình trạng tách thửa, xã Tiến Xuân cũng được người dân phản ánh về tình trạng khai thác, tập kết đất trái phép trên đất nông nghiệp. Theo đó, ngay đầu cầu Vai Dê, núi đất đồi không biết từ đâu "mọc" ra trên khu đất canh tác.

Ông Hoàng Dũng, một người dân gần đó cho biết, sau khi đất được tập kết tại đây, ô tô xe chở đi các nơi khác. Còn cụ thể là đến đâu thì ông không biết.

Hay như tình trạng khai thác đất tại khu đồi tại xóm Chùa 1. Giá đất khai thác trái phép được bán với giá 65.000đ/m3. 1 xe đất có thể chở 33 m3 tương đương 1,8 triệu đồng. Hay tình trạng khai thác đất tại thửa đất số 1 tờ bản đồ số 68 khu vực Bãi Dài...

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Uỷ ban nhân dân xã Tiến Xuân. Nhưng đến thời điểm hiện tại, xã Tiến Xuân vẫn chưa sắp xếp lịch làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.