Giao thông

Tiếp sức những sinh viên giao thông nghèo vượt khó

24/09/2014, 06:43

Nhằm giảm bớt khó khăn, giúp các em có điều kiện vươn lên trong học tập, Quỹ "Chung tay vì ATGT" của Báo Giao thông quyết định tặng 10 suất học bổng ...

Đỗ Văn Huấn - một trong những sinh viên nghèo được nhận học bổng từ Báo Giao thông
Đỗ Văn Huấn - một trong những sinh viên nghèo được nhận học bổng từ
Báo Giao thông


Vừa học vừa “chiến đấu” với bệnh u não


Sinh ra trong gia đình nghèo khó, có lúc tưởng chừng không vượt qua nổi, nhưng với nghị lực phi thường và sự nỗ lực không ngừng, chàng trai Đỗ Văn Huấn (quê ở xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), sinh viên năm thứ 4, lớp Cầu đường 03, khoa Công trình, Trường ĐH Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập. 


Năm 1992, khi Huấn cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc người cha của em vĩnh viễn đi xa. Khi ấy, bốn anh chị em Huấn còn quá nhỏ, kinh tế gia đình trông vào 5 sào ruộng. Cô Nguyễn Thị Mai, mẹ của Huấn phải một mình lam lũ quanh năm, nhưng cũng chỉ đủ năm mẹ con bữa đói, bữa no. Gia cảnh nghèo khó, hai người chị đầu của Huấn phải nghỉ học giữa chừng để ở nhà giúp mẹ lo chuyện đồng áng và chăm sóc các em. Người anh trai thứ ba của Huấn cũng dang dở chuyện học hành khi mới vào lớp 6. Là con út trong gia đình nên Huấn được mẹ và các anh chị quyết tâm cho ăn học để bằng bạn, bằng bè. 
 

Hôm nay, tại lễ khai giảng năm học mới 2014-2015 của Trường ĐH Công nghệ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch danh dự Quỹ “Chung tay vì ATGT” sẽ trao tặng 10 suất học bổng cho 10 sinh viên nghèo vượt khó. Đồng thời, Bộ trưởng cũng sẽ trao tặng 10 suất học bổng từ Quỹ Từ thiện xã hội của Công đoàn GTVT Việt Nam cho 10 sinh viên giỏi vượt khó và suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho sinh viên Nguyễn Văn Sơn, thủ khoa nghèo vừa trúng tuyển vào trường. Suất học bổng này do Công ty Xây dựng 123 (Cienco1) thông qua Quỹ “Chung tay vì ATGT” tài trợ cho thủ khoa này trong suốt thời gian học.

Thế nhưng tai họa lại tiếp tục giáng xuống gia đình Huấn một lần nữa. Vào năm học lớp 10, khi đang ngồi học bỗng dưng Huấn cảm thấy đầu óc choáng váng, rồi em ngã quỵ xuống đất. Được gia đình đưa vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán em bị u não. “Nằm viện một thời gian, bác sĩ bảo gia đình đưa em về quê để chuẩn bị lo hậu sự. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, khi gia đình đưa em về quê, mọi thứ lại tiến triển tốt và sức khỏe trở lại bình thường. Tuy nhiên, thỉnh thoảng em vẫn bị những cơn đau đầu hành hạ nên phải xin nghỉ học một năm để hồi phục sức khỏe”, Huấn bồi hồi nhớ lại. 

Năm 2011, tốt nghiệp THPT, Huấn thi đỗ Trường ĐH Công nghệ GTVT với số điểm cao. Trong suốt 6 kỳ học, kỳ nào em cũng dành học bổng loại xuất sắc và loại giỏi. Đặc biệt, năm 2013, Huấn đạt giải Nhất trong kỳ thi sinh giỏi toàn trường và giải Khuyến khích tại kỳ thi Olympic quốc gia môn Kết cấu. Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết thành công trong học tập, Huấn tâm sự: “Nhà em nghèo, mẹ lại thường xuyên đau ốm nên chỉ có học thật tốt để đạt học bổng thì mới có tiền đóng học phí. Ngoài giờ học em phải đi làm thêm nhiều nơi để lấy tiền chi tiêu sinh hoạt hàng ngày. Những lúc rảnh rỗi, em dành thời gian ôn lại bài trên lớp, đọc trước các bài học sắp tới trong giáo trình”. 
 

6 trong số 10 sinh viên nghèo vượt khó được nhận học bổng từ Báo Giao thông
6 trong số 10 sinh viên nghèo vượt khó được nhận học bổng từ Báo Giao thông

Cha mất sớm, mẹ nhiễm chất độc da cam


Cùng  hoàn cảnh như Huấn còn có em Hoàng Tùng (xã Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội), sinh viên năm thứ 3 ,lớp Công nghệ thông tin 02, Trường ĐH Công nghệ GTVT. Chàng sinh viên nghèo dáng người gầy gò, nước da nhợt nhạt vì đang phải vật lộn với cả “núi” khó khăn khi mọi chi phí ăn học trông chờ cả vào tiền trợ cấp của Nhà nước. Là con “độc đinh” trong gia đình nhưng ngay từ khi sinh ra, số phận em đã không được may mắn như nhiều người khác. Mất cha khi vừa cất tiếng khóc chào đời, cộng thêm căn bệnh do ảnh hưởng di truyền từ người mẹ nhiễm chất độc màu da cam có lúc tưởng như em không thể vượt qua. 


