An ninh hình sự

Tiếp tục khởi tố vụ án liên quan đến Đường "Nhuệ"

09/06/2020, 21:05

Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vừa khởi tố vụ án hình sự về tội Cố ý gây thương tích có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường ở Thái Bình.

img
Đối tượng Tiến "trắng" (bìa phải ảnh) hiện liên quan đến nhiều vụ án cố ý gây thương tích tại Thái Bình

Ngày 9/6, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về cố ý gây thương tích liên quan đến băng nhóm xã hội đen Nguyễn Xuân Đường, tức Đường "Nhuệ", đồng thời ra quyết định chuyển vụ án trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình để điều tra theo thẩm quyền.

Hiện, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội để điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao phát hiện và tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội xảy ra tại một số cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình. Trong những vụ việc này, có vụ việc liên quan đến Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "trắng", con nuôi của Nguyễn Xuân Đường).

Cụ thể, tháng 4/2018, Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "Trắng", là con nuôi của Nguyễn Xuân Đường) và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (lái xe ôtô khách 9 chỗ ngồi tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội) yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải "nộp tiền bảo kê" 3 triệu đồng và chỉ được đón khách sau 15h hằng ngày. Tuy nhiên, anh Hoàng không đồng ý.

Ngày 22/5/2018, Tiến "Trắng" cùng một số đàn em của Nguyễn Xuân Đường đã đến nhà và dùng dao chém nhiều nhát làm Hoàng bị đứt cơ, gân 2 tay và 2 chân.

Sau khi hành hung tài xế Hoàng, đích thân Nguyễn Xuân Đường đến nhà đưa cho nạn nhân 130 triệu và yêu cầu không đi giám định thương tích. Do lo sợ, anh Hoàng đã có đơn đề nghị không đi giám định.

Từ căn cứ trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã trưng cầu giám định thương tích, kết luận giám định xác định anh Hoàng bị tổn hại sức khỏe 44%.

Xác định có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Viện KSND tối cao đã yêu cầu Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "cố ý gây thương tích" theo khoản 3 điều 134 BLHS.

Viện KSND tối cao đã quyết định chuyển vụ án trên đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình để điều tra theo thẩm quyền và yêu cầu làm rõ dấu hiệu của tội "cưỡng đoạt tài sản" để xử lý theo pháp luật.

Cơ quan điều tra Viện KSND cũng cho biết đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội để điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.