Điều tra

Tiếp tục điều tra nghi án Tenma hối lộ cán bộ Việt Nam 25 triệu yên

07/12/2020, 19:45

Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính đang điều tra nghi án Tenma Việt Nam hối lộ cán bộ, công chức Việt 25 triệu yên.

img

Trụ sở Công ty Tenma tại Việt Nam

Bộ Công an và Bộ Tài chính vừa có báo cáo Thủ tướng về việc đoàn thanh tra Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục phối hợp Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ vụ nghi án Tenma Việt Nam hối lộ cán bộ, công chức Việt 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỉ đồng năm 2017 và 2019).

Trong báo cáo Thủ tướng về vụ việc, các Bộ cho biết, sau khi làm việc với Công ty Tenma Việt Nam, có 25 triệu yên Nhật bị loại ra khỏi hạch toán do không có hóa đơn chứng từ.

Cụ thể, đối với giao dịch liên quan đến 10 triệu yên (tương đương 2,1 tỉ đồng) phát sinh trong năm 2017, kế toán trưởng của Công ty đã rút tiền từ ngân hàng về, sau đó lập phiếu kế toán chi tạm ứng cho bộ phận hành chính công ty ghi "mua vật tư và dụng cụ sửa chữa".

Khoản chi này được lập các phiếu kế toán hoàn ứng, hạch toán vào chi phí sản xuất năm 2017 với số tiền 2,1 tỉ đồng nhưng không có chứng từ gốc gồm hợp đồng mua bán, hóa đơn...

Những người ký tên trên chứng từ này là kế toán, kế toán trưởng, thủ quỹ của doanh nghiệp và người phê duyệt là ông Yoshida Haruhiko, Tổng giám đốc và ông Amano Kan, Giám đốc Bộ phận hành chính.

Ngày 30/3/2020, Tenma Việt Nam nộp tờ khai bổ sung lần 2 quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017, loại trừ các khoản chi phí 2,1 tỉ đồng ra khỏi thu nhập chịu thuế năm 2017 và nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017 vào ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 159 triệu đồng, tiền chậm nộp hơn 34,8 triệu đồng, lý do không có hóa đơn, chứng từ gốc hợp lệ.

Đối với giao dịch liên quan đến 15 triệu yên (tương đương 3 tỉ đồng) phát sinh năm 2019, theo thanh tra Bộ Tài chính, cuối tháng 8/2020, Công ty TNHH Tenma Việt Nam bán cho Vietcombank chi nhánh Bắc Ninh, đồng thời rút tiền mặt 3 tỉ đồng về tạm ứng cho ông Yoshida với lý do tạm ứng cho ông này mua đồ.

Số dư nợ tạm ứng 3 tỉ đồng của ông Yoshida được Công ty TNHH Tenma Việt Nam tất toán bằng cách hạch toán chuyển vào chi phí khác để xác định kết quả sản xuất kinh doanh năm 2019. Những người thực hiện ký trên các chứng từ kế toán là kế toán, kế toán trưởng, thủ quỹ, tổng giám đốc. Tuy nhiên, các chứng từ, phiếu kế toán cũng đều không có chứng từ gốc như hóa đơn, hợp đồng kèm theo.

Đến cuối tháng 3, khi nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 cho Cục Thuế Bắc Ninh, Công ty TNHH Tenma Việt Nam đã loại ra khỏi chi phí khi tính thuế thu nhập 3 tỉ đồng tạm ứng cho ông Yoshida. Lý do các khoản chi này không có chứng từ hợp lý, hợp lệ.

Hiện vụ việc chưa được làm rõ do Tổng giám đốc Công ty Tenma Việt Nam về Nhật Bản từ năm 2019 và đến nay vẫn chưa quay lại Việt Nam.

Trước đó, hôm 11/5, tại Nhật Bản, tờ Asahi Shimbun đưa tin công ty con tại Việt Nam của hãng sản xuất nhựa Tenma đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỉ đồng) cho các quan chức hải quan Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan Công ty Tenma Việt Nam, nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.