Pháp đình

Tiếp tục kêu oan, bà Hứa Thị Phấn viết gì trong đơn kháng cáo?

23/10/2018, 06:37

Bà Hứa Thị Phấn là một trong 3 bị cáo kêu oan tại phiên xử phúc thẩm vụ án Ngân hàng Đại Tín.

FullSizeRender

Đa số các bị cáo có mặt tại không kháng án, chỉ xin giảm án

Hàng loạt bị cáo không kêu oan, chỉ xin giảm án

Ngày 22/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ bà Hứa Thị Phấn  nguyên cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố ở 2 tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại vụ án này, có tổng cộng 28 bị cáo được đưa ra xét xử sơ thẩm vào tháng 5/2018. Tuy nhiên, chỉ có 11 bị cáo kháng cáo được đưa ra xét xử ở phiên phúc thẩm. Trong số 11 bị cáo kháng cáo chỉ duy nhất có 3 bị cáo kêu oan: là bà trùm Hứa Thị Phấn; thư ký, cánh tay phải đắc lực của bà Phấn - bị cáo Bùi Kim Loan và Nguyễn Thị Ngọc Tuyết nguyên kế toán Trustbank chi nhánh Lam Giang.

Như vậy hàng loạt con cháu, họ hàng của bà Phấn như: Ngô Kim Huệ, cựu phó tổng Trustbank, Lâm Hứa Huỳnh Trinh… đều không kháng cáo, không kêu oan.

Ngoài ra  trong phần xét hỏi, bị cáo Trần Sơn Nam (Nguyên thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Trustbank; bị cáo Hoàng Văn Toàn, nguyên HĐQT Trustbank đều khẳng định không kháng án, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt vì tuổi cao…

Đến phần bị cáo Hứa Thị Phấn, HĐXX cho biết: Chúng tôi triệu tập hợp lệ với bị cáo Hứa Thị Phấn. Tuy nhiên, sau khi bị cáo làm đơn kháng cáo nhưng vắng tại toà mà không có một lí do chính đáng nên toà án tiếp tục xét xử. Chúng tôi yêu cầu thư ký đọc công khai đơn kháng cáo của bà Phấn. 

Nội dung kháng cáo như sau: “Kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến bị cáo. Vì bản án sơ thẩm đã xét xử oan sai, chưa xem xét tài liệu chứng cứ và sự thật trong nội dung ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà với một số người trong ghi âm đã cung cấp cho luật sư của tôi, đã cung cấp cho HĐXX".

HĐXX cho rằng, do bị cáo không có mặt nên lý do kháng cáo, các ý kiến của bị cáo sẽ được trình bày trong phần bào chữa của luật sư bị cáo Phấn. 

Bà Phấn liên quan đến cả 3 đại án

Bà trùm Hứa Thị Phấn không phải là cái tên được nhắc đến chỉ trong vụ án phúc thẩm này, mà ở các đại án khác bà đều có mặt với vai trò là mắt xích đặc biệt quan trọng.

Cụ thể, tại vụ án Hà Văn Thắm xảy ra tại Oceanbank, ngày 4/5 tại phiên xét xử phúc thẩm bà Phấn phạm tội, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bà Phấn án 17 năm tù. Ngoài ra TAND TP Hà Nội tuyên bà Phấn phải bồi thường cho Oceanbank số tiền lên tới 500 tỷ đồng.

Ngày 31/5 vừa qua, tại TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án sơ thẩm bà Phấn bị lĩnh án 30 năm tù giam về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gây thiệt hại cho Trustbank 6.361 tỷ đồng. Bà Phấn phải bồi thường cho Trustbank (nay là CB) hơn 16.000 tỷ đồng.

Ngày 6/8 tại vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), bà Phấn bị tuyên bồi thường cho CB 600 tỷ đồng. Có thể nói,bà Phấn chính là nỗi ám ảnh của Phạm Công Danh. Mỗi lần đứng trước tòa, ông Danh đều kêu rằng “bà Phấn đã lừa tôi, lừa ngân hàng Nhà nước và lừa nhiều người”.

Không dừng lại ở đó, ngày 26/8 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) tiếp tục ký quyết định khởi tố vụ án và tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà  Phấn lần thứ 3 về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại NH Đại Tín (giai đoạn 2) gây thiệt hại 901 tỷ đồng.

Trước đó trong buổi tuyên án, phiên tòa sơ thẩm vụ án xảy ra tại ngân hàng Đại Tín vào 5/2018 vừa qua, một phiên tòa đẫm nước mắt khi nhiều bị cáo là con cháu, họ hàng của bà Phấn… vì tin bà mà phải ngồi tù. Các bị cáo đều thừa nhận, vào Trustbank làm là vì bà Phấn; làm theo chỉ đạo vì tin bà “không bao giờ lừa mình”.

Bị cáo Ngô Kim Huệ, nguyên phó tổng giám đốc Trustbank - người gọi bà Phấn là bà, người được bà Phấn nuôi nấng từ nhỏ nói thừa nhận những hành vi sai phạm của mình trong vụ án, chỉ mong tòa xem xét vì bản thân không học chuyên ngành ngân hàng, không hiểu biết pháp luật và hoàn toàn tin tưởng vào bà của mình.

"Bị cáo cảm thấy nặng nề khi hình dung những mức án đối với mình nhưng bị cáo xin chấp nhận. Chỉ xin HĐXX xem xét về hoàn cảnh gia đình, bị cáo còn mẹ già, con nhỏ, mà áp dụng mức án thấp hơn đề nghị của VKS. Sắp tới bị cáo còn phải nhận thêm hình phạt nữa trong giai đoạn sau của vụ án", Huệ nghẹn giọng.

Sau khi nhận bản án này, bị cáo Huệ không kháng cáo, không kêu oan. Không chỉ Huệ mà còn rất nhiều bị cáo khác là người nhà của bà Phấn đều thừa nhận đã làm theo chỉ đạo của bà Phấn.

Với nhiều lần phạm tội, liên quan đến các đại án, đã bị kết án tù 17 năm, cùng với đó vẫn còn nhiều bản án khác đang đợi bà Phấn ở phía sau chưa đưa ra xét xử … Và hàng loạt thuộc cấp của mình, gồm cả con cháu họ hàng đã thừa nhận không kháng cáo… Thế nhưng đến nay bà trùm này vẫn một mực cho rằng mình bị oan?!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.