Bạn cần biết

Tiếp tục ghép tạng xuyên Việt thành công

06/05/2016, 19:35
image

Chiều 6/5, BV Việt Đức vừa công bố 2 ca ghép tạng xuyên Việt lần thứ hai thành công.

ghep-tang

Các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện ca ghép tạng xuyên Việt lần thứ hai thành công

GS.TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên giám đốc BV Việt Đức cho biết, đến thời điểm này hai bệnh nhân may mắn được ghép tạng lần này chính thức thoát án tử. Đây là ca ghép tạng xuyên Việt lần thứ hai được các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện thành công.

Ông Quyết cho biết, ngay sau khi Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia nhận được thông tin có bệnh nhân tử vong hiến tạng tại BV Chợ Rẫy, các bác sĩ BV Việt Đức cấp tốc hoàn thiện các thủ tục và lên đường tiếp nhận nguồn tạng hiến.

Đáp chuyến bay đầu tiên trong ngày 26/4, ngay đầu giờ sáng, đoàn bác sĩ BV Việt Đức và Trung tâm điều phối tạng Quốc gia đã có mặt tại BV Chợ Rẫy. Sau các thủ tục cần thiết, đúng 13h các bộ phận tạng hiến là tim, gan, phổi được lấy ra. Ngay lập tức đoàn bác sĩ lên đường ra thẳng sân bay Tân Sơn Nhất để trở ra Hà Nội.

Ca ghép tim, gan, phổi chính thức được thực hiện khi đồng hồ bước sang thời khắc đầu tiên của ngày 27/4.

Theo PGS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, người theo từ đầu đến cuối của hành trình ghép tạng xuyên Việt này chia sẻ: “Nhờ có kinh nghiệm từ lần trước nên mọi việc khá suôn sẻ. Tuy nhiên, do người cho tạng tử vong đã 6 ngày nên các bộ phận có ảnh hưởng nhất định. May mắn, tim, gan và phổi vẫn đảm bảo dành để ghép tạng”.

Hai bệnh nhân may mắn có các chỉ số phù hợp với tạng hiến là hai cán bộ ngành Công an. Một bệnh nhân (64 tuổi) mắc bệnh tim lâu năm, đã từng đặt 5 stent, được chỉ định buộc phải ghép tim vì không còn giải pháp điều trị nào khác. Cùng với suy tim, bệnh nhân còn bị phù phổi và suy thận, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Còn một bệnh nhân (54 tuổi) vừa ung thư gan vừa xơ gan, cũng được chỉ định phải ghép gan mới duy trì được sự sống.

Theo ông Quyết, do chất lượng nguồn tạng vốn ảnh hưởng nhất định do người cho chết não đã hơn 5 ngày do vậy cuộc phẫu thuật và hậu phẫu có những giây phút “thót tim”. Như trường hợp bệnh nhân ghép gan, cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi, ngày đầu tiên sau ghép diễn tiến rất tốt, tuy nhiên, sang ngày thứ hai, gan mất chức năng, không tiết mật…. Các bác sĩ đã nhanh chóng lên phương án xử lý. “Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân hồi phục tốt, dự kiến có thể xuất viện trong khoảng 1 tuần tới”, ông Quyết cho biết.

“Ca ghép tim diễn ra khá phức tạp và mất nhiều thời gian vì đến cuối cuộc mổ, tim đập lại không tốt. 24 giờ đầu sau phẫu thuật diễn ra rất nặng nề. Nhưng như có phép màu, sau 24 giờ đó, bệnh nhân dần hồi phục nhanh chóng", BS. Ước cho hay.

Có mặt buổi gặp mặt bệnh nhân ghép tạng này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao sự thành công của hai cuộc ghép tạng của đội ngũ y bác sĩ BV Việt Đức.

Cũng tại đây, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã vô cùng cảm kích trước thành tựu ghép tạng của y bác sĩ và tri ân cảm ơn người đã tình nguyện hiến nguồn tạng quý giá của người. Đồng thời, hứa trao tặng cho Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia 2 thùng bảo quản tạng chuyên biệt để đảm bảo việc bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển tạng kéo dài.

Được biết, người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi, tử vong vì TNGT.

>>> Video Bộ trưởng Tiến nói tiếng Anh "như gió"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.