Điều tra

Tiếp bài vụ án "chìm xuồng": Hành trình tìm nhân chứng mới

22/08/2014, 13:15

Như Báo Giao thông số ra ngày 21/8 phản ánh, bà Vũ Thị Ngận có đơn kêu cứu về việc cơ quan chức năng huyện Hà Trung, sau gần hai năm xảy ra vụ TNGT làm con gái bà thành người tàn phế...

Bà Vũ Thị Ngận và người con gái bị thương tật 94% sau vụ TNGT
Bà Vũ Thị Ngận và người con gái bị thương tật 94% sau vụ TNGT


Người nghèo cùng khổ vì TNGT


Qua đơn thư của bà Vũ Thị Ngận, chúng tôi tìm về thôn Đồng Ô, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) tìm hiểu vụ việc. Trong căn nhà nhỏ, xây nhiều năm chưa được trát vôi vữa, ngoài chiếc giường ọp ẹp và chiếc bàn gỗ được đặt ở giữa gian nhà thì chẳng có gì đáng giá. Tiếp chúng tôi, bà Vũ Thị Ngận nước mắt ngắn dài: ”Khổ lắm chú ạ, bao nhiêu tiền của đều đưa các cháu đi viện chữa trị. Giờ thì gia đình tôi không thể gượng dậy được nữa rồi...”.


Bà Ngận cho biết, vợ chồng bà sinh được ba người con. Con  gái đầu là Mai Thị Ngoan (SN 1988) bị bệnh hiểm nghèo đã mất khi đang ở tuổi thanh xuân. Hai con còn lại là Mai Thị Hà (SN 1989) và Mai Văn Nam (SN 1991), đều là nạn nhân vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ngày 7/2/2013 mà Báo Giao thông đã phản ánh.


“Hôm đó là ngày giáp Tết, hai chị em nó rủ nhau đi chợ mua sắm và mua đồ để ra Giêng làm đám cưới cho em Hà. Nhưng không ngờ tai họa thình lình ập đến. Cháu Hà tổn hại 94% sức khỏe, nằm liệt giường từ đó đến nay, việc cưới xin cũng đã hoãn lại. Còn cháu Nam, dù chỉ mất 6% sức khỏe, nhưng ảnh hưởng tâm lý nên gần năm nay chẳng làm gì được. Để cứu con, chúng tôi đã phải chạy vạy khắp nơi vay mượn hơn 400 triệu đồng đưa con từ Bệnh viện huyện Hà Trung rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lại ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), sang cả Bệnh viện Bỏng T.Ư. Cứ thế cuộc sống ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, khiến gia đình tôi cùng quẫn”, bà Ngận giãi bày trong nước mắt.


Khi hỏi về động thái của nhà xe Tiến Phương sau khi vụ TNGT xảy ra, bà Ngận cho biết, họ mới đưa 15 triệu đồng gọi là tiền hỗ trợ cho cháu vào viện. Sau đó thì không đả động gì nữa. 

Bỏ lọt nhân chứng


Như Báo Giao thông phản ánh, ngày 7/2/2013, trên QL1 (đoạn Km 294+500, thuộc địa phận xã Hà Dương, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách BKS 36B1-003.09 của nhà xe Tiến Phương với xe máy BKS 36B-741.84 chạy cùng chiều làm hai người trên xe máy bị thương, trong đó nạn nhân Mai Thị Hà bị tổn hại sức khỏe 94%. Mặc dù Công an huyện Hà Trung điều tra kết luận, lỗi do ô tô vượt xe máy không đúng quy định và đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố lái xe theo Điều 202, Bộ luật hHình sự. Tuy nhiên, sau đó Viện kiểm sát đã trả hồ sơ điều tra lại với lý do “chứng cứ còn non” do chỉ có một nhân chứng duy nhất?!.


Trong khi cơ quan điều tra không tìm được nhân chứng khiến vụ án bị “ngâm” gần hai năm nay, thì bà Vũ Thị Ngận cho biết, gia đình đã tìm được nhân chứng mới. Theo lời chỉ dẫn của bà Ngận, chúng tôi tìm đến xã Hà Giang, huyện Hà Trung tìm gặp ông N.V. T. (SN 1958) để có thông tin khách quan, đa chiều về vụ việc. Ông N.V. T. cho biết: “Hôm đó là ngày giáp Tết, tôi đi xe máy xuống huyện Nga Sơn để mua quà cho công nhân. Khoảng 8h, trên đường về khi tôi đang đi chậm thì có một đôi nam nữ đi xe máy vượt lên. Ngay sau đó, cũng có một chiếc xe ô tô khách chạy nhanh cũng vượt lên. Khi hai xe chạy cách tôi khoảng 20 m thì tôi nghe một tiếng “rầm”. Đến nơi tôi thấy đôi nam nữ ngã xuống đường, máu me lênh láng.  Vì thấy máu chảy nhiều quá nên tôi không dám xem mà lên xe chạy về nhà kể lại vụ việc cho vợ tôi nghe”.


Trả lời về những đặc điểm xe khách gây TNGT, ông T. khẳng định: “Đó là xe biển số 36, mấy số cuối là 0030. Tôi cũng đã được cơ quan điều tra gọi xuống và viết bản tường trình rồi. Tôi thấy như thế nào thì khai như thế thôi”.


Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Trịnh Minh Tăng, Phó trưởng Công an huyện Hà Trung cho hay, đã nhận được thông tin về nhân chứng mới, đang xác minh lời khai của nhân chứng này. Công an huyện Hà Trung sẽ phục hồi lại vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ.


Theo nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông, ngay sau khi gây tai nạn, chủ xe 36B-003.09 đã “đặt cọc” 50 triệu đồng để lấy xe ra khỏi cơ quan điều tra.

Công Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.