Tùng đã trải qua những năm tháng tuổi thơ với bao nỗi cơ cực, thiệt thòi.  “Nhà em chỉ làm nông nghiệp, mẹ thường xuyên không nhận thức được, lại hay đau ốm vì căn bệnh quái ác hành hạ nên khó khăn lắm anh à. Những lúc trái gió, trở trời nghĩ đến cảnh mẹ phải vật lộn với bệnh tật trong căn nhà cấp 4 không người thân thích là chẳng đêm nào em ngủ được”, Tùng nghẹn ngào.  


Chia sẻ với chúng tôi, Tùng cho biết, trong hơn hai năm qua, em chỉ có một khoản tiền cố định hàng tháng do Nhà nước trợ cấp là 500 nghìn đồng. Để có tiền ăn học, em phải lăn lộn làm thêm nhiều công việc như: Nhân viên bồi bàn, tư vấn tại các trung tâm ngoại ngữ... Gian nan, vất vả là thế nhưng với quyết tâm và nghị lực phi thường của mình, trong suốt các học kỳ đã qua, kỳ nào Tùng cũng đạt thành tích xuất sắc.


Huấn và Tùng chỉ là hai trong số nhiều sinh viên Trường ĐH Công nghệ GTVT có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, trở thành những tấm gương sáng về ý chí và nghị lực. 

Tiếp thêm động lực 


Nhằm giúp các em có điều kiện vươn lên trong học tập, Quỹ “Chung tay vì ATGT” của Báo Giao thông quyết định trao tặng 10 suất học bổng, trị giá mỗi suất 5 triệu đồng cho 10 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập cao của nhà trường. Không giấu nổi niềm vui khi là một trong 10 sinh viên nằm trong danh sách được nhận học bổng, sinh viên Đỗ Văn Huấn chia sẻ: “Em quá bất ngờ và sung sướng khi nhà trường thông báo được nhận học bổng này. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để em tiếp tục chặng đường học tập, nghiên cứu ở trường ĐH”.


Ông Vũ Ngọc Khiêm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Báo Giao thông dành cho các sinh viên nghèo vượt khó của nhà trường. Các phần học bổng này có ý nghĩa rất lớn, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Về phía nhà trường, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ tốt nhất để các em yên tâm học tập. Qua đây, tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm  các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài ngành GTVT dành sự quan tâm, giúp đỡ đối với những sinh viên nghèo vượt khó ở các cơ sở giáo dục của ngành GTVT nói chung và Trường Đại học Công nghệ GTVT nói riêng”.

Đình Quang - Lê Tươi


Bộ trưởng Đinh La Thăng làm Chủ tịch danh dự Quỹ “Chung tay vì ATGT”

 

Tháng 6/2013, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, Báo Giao thông chính thức thành lập và ra mắt Quỹ “Chung tay vì ATGT”. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Quỹ  đã trở thành một địa chỉ tin cậy trong việc sẻ chia yêu thương, bắc cầu nhân ái, chung tay cùng xã hội ngăn chặn và đẩy lùi TNGT. Với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT, nỗ lực vận động của tập thể cán bộ, nhân viên Báo Giao thông và sự ủng hộ nhiệt thành của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài ngành GTVT, trong hơn một năm qua Quỹ đã tiếp nhận số tiền ủng hộ khoảng 1,7 tỷ đồng. Tính đến nay, Quỹ đã ủng hộ cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, các nạn nhân TNGT với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. 


Với những mục đích thiết thực và đầy ý nghĩa nhân văn của Quỹ, mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chính thức nhận lời làm Chủ tịch danh dự của Quỹ. 

 

Danh sách 10 sinh viên được nhận học bổng từ Báo Giao thông


1. Đỗ Văn Huấn, sinh viên năm thứ 4 lớp Cầu đường 22, khoa Công trình.


2. Nguyễn Văn Nam, sinh viên năm thứ 3 lớp Kỹ thuật xây dựng cầu 01, khoa Công trình.


3. Nguyễn Lê Quang, sinh viên năm thứ 2, lớp Công nghệ thông tin 01, khoa Công nghệ thông tin.


4. Hoàng Tùng, sinh viên năm thứ 2, lớp Công nghệ thông tin 02, khoa Công nghệ thông tin.

 

5. Hoàng Thị Phương, sinh viên năm thứ 3 lớp Kế toán doanh nghiệp 05, khoa Kinh tế vận tải.


6. Lê Thị Hằng, sinh viên năm thứ 3, lớp Kế toán doanh nghiệp, khoa Kinh tế vận tải.


7. Nguyễn Bảo Linh, sinh viên năm thứ 2, lớp Kế toán doanh nghiệp 02, khoa Kinh tế vận tải.


8. Nguyễn Thị Huệ, sinh viên năm thứ 2, lớp Cầu đường 06, khoa Công trình.


9. Đinh Kiều Duy, sinh viên năm thứ 3 lớp Cầu đường 02, khoa Công trình.


10. Trương Thị Ngọc, sinh viên năm thứ 3, lớp Kế toán doanh nghiệp, khoa Kinh tế vận tải.

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.