Chất lượng sống

Tiếp nhận hơn 5.500 đơn vị máu trong ngày đầu Chủ nhật Đỏ

09/01/2017, 06:58
image

Đây chính là món quà Tết vô cùng ý nghĩa dành cho người bệnh trong dịp Tết đến xuân về”.

Chủ nhật đỏ1

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia hỏi thăm những người tham gia hiến máu trong ngày hội Chủ nhật Đỏ năm 2017. Ảnh: Vương Tuấn.

Ngày 8/1, 6 điểm gồm Hà Nội, TP HCM, Huế, Cần Thơ, Bắc Giang và Học viện Hậu cần đã cùng tổ chức Ngày Chủ nhật Đỏ. Chương trình hiến máu nhân đạo do báo Tiền Phong phối hợp Ủy ban ATGT quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư và Ban Vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố tổ chức đã thu hút hàng ngàn người dân, đoàn viên, thanh niên tham gia. Ngay trong ngày đầu của chuỗi Ngày Chủ nhật Đỏ 2017, hơn 5.500 đơn vị máu đã được thu về.

Tại ngày hội Chủ nhật Đỏ 2017 diễn ra ở Hà Nội sáng 8/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Chủ nhật Đỏ là sự kiện nhân đạo mang ý nghĩa lớn lao, có tầm vóc và sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào phong trào hiến máu tình nguyện của cả nước. Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương và đánh giá cao sáng kiến của báo Tiền Phong phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ liên tục trong 8 năm qua, với gần 54.000 đơn vị máu thu được từ Chủ Nhật Đỏ, góp phần quan trọng và kịp thời chữa trị cho bệnh nhân dịp Tết Âm lịch - thời điểm khan hiếm máu nhất trong năm, trong đó có nhiều bệnh nhân bị TNGT. Với tinh thần tương thân, tương ái, vì sức khỏe của cộng đồng, tôi kêu gọi các tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng và đăng ký hiến máu cứu người bệnh, đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm thiêng liêng của chúng ta với đồng bào”.

Xuất phát từ 1 điểm hiến máu tại Hà Nội với 96 đơn vị máu năm 2009, đến năm 2016, ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ với thông điệp “Sinh mệnh của bạn và tôi” đã được tổ chức tại 22 tỉnh/thành phố trên cả nước và tiếp nhận được 22.455 đơn vị máu. Năm 2017, Chủ nhật Đỏ tiếp tục nhận được sự vào cuộc của 25 tỉnh, thành phố. Dự kiến, chuỗi ngày hội Chủ nhật Đỏ 2017 kéo dài trong tháng 1/2017 sẽ thu được khoảng 25.000 đơn vị máu.

Chia sẻ với báo chí, GS.TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết: “Trong Tết Đinh Dậu 2017, dự kiến cả nước cần khoảng 125.000 đơn vị máu để phục vụ công tác điều trị cho người bệnh. Chính vì vậy, chuỗi ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ thực sự là một trong những sự kiện hiến máu quan trọng, góp phần bổ sung một lượng máu lớn vào kho máu dự trữ. Đây chính là món quà Tết vô cùng ý nghĩa dành cho người bệnh trong dịp Tết đến xuân về”. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ 14,5% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện vào năm 1994, đến nay cả nước đã đạt được 98%. Chỉ tính trong năm 2016 vừa qua, cả nước tiếp nhận gần 1,2 triệu đơn vị máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt xấp xỉ 1,5%. Lượng máu trên đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương. Điều đáng mừng là năm 2016 chưa một ngày nào các bệnh viện thiếu máu điều trị. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.