Tài chính

Tiếp tục giảm 30% thuế hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19

02/08/2021, 15:50

Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp 2021, giảm 50% số thuế quý 3, 4 cho hộ kinh doanh, giảm 30% thuế giá trị gia tăng, miễn tiền chậm nộp...

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Thời gian gần đây, đặc biệt là trong tháng 7/2021, dịch Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề tới hoạt động của doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và hoạt động của một số nhóm lĩnh vực dịch vụ như du lịch, vận tải, lưu trú và ăn uống, chiếu phim, thể thao, vui chơi và giải trí,...

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV cũng đã ban hành Nghị quyết giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện các giải pháp cấp bách ứng phó với diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19.

img

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính)

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 cho phép rút gọn trình tự, thủ tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ đã đưa ra trước đó.

Bên cạnh đó, ông Hưng cũng tiết lộ, Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết các biện pháp hỗ trợ trong tình hình mới để thực hiện 4 giải pháp: Giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức như đã áp dụng cho năm 2020.

Tiếp đến là giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế.

Sau đó là giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ.

Và cuối cùng là miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Đối với tác động đến ngân sách khi thực hiện các giải pháp thuế trên, ông Hưng tính toán, việc thực hiện các giải pháp đề xuất tại dự thảo Nghị quyết này có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp giảm tiền thuê đất cho năm 2021.

Do đó, nếu tính chung các giải pháp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các giải pháp đề xuất bổ sung nêu trên thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 là khoảng 138 nghìn tỷ đồng; Trong đó, gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118 nghìn tỷ đồng.

“Số tiền thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp được hỗ trợ có gây áp lực lên cân đối ngân sách nhà nước, nhưng sẽ có tác động lớn thể hiện sự đồng hành, quan tâm của nhà nước và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19 để có thể tiếp tục hoạt động, đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế của đất nước sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội”, ông Hưng nói.

Đầu năm 2021, Bộ Tài chính đã xây dựng, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành các giải pháp hỗ trợ tiếp doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất trên diện rộng đối với doanh nghiệp, người kinh doanh trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề năm 2021; Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021; Các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được trừ vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, áp dụng trong năm 2020, 2021; Tiếp tục giảm mức thu 30 loại phí, lệ phí áp dụng từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/12/2021; Tiếp tục nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng nhằm giảm chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh,...

Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cũng đã được thực hiện để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, với tổng kinh phí ước tính trên 26 nghìn tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.