An ninh hình sự

Tiếp tay hiệu trưởng mua bán hóa đơn trái phép, thêm 2 đối tượng bị bắt

20/11/2022, 13:10

Hiệu trưởng và kế toán một trường tiểu học ở An Giang câu kết mua bán hóa đơn trái phép để "bỏ túi" tiền ngân sách.

Sáng 20/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên, tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Minh Trọng (SN 1991), nhân viên Công ty Phần mềm DT SOFT, Trần Thị Thu Trinh (SN 1991) - cùng ngụ tỉnh Hậu Giang, kế toán Công ty TNHH MTV Phan Đăng để tiếp tiếp tục điều tra về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

img

Đỗ Minh Trọng và Trần Thị Thu Trinh tại cơ quan điều tra.

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 6/2020, Nguyễn Dạ Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP Long Xuyên) và Nguyễn Đoàn Bảo Như, nguyên kế toán trường đã bàn bạc tìm nơi mua hóa đơn nhằm chiếm đoạt tiền từ ngân sách Nhà nước.

Như là người tìm người mua hóa đơn và ký duyệt phần kế toán, còn Thảo ký duyệt phần chủ tài khoản.

Như liên lạc Trọng nhờ mua hóa đơn. Trọng liên hệ Trinh để mua tổng cộng 24 hóa đơn giá trị gia tăng với số tiền ghi trên hóa đơn hơn 161 triệu đồng.

Sau đó, Trọng bán số hóa đơn này lại cho Như với giá 10% đối với hóa đơn ghi hàng hóa là sách giáo khoa, sách tham khảo; 12% nếu hóa đơn ghi hàng hóa là dụng cụ, thiết bị dạy học.

Sau đó, Thảo và Như đã chuyển tiền từ tài khoản của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu vào 12 số tài khoản khác nhau, trong đó có số tài khoản của Trọng để chiếm đoạt số tiền 161 triệu.

Ngoài ra, Như và Thảo còn làm khống chứng từ, rồi chuyển hơn 14 triệu đồng từ tài khoản của trường vào tài khoản của Trọng.

Sau khi nhận tổng cộng gần 168 triệu đồng từ Thảo và Như, Trọng đã chuyển lại cho Như gần 150 triệu đồng thông qua tài khoản cá nhân, chuyển cho Trinh 6 triệu, và giữ gần 13 triệu đồng.

Nhận tiền từ Trọng, Trinh đã nộp thuế lại cho Nhà nước đối với những hóa đơn phải chịu thuế gần 4 triệu đồng, còn lại thu lợi bất chính hơn 2,2 triệu đồng.

Đối với Thảo và Như, tháng 6/2022, Công an TP Long Xuyên đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam để điều tra về hành vi tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Thảo và Như bị cáo buộc đã làm khống các hóa đơn, chứng từ để chiếm đoạt tổng số tiền gần 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp, nguồn tiền gửi có nguồn gốc từ ngân sách, nguồn thu từ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn của học sinh.

Trong đó, Thảo chiếm đoạt gần 300 triệu, Như chiếm đoạt gần 200 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.