Kinh tế

Tiếp tục kiểm tra các đối tác của Uber tại TP HCM

05/03/2015, 06:33

Dù cơ quan chức năng đã gửi giấy mời họp nhưng Uber không tới dự và cũng không có phản hồi.

Thanh tra Sở GTVT xử phạt một trường hợp vi phạm
Thanh tra Sở GTVT xử phạt một trường hợp taxi Uber vi phạm không phù hiệu...

4 đối tác của Uber đều vi phạm 

Sở GTVT TP HCM cho biết, cuộc họp triệu tập các sở ngành trong đó có Uber để đề nghị Uber Việt Nam hoạt động theo đúng quy định của pháp luật nhưng Uber đã không tới dự. Do vậy Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra lên kế hoạch kiểm tra tại 9 công ty vận tải - đối tác của Uber. Hiện nay Thanh tra Sở GTVT mới kiểm tra được 4 doanh nghiệp (DN) và phát hiện cả 4 đơn vị không chấp hành đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo Nghị định 86.

Qua quá trình kiểm tra, các doanh nghiệp này đã không cung cấp danh sách phương tiện tham gia kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Uber. Đồng thời không trình bày bất kỳ văn bản ký kết hợp tác nào với Uber. Các DN còn cho biết, mọi quy định về giá cước là do phía Uber. Việc ăn chia lợi nhuận giữa Uber và các công ty này cũng chưa có văn bản cụ thể trong khi mọi hoạt động kinh doanh, tài xế là do Uber điều hành và quản lý.

Thanh tra còn phát hiện Công ty TNHH vận chuyển và du lịch Minh Hải một trong 9 công ty hợp tác với Uber vẫn đang hoạt động kinh doanh mặc dù trước đó công ty này đã bị Sở GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh.

Theo Thanh tra Sở, Uber đang dùng mọi chiêu thức, mánh khóe rất tinh vi. Chẳng hạn, việc Uber thanh toán cho các doanh nghiệp qua tài khoản ngân hàng và các DN xuất hóa đơn cho Uber với nội dung “cước vận chuyển”. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra không thu nhập được bảng kê chi tiết việc thanh toán tiền vận chuyển qua các lượt xe tham gia từ Uber gửi cho DN. Mặt khác, DN cung cấp không đầy đủ hoặc chỉ cung cấp các phương tiện (đã bị xử lý ngoài hiện trường). Vì vậy không thống kê chính xác số lượng xe tham gia sử dụng phần mềm Uber.

Để mở rộng loại hình vận tải có sử dụng phần mềm Uber, các DN này còn thuê thêm các phương tiện từ các tổ chức, cá nhân khác. Từ đó dẫn đến vi phạm là các phương tiện tham gia cung cấp vận tải nhưng không có phù hiệu theo quy định...

Cũng theo khai báo của công ty Hân Hòa- đối tác của Uber, Uber sẵn sàng hỗ trợ cho công ty 80.000đ/giờ/xe với điều kiện các phương tiện sẵn sàng hoạt động 20 giờ/ngày, 30 ngày/tháng. Và trong trường hợp các tài xế bị xử phạt, Uber sẽ hỗ trợ tiền nộp phạt và thưởng cho lái xe 35.000đ/chuyến (bất kể cự ly vận chuyển).

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng: “Đây là hành vi có dấu hiệu kinh doanh không lành mạnh cũng như hoạt động của công ty Uber hiện nay không đúng với nội dung giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp”.

Tính đến thời điểm hiện tại, qua công tác kiểm tra ngoài hiện trường, Thanh tra Sở đã lập biên bản 69 vụ việc vi phạm hành chính, với số tiền xử phạt 323,9 triệu đồng. Hầu hết các chủ xe kinh doanh vận tải (có sử dụng phần mềm Uber) đều không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Các hành vi vi phạm cụ thể: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có đăng ký kính doanh theo quy định là 39 vụ việc. Xe chở hành khách không có phù hiệu là 20 vụ. Các hành vi khác như: Không có danh sách hành khách, không có hợp đồng vận chuyển theo quy định. Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách không gắn thiết bị giám sát hành trình; Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài là 10 vụ.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu làm việc với các bộ ngành có liên quan để làm rõ việc Uber tham gia trực tiếp vào hoạt động điều hành vận tải hành khách bằng xe ô tô để có biện pháp giải quyết xử lý phù hợp quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.