Đường sắt

Tiếp tục đầu tư hơn 3.100 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam

01/01/2022, 16:15

Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án với tổng vốn hơn 3.100 tỉ đồng để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam.

Tiếp theo các dự án quan trọng cấp bách thuộc gói 7.000 tỉ đồng vốn trung hạn 2016-2020, vừa qua, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam với tổng vốn hơn 3.100 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2022 - 2025.

Mục tiêu dự án là đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở; Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến.

img

Thi công cầu Lỗ Soi km 948+105 thuộc Dự án cầu yếu, gói 7.000 tỉ

Cụ thể, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+00), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202), tổng chiều dài khoảng 319km. Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; Cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; Cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); Xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Trong đó, cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 12 đoạn, chiều dài khoảng 29,9km, cải tạo bình diện tại 8 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 4,6km. Dự kiến xây dựng cầu đường bộ trên QL45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang Km187+950.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 854,182 tỉ đồng; Dự kiến giai đoạn 2021-2025 bố trí 811,4 tỉ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930), tổng chiều dài khoảng 996km. Quy mô đầu tư gồm: Cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 18 đoạn, chiều dài khoảng 80km, sửa chữa nền đường 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,6km; Cải tạo cục bộ bình diện tại 4 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 2,4 km.

Cùng đó, cải tạo, sửa chữa 6 ga khách Hương Phố, Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Nha Trang; Cải tạo, sửa chữa 4 ga hàng Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.191,9 tỉ đồng; Dự kiến giai đoạn 2021-2025 bố trí 1.072,7 tỉ đồng.

img

Thi công kéo dài đường ga Dự án Nha Trang - Sai Gòn thuộc gói 7.000 tỉ đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200), tổng chiều dài khoảng 411km. Quy mô đầu tư gồm: Cải tạo, nâng cấp 5 cầu yếu; Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 19 đoạn, chiều dài khoảng 112km; Cải tạo, sửa chữa ga Dĩ An (ga khách); Cải tạo, sửa chữa ga Sóng Thần (ga hàng).

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.099,8 tỉ đồng; Dự kiến giai đoạn 2021-2025 bố trí 989,82 tỉ đồng.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư 3 dự án này và yêu cầu tổ chức lập dự án; Căn cứ số liệu khảo sát chi tiết phối hợp với Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị liên quan rà soát, tính toán, lựa chọn quy mô, giải pháp tối ưu trên cơ sở so sánh kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với mục tiêu dự án; Chuẩn xác quy mô đầu tư bảo đảm tránh trùng lặp, tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối vốn của dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Ban đang thực hiện nhiều giải pháp thúc tiến độ các dự án gói 7.000 tỉ nhằm đảm bảo mục tiêu đến giữa năm 2022 hoàn thành toàn bộ; Đồng thời thực hiện rà soát, khảo sát các hạng mục, công trình thuộc 3 dự án mới để lập dự án và tiến hành các bước tiếp theo để sớm triển khai đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.