Hồ sơ tài liệu

Tiếp tục gây hấn, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt

14/05/2014, 06:41

Cộng đồng quốc tế lên án hành động hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa của Việt Nam là gây hấn, leo thang chủ quyền, phá hoại an ninh… và sẽ chỉ có hại cho Trung Quốc.

Trung Quốc đang tăng cường hiện đại hóa hải quân và liên tục có những hành động gây hấn trên biển Đông
Trung Quốc đang tăng cường hiện đại hóa hải quân và liên tục có những hành động gây hấn trên biển Đông


Mang vấn đề ra Liên hợp quốc


Theo Giáo sư Ngô Vĩnh Long đến từ Đại học Maine (Mỹ), một chuyên gia kỳ cựu về biển Đông, hành động “ngang ngược” của Bắc Kinh nằm trong ý đồ độc chiếm biển Đông và đẩy Mỹ ra khỏi khu vực. Trung Quốc đang đe dọa không chỉ những nước trong khu vực, mà cả thế giới; bởi 60% hàng chuyên chở bằng đường biển đi qua biển Đông. Vì thế Trung Quốc đặt giàn khoan ở đó để thăm dò phản ứng của Mỹ, Việt Nam, các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Trung Quốc không những phá vỡ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển UNCLOS và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà cả luật lệ quốc tế khác nữa.
 

Hôm qua (13/5), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm về tình hình căng thẳng trên biển Đông. Trong cuộc điện đàm, ông John Kerry chỉ trích Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 và triển khai nhiều tàu tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là hành động khiêu khích; đồng thời hối thúc giảm căng thẳng, đảm bảo an toàn cho các tàu hoạt động trên biển và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cho nên, Việt Nam cần cân nhắc mang vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an LHQ, hay ít ra là ra trước Đại hội đồng LHQ. Đưa ra Hội đồng Bảo an LHQ là bởi vì, Trung Quốc đe dọa an ninh toàn khu vực. Và phải đưa ra cả Đại hội đồng LHQ, vì khi đưa ra Hội đồng Bảo an thì Trung Quốc có thể sẽ phủ quyết, vấn đề sẽ khó khăn. Đưa ra Đại hội đồng, Trung Quốc sẽ khó phủ quyết.

Nhận định về việc Việt Nam nên kiện Trung Quốc lên LHQ; trên tờ New York Times ngày 12/5, ông Peter Dutton - Giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ cho rằng, việc đưa ra tòa án sẽ giúp bổ trợ cho các bước đi khác mà Việt Nam có thể thực hiện.  

Trung Quốc đang ép Mỹ


Theo nhà chính trị học Nga - Grigory Lokshin, Bắc Kinh thường xuyên kiểm tra sự sẵn sàng của Washington bảo vệ lợi ích không chỉ các đồng minh, mà còn các quốc gia khác, bao gồm các nước Đông Á, kể cả Việt Nam. Bắc Kinh muốn chứng tỏ cho các nước Đông Á thấy rõ rằng, họ không nên dựa vào Mỹ, bởi vì chính quyền Washington không đi xa hơn những lời tuyên bố về sự cần thiết phải chung sống hòa bình và giải quyết tất cả các vấn đề thông qua thương lượng. Trung Quốc rõ ràng đang cố gắng “ép” Hoa Kỳ ra khỏi khu vực Đông Á.


Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Ukraine tạo môi trường thuận lợi cho các hành động mới ở Trung Quốc. Cả Mỹ và châu Âu đang tập trung vào cuộc khủng hoảng này và không thể tìm cách ra khỏi nó trong một sớm một chiều, ông Grigory Lokshin nói.


Hôm qua, ông David Zweig - Giám đốc Trung tâm Quan hệ Xuyên quốc gia của Trung Quốc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho rằng, quan điểm cứng rắn của Trung Quốc đối với Việt Nam có thể khiến các mục tiêu ngoại giao của Bắc Kinh tại khu vực bị đẩy vào tình trạng nguy hiểm. Ông David Zweig cho rằng, nếu Trung Quốc không thể hợp tác với Việt Nam sau khi hai nước đã có thỏa thuận song phương (về giải quyết các vấn đề trên biển), vậy Trung Quốc sẽ thuyết phục các nước khác như thế nào để họ đồng ý về các thỏa thuận song phương với Trung Quốc? Hành động này của Trung Quốc sẽ khiến các quốc gia Đông Nam Á chào đón chính sách xoay trục của Mỹ.
 

Chuyên gia Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ là “nạn nhân lớn nhất”

 

Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh sẽ trở thành nạn nhân lớn nhất trong căng thẳng biển Đông nếu như vụ việc này không được giải quyết. Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng bản tiếng Anh số ra ngày 11/5, nhận định về tình hình căng thẳng trên biển Đông, Phó giáo sư Wei Min thuộc Viện Nghiên cứu Á-Phi tại Đại học Bắc Kinh cho rằng, Trung Quốc sẽ là “nạn nhân lớn nhất” nếu như vụ việc này không được giải quyết sớm. Phó giáo sư Wei Min nhấn mạnh: “Nếu không giải quyết sớm, cho dù lời giải thích mà Chính phủ Trung Quốc đưa ra là gì đi chăng nữa thì uy tín và lòng tin đối với Chính phủ Trung Quốc sẽ sụt giảm mạnh mẽ. Và điều này sẽ làm tồi tệ hơn tình hình bất ổn ở biển Đông”.

 

Thanh Huyền
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.