Văn hóa - Giải Trí

Tiếp nhận kỷ vật của cựu phi công Mỹ biệt giam ở Hỏa Lò

16/08/2016, 16:33
image

Đây là lần đầu tiên Nhà tù Hỏa Lò tiếp nhận hiện vật của phi công Mỹ.

tiep nhan

Ông Thomas Eugence Wilber, con trai cựu phi công Walter Eugence Wilber trao tặng hiện vật cho Di tích nhà tù Hỏa Lò

Hôm qua (15/8), người con thứ 2 của cựu phi công Mỹ Walter Eugence Wilber là ông Thomas Eugence Wilber, đã trao tặng những kỷ vật vô giá từ gia đình ông tới Di tích nhà tù Hỏa Lò. Những kỷ vật gia đình ông lưu giữ gần nửa thế kỷ, nhằm minh chứng thông điệp chính sách nhân đạo của Chính phủ Việt Nam với tù binh phi công Mỹ, trong thời gian họ bị tạm giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Đó là những bức thư của ông Walter gửi từ Việt Nam cho vợ và các con. Hay tấm giấy gói quà mà chính tay Thomas đã gói và gửi sang cho cha, được người cha lưu giữ cẩn thận. Và tập báo đăng bài viết về cố Trung tá Hải quân phi công Walter Eugence Wilber, sau khi ông được trao trả về Mỹ.

Ông Thomas Eugence Wilber xúc động chia sẻ trong cuộc gặp gỡ: “Bố tôi đã buộc phải tham chiến tại Việt Nam cùng rất nhiều người lính Mỹ khác. Ông đã hiểu được mâu thuẫn giữa hai quốc gia và cố gắng lên tiếng về cuộc chiến phi lý của người Mỹ tại Việt Nam. Bố tôi luôn khẳng định rằng, trong thời gian bị tạm giam ở nhà tù Hỏa Lò, ông không bị ép buộc, bị tra tấn bởi những người quản giáo ở đây. Ông được đối xử tốt, được cho thức ăn, quần áo, được chăm sóc y tế. Khi về nước, ông cũng luôn bảo vệ chính kiến của mình”.

Được biết, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, từ năm 1964 - 1973, một phần của Di tích Hỏa Lò đã được dùng để tạm giam tù binh phi công Mỹ. Ngày 16/6/1968, chiếc máy bay F- 4 J Phantom II (còn có biệt danh là “Con ma”) cùng hai phi công Mỹ, do Trung tá Hải quân Walter điều khiển, thực hiện nhiệm vụ ném bom bắn phá miền Bắc đã bị lưới lửa phòng không Việt Nam bắn cháy trên bầu trời Đô Lương (Nghệ An). Walter Eugence Wilber nhảy dù khỏi máy bay và rơi xuống cánh đồng xã Thanh Tiên (Thanh Chương, Nghệ An). Đồng đội của Walter Eugence Wilber tử nạn, bản thân phi công này bị ba thanh niên bắt sống và giao cho Huyện đội Thanh Chương. Sau đó, ông được chuyển tới giam giữ tại trại giam Hỏa Lò (Hà Nội).

Ngày 12/2/1973, Walter Eugence Wilber đã được Chính phủ Việt Nam trao trả cho Chính phủ Hoa Kỳ, theo tinh thần Hiệp định Paris. Bà Nguyễn Bích Thủy, Trưởng ban Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò cho biết, đây là lần đầu tiên Nhà tù Hỏa Lò tiếp nhận hiện vật của phi công Mỹ. Đây là những kỉ vật vô giá có ý nghĩa không chỉ với gia đình ông Thomas Eugence Wilber mà còn có giá trị giúp thế giới có cái nhìn khách quan hơn về một thời tù binh phi công Mỹ bị giam tại Việt Nam. Còn nhà văn, Đại tá Đặng Vương Hưng cho rằng, người trao những kỉ vật này là thế hệ thứ hai của những cựu binh Mỹ sang Việt Nam tham chiến. Chính bản thân họ đã nói ra: Phía Việt Nam không có sự tra tấn đối với tù binh Mỹ.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.