Độc - Lạ

Tiếng ồn giao thông rút ngắn tuổi thọ

27/06/2015, 05:42

Tiếng ồn từ các phương tiện giao thông sẽ làm rút ngắn tuổi thọ của con người, tăng nguy cơ đột quỵ.

tieng on giao thong
Tiếng ồn giao thông rút ngắn tuổi thọ 

 Một nghiên cứu mới đây của Anh cho thấy, tiếng ồn từ các phương tiện giao thông sẽ làm rút ngắn tuổi thọ của con người, tăng nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu trên do Tạp chí Tim mạch châu Âu thực hiện. Dữ liệu được thu thập từ 8,6 triệu người sống tại London từ năm 2003-2010 cho thấy: Những người bị bao bọc bởi tiếng ồn giao thông lớn hơn 60db (decibel) có nguy cơ chết sớm hơn khoảng 4% so với những người chịu tiếng ồn dưới 55db. Người lớn sống trong khu vực tiếng ồn giao thông nhiều nhất nhập viện vì đột quỵ cao hơn 5% so với những người sống ở khu vực yên tĩnh hơn. Đối với người già, nguy cơ này cao hơn tới 9%. Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa 55db là mức độ tiếng ồn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Trong khi đó, tại London, hơn 1,6 triệu người hiện đang sống trong môi trường tiếng ồn cao hơn mức 55db.

Tiến sĩ Jaana Halonen đến từ Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London cho biết, để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đo lượng tiếng ồn giao thông theo các mốc từ 7h-23h và ngược lại; đồng thời tìm mối liên hệ giữa số người chết và tỉ lệ nhập viện. Ngoài ra, họ cũng đưa các yếu tố độ tuổi, giới tính, tôn giáo, tỉ lệ khói bụi, ô nhiễm không khí và mức độ thiếu thốn về kinh tế - xã hội vào nghiên cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.